Nam sinh duy nhất đạt điểm 10 chuyên Lý trường Tự nhiên

Ngày 18/06/2024 14:10 PM (GMT+7)

Nhật Minh là người duy nhất đạt điểm 10 môn Vật lý trong hơn 600 thí sinh thi vào lớp chuyên này ở trường Khoa học Tự nhiên.

Nguyễn Nhật Minh là cựu học sinh trường THCS Chu Văn An, quận Long Biên, Hà Nội. Nam sinh đạt tổng điểm 26,5 trong kỳ thi vào lớp 10 trường chuyên Khoa học Tự nhiên, hồi đầu tháng. Trong đó, 6,5 điểm môn Toán chung, 10 điểm Lý chuyên (nhân hệ số 2).

Với điểm số này, Minh trở thành một trong hai thí sinh dẫn đầu lớp chuyên Lý, thừa 8 điểm so với điểm chuẩn.

"Em rất sung sướng", Minh nhớ lại cảm xúc khi biết điểm. "Vì hay gặp lỗi trình bày nên điểm tuyệt đối có ý nghĩa rất lớn với em, phần nào cho thấy em đã khắc phục được điểm yếu của mình".

Nhật Minh trong ảnh chụp kỷ yếu lớp 9. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nhật Minh trong ảnh chụp kỷ yếu lớp 9. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bắt đầu học Lý từ năm lớp 6, Minh nhanh chóng yêu thích môn học này vì hiểu hơn về các hiện tượng tự nhiên xung quanh. Năm lớp 7, em tham gia câu lạc bộ học Vật lý chuyên sâu của trường THCS Chu Văn An.

Cô Nguyễn Thị Thương, giáo viên chủ nhiệm, đồng thời dạy môn Lý, cho biết nam sinh có năng lực nổi bật ở các môn tự nhiên, nên bắt nhịp với Vật lý không quá khó khăn. Trong giai đoạn đầu học chuyên sâu, em thường nằm ở top giữa của câu lạc bộ.

Mùa hè từ lớp 7 lên 8 chứng kiến sự nhảy vọt của Minh. Theo quan sát của cô Thương, Minh dành nhiều thời gian học, chịu khó suy nghĩ, tìm nhiều cách giải cho các bài khó, đồng thời có quyết tâm lớn. Nam sinh sau đó vươn lên top đầu ở đội tuyển Vật lý của quận.

Minh nói không có phương pháp học đặc biệt, mà cố gắng tập trung suy nghĩ mỗi khi làm bài tập.

"Ví dụ em đặt mục tiêu hôm nay làm được 10 bài thì phải làm xong mới đi chơi, ngủ nghỉ", Minh kể. "Những ngày hè, em có thể dành 9 tiếng một ngày để học Lý mà không chán".

Minh nói thấy thích mỗi khi làm bài mới. Em thấy mình làm tốt các bài về lực và chuyển động, hay gặp khó khi gặp một số dạng bài của phần điện và thường mất điểm trình bày.

"Minh hay làm tắt bước, nên ít khi được điểm tối đa", cô Thương cho biết. "Chẳng hạn với một bài phải biến đổi 1-2 bước mới ra kết quả, bạn có thể viết luôn đáp án; hoặc thiếu dẫn dắt, lý luận trước khi làm".

Trong kỳ thi học sinh giỏi thành phố Hà Nội hồi đầu năm, Minh chỉ giành giải nhì, cũng vì mất điểm trình bày. Trong khi đó, trường chuyên Khoa học Tự nhiên tuyển thẳng học sinh đạt giải nhất. Đây là cú hích, khiến Minh hạ quyết tâm khắc phục hạn chế của bản thân.

Khi ôn thi, nam sinh không đơn thuần tìm hướng giải mà cố gắng làm hoàn chỉnh một bài, tạo thói quen diễn giải đầy đủ.

Nhớ lại buổi làm bài môn chuyên hôm 3/6 trong hai tiếng rưỡi, Minh gặp khó và mất hơn một tiếng để làm ý b bài 2 - thuộc phần lực, đòn bẩy và bài 5 thuộc phần quang học. Dù vậy, nam sinh vẫn thừa thời gian để đọc và soát lại bài.

"Đây là lần đầu tiên, em làm hết một đề Vật lý chuyên chỉ trong hai tiếng", Minh cho hay. "So đáp án với các bạn và nhờ thầy cô chữa bài, thấy ra kết quả đúng hết nhưng em cũng nghĩ mình được 9 điểm thôi".

Minh cùng mẹ (bên trái) và cô Thương. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Minh cùng mẹ (bên trái) và cô Thương. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chị Nguyễn Thị Thanh Mỹ, mẹ của Minh, kể sau những lần bị mất điểm vì làm tắt, con trai thận trọng hơn rất nhiều. Ngày 12/6, khi tra cứu kết quả, cả Minh và mẹ vỡ òa với điểm 10 Vật lý. Người mẹ vui vì Minh không những trúng tuyển, mà còn vượt qua được chính mình.

Cô Thương nói "rất khâm phục" khi nhìn lại hành trình học Vật lý của học trò. Để có kết quả này, ngoài đam mê và quyết tâm, Minh đã cố gắng nhiều, hy sinh thời gian, sở thích để đầu tư cho việc học.

"Tôi có cơ sở để tin Minh sẽ đỗ chuyên Khoa học Tự nhiên, song điểm 10 hay thủ khoa là điều bất ngờ. Mọi cố gắng của bạn đã được đền đáp xứng đáng", cô nói.

Minh cho hay kết quả này giúp em không còn áp lực khi chờ đợi điểm thi ở các trường chuyên khác. Vì thích chuyên Khoa học Tự nhiên, em sẽ chọn theo học ở đây trong hành trình sắp tới.

Minh được trường khen thưởng vì có thành tích học tập xuất sắc, năm học 2023-2024. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Minh được trường khen thưởng vì có thành tích học tập xuất sắc, năm học 2023-2024. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nữ sinh 2k9 chia sẻ bí quyết trở thành Thủ khoa: Em chơi game mỗi khi rảnh để tâm lý thoải mái
Không tự tạo áp lực cho bản thân bằng việc nhồi nhét kiến thức hay thời khóa biểu dày đặc, cô nữ sinh 2009 luôn giữ tinh thần thoải mái trước kỳ thi. 

Tuyển sinh lớp 10

Theo Thanh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục