Mua khẩu trang qua mạng nhận được... lá cây và những chiêu lừa đảo thời dịch corona

Ngày 08/02/2020 00:08 AM (GMT+7)

Lợi dụng tâm lý nhẹ dạ cả tin của khách hàng, một số đối tượng tranh thủ cơn sốt khẩu trang để lừa đảo.

Trong khi dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (nCoV) gây ra vẫn chưa được dập tắt, cơn "khát" khẩu trang vẫn chưa nguôi. Các hiệu thuốc giờ đây luôn trong tình trạng hết sạch khẩu trang y tế. Đồng thời, giá sản phẩm này đã tăng lên gấp 6 - 7 lần ngày thường.

Lợi dụng tâm lý khách hàng, một số đối tượng xấu đã tranh thủ tìm nhiều cách để lừa đảo. Những ngày vừa qua, rất nhiều người dân đã đăng lên mạng xã hội để phán ánh tình trạng này.

Mua khẩu trang nhận được lá cây

Ngày 5/2 vừa qua, một tài khoản Facebook đăng tải lên mạng hình ảnh những chiếc vỏ hộp khẩu trang nhưng mở ra lại chỉ toàn lá cây cùng chia sẻ bức xúc: "Bác nào hôm nọ bảo bán khẩu trang hộ vợ. Địa chỉ nói ở Nguyễn Quý Đức - Thanh Xuân. Gửi hàng cho em là lá cây đây. Thất đức quá! Em đăng lên đây để CẢNH BÁO mọi người ai chưa mua hoặc đã đặt hàng thì kiểm tra trước khi nhận".

Mua khẩu trang qua mạng nhận được... lá cây và những chiêu lừa đảo thời dịch corona - 1

Bên trong hộp khẩu trang toàn là giấy báo và lá cây

Tài khoản Nguyễn Văn Hường (23 tuổi, ở Trung Kính, Hà Nội) tin tưởng mua hàng vì người bán sử dụng tài khoản thật với hơn 130 nghìn người theo dõi. Anh chia sẻ:  "Vì họ dùng nick thật nên cũng mình tin tưởng đặt mua 2 hộp khẩu trang được quảng cáo là 4 lớp có giá 195 nghìn đồng. Mình có bảo hay để mình qua trực tiếp mua thì họ bảo cũng được để đỡ mất ship. Tuy vậy do trời mưa mà mình không đến".

"Hôm họ giao đến vì không ở nhà nên mình có nhờ người lấy hộ. Không ngờ khi mở hộp ra lại nhận về bên trong toàn lá cây, còn một hộp là giấy lộn. Mình muốn cảnh báo mọi người về các chiêu trò lừa đảo tinh vi để tránh tiền mất tật mang như mình", anh Hường cho biết.

Ngoài anh Hường, bài viết của tài khoản này còn có hơn 100 người bình luận đặt mua khẩu trang.

Đặt mua khẩu trang 3M nhưng nhận về khẩu trang vải

Ngoài trường hợp éo le của anh Hường, một trang bán khẩu trang 3M 9001V có tên "Khẩu trang 3M VogMask Việt Nam" cũng bị hàng loạt người dùng Facebook lên tiếng cảnh báo lừa đảo. Trang này rao bán 30 chiếc khẩu trang 3M 9001v với giá 360.000 đồng (tức chỉ 12.000 đồng/chiếc). Đây là mức giá được cho là rất rẻ so với thị trường hiện nay.

Với tâm lý ham rẻ của người dùng và trúng lúc khan hiếm hàng, trang này buộc người dùng phải chuyển khoản trước bị hàng có thể hết bất kỳ lúc nào. Số tiền 360.000 đồng được chuyển về ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), chủ thẻ: Đinh Văn Đức, chi nhánh tại Hà Nội.

Mua khẩu trang qua mạng nhận được... lá cây và những chiêu lừa đảo thời dịch corona - 2

Một người chi đến hơn 2 triệu để mua 6 hộp khẩu trang 3M nhưng nhận về vài chiếc khẩu trang vải

Mua khẩu trang qua mạng nhận được... lá cây và những chiêu lừa đảo thời dịch corona - 3

Quảng cáo hàng chính hãng nhập khẩu từ Hàn Quốc nhưng đến tay người dùng lại là 4 chiếc khẩu trang vải

Không ngần ngại, nhiều người lập tức chuyển khoản để có thể mua được những chiếc khẩu trang 3M quý giá. Nhưng rồi lại ngã ngửa khi nhận về những chiếc khẩu trang vải. Số tiền mất tuy không quá nhiều nhưng cảm giác ức chế khi bị lừa là điều khiến dân tình bức xúc. Đặc biệt đây là sản phẩm ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng.

Mua khẩu trang qua mạng nhận được... lá cây và những chiêu lừa đảo thời dịch corona - 4

Rất nhiều người lên tiếng cảnh báo về trang Facebook này

Theo thông tin trên báo Dân Việt, fanpage lừa đảo này được lập từ ngày 1/2, thời điểm dịch bệnh Corona đang diễn biến phức tạp. Những quảng cáo rao bán khẩu trang nhận được hàng nghìn lượt bình luận đặt hàng từ người dùng. Hiện tại, sau khi bị nhiều người "bóc phốt" và báo cáo vi phạm, trang Facebook này hiện đã bị khóa và không thể tìm thấy.

Mua khẩu trang online, chuyển tiền xong thì chủ shop "mất hút"

Gây phẫn nộ không kém 2 trường hợp trên là tình cảnh của chị Xiem Nguyen. Ngày 4/2, chị đăng tải lên Facebook nội dung cảnh báo một trang bán khẩu trang 3M có tên Thuốc ngành dược. "Em thấy đăng bán khẩu trang giá phải chăng nên đặt 10 hộp 3M. Với giá 25.000 đồng/hộp 2 cái, 10 hộp là 250.000. Em yêu cầu giao hàng rồi mới thanh toán thì nói là giao như thế thì cước đắt với hàng công ty yên tâm vì bạn ấy chuyên cung cấp thuốc ngành dược. Em đã nhẹ dạ và chuyển khoản 250.000 đồng, bạn nhận và ok hẹn hôm sau giao hàng. Ôi thôi đã 3 cái hôm sau và giờ bạn ấy xoá trang luôn. Đồng nghĩa với cuộc hội thoại của em và bạn cuốn theo gió. May mà em còn chụp lại trang cá nhân (để bảo bạn bè mua cho rẻ chứ). Giờ tìm không thấy nữa ạ!", chị Xiem Nguyen bức xúc.

Mua khẩu trang qua mạng nhận được... lá cây và những chiêu lừa đảo thời dịch corona - 5

Bài viết của chị Xiem Nguyen về sự cố éo le khi mua khẩu trang qua mạng

Mua khẩu trang qua mạng nhận được... lá cây và những chiêu lừa đảo thời dịch corona - 6

Tài khoản này cũng nhanh chóng không thể tìm thấy trên thanh tìm kiếm

Sau khi lừa được một số người nhẹ dạ cả tin, trang Facebook này cũng đã bị khóa.

Bắt được một số đối tượng lừa đảo

Ngày 04/02/2020, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hòa Bình phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ đối tượng Hồ Thị Thúy, sinh năm 1996, trú tại xã Ngọc Sơn, Quỳnh Lưu, Nghệ An về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mua khẩu trang qua mạng nhận được... lá cây và những chiêu lừa đảo thời dịch corona - 7

Đối tượng Thúy bị bắt vì lừa đảo bán khẩu trang

Qua đấu tranh ban đầu, đối tượng này khai nhận: Lợi dụng nhu cầu và tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế dịp bùng phát dịch Corona, Thúy sử dụng tài khoản Facebook ảo đăng bài với nội dung bán số lượng lớn khẩu trang y tế với giá rẻ. Vì tin tưởng Thúy nên nhiều người đã nhắn tin đặt mua số lượng lớn khẩu trang, nhưng khi nạn nhân chuyển tiền thì Thúy chặn Facebook, ngắt liên lạc với họ để chiếm đoạt hàng chục triệu đồng.

Hiện tại, Thúy khai đã chiếm đoạt của hơn 10 người với số tiền hơn 60 triệu đồng.

Những lưu ý để tránh "sập bẫy"

Các chiêu lừa đảo này hiện vẫn còn phổ biến trên mạng, vì thế các bạn nên cẩn trọng trước khi quyết định mua hàng. Nên mua khẩu trang tại những nơi uy tín, chất lượng, chỉ trả tiền khi đã nhận và kiểm tra hàng kỹ càng. Đối với khẩu trang 3M, các bạn có thể mua tại những nhà phân phối chính hãng. Đặc biệt, không nhẹ dạ cả tin những nơi rao bán khẩu trang giá rẻ.

Cùng với đó, không phải đối tượng nào cũng phải đeo khẩu trang. Tổ chức Y tế Thế giới WHO đưa ra lời khuyên, nếu bạn khỏe mạnh, bạn không cần phải đeo khẩu trang vì không có bằng chứng nào về hiệu quả bảo vệ của khẩu trang ở những người không có bệnh.

Người khỏe mạnh chỉ cần đeo khẩu trang nếu đang chăm sóc một bệnh nhân nghi nhiễm virus corona chủng mới (2019-nCoV) và ở chung phòng với bệnh nhân. Nếu bạn có triệu chứng ho, sốt, hắt hơi hoặc khó thở, cần đeo khẩu trang và đi khám. 

Làm sao để mua được khẩu trang kháng khuẩn ngừa virus nCoV giá 7 nghìn?
Trước phản ánh nhiều khách không mua được khẩu trang kháng khuẩn ngừa virus nCoV giá 7 nghìn, Vinatex đã dừng nhận đơn hàng lớn để bán lẻ.
H.M (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tiêu dùng thông minh