Phương tiện truyền thông Indonesia cho biết, thân nhân của các nạn nhân trong chuyến bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia bị rơi ngày 28/12 có thể không được thanh toán bảo hiểm vì hãng này vi phạm lịch trình bay.
Công ty bảo hiểm - đối tác của AirAsia - hiện nay đang từ chối đưa ra bình luận về quyết định chi trả bảo hiểm trong vụ máy bay QZ8501 bị rơi ngày 28/12/2014.
Một nhà phân tích bảo hiểm chia sẻ với The Malaysian Reserve ngày 5/1 rằng, việc thanh toán bảo hiểm sẽ được xác định sau khi có kết quả điều tra về sai phạm trong lịch trình bay của AirAsia.
"Hiện tại là rất sớm để nói về việc thanh toán bảo hiểm mặc dù gia đình của những người xấu số đang là chủ đề được mọi người quan tâm. Chúng tôi cần có thêm thông tin trước khi đưa ra bình luận", vị này cho biết.
Nạn nhân QZ8501 có thể không được trả bảo hiểm.
Câu hỏi về việc chi trả bảo hiểm cho 162 nạn nhân được dấy lên sau khi Bộ Giao thông Vận tải Indonesia tuyên bố chuyến bay QZ8501 đã vi phạm lịch trình bay. Trang Detik.com của Indonesia đăng tải, nếu AirAsia bị kết tội thì thân nhân sẽ không được nhận tiền bảo hiểm.
Theo quy định chung, bảo hiểm sẽ chi trả khi hãng hàng không thực hiện quy định đúng tiêu chuẩn và lịch trình bay.
Dự tính, bảo hiểm sẽ phải bồi thường 94 triệu đô la Mỹ cho vụ QZ8501, trong đó gia đình các nạn nhân là 165.000 đô la Mỹ.
Đường bay Surabaya-Singapore của AirAsia được cấp phép hoạt động một số ngày là thứ 2,3,5 và thứ 7. Trong khi đó, chuyến bay QZ8501 bị tai nạn vào chủ nhật (28/12/2014).
"AirAsia đã không gửi yêu cầu thay đổi thời gian bay cho Tổng cục hàng không. Đây là hành vi vi phạm thỏa thuận", tuyên bố của Bộ Giao thông Vận tải Indonesia.
Bên cạnh đó, Hàng không dân dụng Singapore (CAAS) và sân bay Changi cho biết, hãng hàng không cần có sự chấp thuận ở mỗi đầu chuyến bay trước khi được phép khởi hành.