Mua bán tinh trùng: Thanh tra phòng khám sản khoa, hiếm muộn

Ngày 07/12/2015 23:43 PM (GMT+7)

Lãnh đạo UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Y tế, Thanh tra Sở Y tế tiến hành kiểm tra đột xuất đối với các phòng khám sản khoa, hiếm muộn trên địa bàn.

Thực trạng mua bán tinh trùng tại khu chợ 'bán giống người' đã được phản ánh liên tục những ngày qua trong chương trình Cuộc sống thường ngày. Sau khi chương trình phát sóng, lãnh đạo UBND TP.HCM đã lập tức chỉ đạo Sở Y tế, Thanh tra Sở Y tế tiến hành kiểm tra đột xuất đối với các phòng khám đã được đề cập. Từ đợt kiểm tra này, hàng loạt sai phạm tiếp tục phơi bày tại các phòng khám.

Tại phòng khám Việt Sin nằm trên đường Nguyễn Thị Nhỏ, quận 11, TP.HCM, đoàn thanh tra Sở Y tế phát hiện phòng khám này đã thực hiện nhiều hành vi thăm khám, chữa bệnh vượt quy định được cấp phép. Ngoài ra, hàng loạt các sai phạm mà phóng viên VTV đã phản ánh như bơm lậu tinh trùng, tráo đổi thông tin bệnh nhân và đặc biệt là lựa chọn giới tính thai nhi qua cấu kết với nhân viên phòng Lab bệnh viện Sư Vạn Hạnh, bước đầu cơ quan chức năng đã thu giữ được nhiều chứng cứ xác thực.

Mua bán tinh trùng: Thanh tra phòng khám sản khoa, hiếm muộn - 1

Phát hiện hàng loạt sai phạm tại các phòng khám sản khoa (Ảnh chụp màn hình)

Tại phòng khám hiếm muộn của bác sĩ Nguyễn Anh Danh ở địa chỉ 189C Cống Quỳnh, nhân viên ở đây đã lập tức phản ứng không hợp tác với đoàn kiểm tra và lấy lý do đây là bệnh xá quân y của quân đội nên mọi việc phải được xin phép. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, đoàn thanh tra đã nhanh chóng phát hiện và thu giữ nhiều hồ sơ giấy tờ bệnh nhân liên quan đến hoạt động bơm lậu tinh trùng và các sai phạm khác.

Theo quy định của Luật Hiến, ghép mô, tạng, việc mua bán trứng, tinh trùng, noãn, phôi tuyệt đối bị nghiêm cấm dưới mọi hình thức. Trong trường hợp người có nhu cầu có thể hiến tặng nhưng chỉ được cho 1 lần trong đời. Do đó, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM nhận định, việc các phòng khám tư nhân thực hiện bơm tươi tinh trùng và các hoạt động khác như phóng viên phản ánh là làm chui và vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp cũng như quy định của pháp luật.

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM sẽ báo cáo lãnh đạo Sở Y tế và lãnh đạo UBND TP.HCM để sớm đưa ra các hình thức xử lý đối với các phòng khám cũng như đối với các y, bác sĩ tại hai phòng khám này. Tùy theo tính chất và mức độ, các phòng khám và các y, bác sĩ liên quan sẽ bị phạt tiền và rút giấy phép hoạt động.

Sở Y tế TP.HCM cũng cho biết, qua thực trạng phóng viên thâm nhập, tới đây Sở sẽ tiến hành tổ chức thanh kiểm tra đồng loạt các phòng khám sản khoa - hiếm muộn trên địa bàn TP.HCM nhằm siết chặt quản lý hơn đối với hoạt động này.

Vấn đề xử lý vi phạm từ các phòng khám hiếm muộn đang được cơ quan chức năng tiến hành. Chúng tôi sẽ cập nhật đến quý độc giả khi có kết luận cuối cùng từ ngành chức năng.

Khai thác từ VTV
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot