Na Uy: Sát thủ giết 77 người được vào đại học

Ngày 19/07/2015 09:18 AM (GMT+7)

Ngày 18.7, trường Đại học Oslo, Na Uy cho biết tên sát thủ giết người hàng loạt khét tiếng của nước này là Anders Behring Breivik đã được nhận vào học khoa Khoa học Chính trị của trường này.

Breivik đã từng làm chấn động cả thế giới khi đánh bom gần tòa nhà Quốc hội Na Uy và xả súng một trại hè thanh niên, sát hại 77 người vào tháng 7.2011, sau khi tuyên bố rằng hắn ta đang “chiến đấu chống lại cuộc xâm lăng của Hồi giáo và chủ nghĩa đa văn hóa”.

Năm nay 36 tuổi, Breivik đã bị tuyên án 21 năm tù giam sau khi gây ra vụ thảm sát, và mức án này có thể được tăng lên nếu như nhà chức trách Na Uy cho rằng hắn ta vẫn là một mối nguy hiểm với xã hội.

Na Uy: Sát thủ giết 77 người được vào đại học - 1

Sát thủ Brevik đã từng đánh bom, xả súng giết hại 77 người

Tuy nhiên, luật pháp Na Uy quy định các tù nhân được quyền theo học đại học nếu đáp ứng được các yêu cầu tuyển sinh. Trong thời gian ở tù, Breivik đã nộp đơn xin vào học trường Đại học Oslo theo chuyên ngành Khoa học Chính trị, tập trung vào nghiên cứu dân chủ và nhân quyền.

Bà Marina Tofting, người phát ngôn Đại học Oslo cho biết: “Anh ta đã đáp ứng các tiêu chí tuyển sinh, bởi vậy anh ta được nhận vào học tại trường này”.

Tuy nhiên, Beivik sẽ không được phép rời khỏi buồng giam trong quá trình học đại học và không được tiếp xúc với các giảng viên hay sinh viên khác trong trường. Điều này đồng nghĩa với việc mặc dù theo học khóa học này, song Brevik nhiều khả năng sẽ không được cấp bằng cử nhân, vì 5 trong số 9 học phần yêu cầu sinh viên phải tham dự các buổi thảo luận ở trường.

Breivik hiện đang bị biệt giam và không được phép truy cập internet, và mọi hoạt động trao đổi, giao tiếp với giảng viên đại học đều phải thông qua người trung gian.

Giáo sư Dag Harald Claes, khoa Khoa học Chính trị Đại học Oslo nhấn mạnh: “Anh ta sẽ không được hưởng bất cứ ngoại lệ nào. Anh ta sẽ không qua được khóa học này trừ phi chế độ giam giữ được nới lỏng hoặc sau khi anh ta được tự do”.

Na Uy: Sát thủ giết 77 người được vào đại học - 2

Breivik trong phiên tòa xét xử

Lisbeth Royneland, người đại diện gia đình các nạn nhân trong vụ thảm sát cho biết: “Thật đau buồn khi biết rằng hắn ta vẫn được học đại học, nhưng quy định ở Na Uy là vậy. Nhưng việc hắn ta đọc sách khoa học chính trị sẽ không làm chúng tôi phiền lòng, miễn là hắn vẫn phải ngồi tù”.

Breivik lần đầu tiên nộp đơn đăng ký vào Đại học Oslo năm 2013, tuy nhiên thời điểm đó đơn của hắn đã bị bác vì chưa đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, và nó cũng vấp phải sự phản đối của một số giảng viên, nhân viên trong trường.

Được biết nhiều sinh viên trong trường Đại học Oslo có người thân là nạn nhân bị Breivik sát hại trong vụ thảm sát.

Theo Trí Dũng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan