Ngành học cực HOT với mức lương "khủng": Luôn "khát" nhân sự, một người Việt Nam từng kiếm tiền tỷ/ngày

HÀ ANH - Ngày 07/07/2022 06:00 AM (GMT+7)

Kỷ nguyên 4.0 phát triển mạnh mẽ, mọi hoạt động của con người đều gắn với ứng dụng trên Smartphone: 5G, AI, Mobile Wallet, E-learning, News… khiến ngành lập trình ứng dụng điện thoại cũng phát triển hơn bao giờ hết.

Theo báo cáo của GSMA (Hiệp hội di động toàn cầu), có đến khoảng 5 tỷ người (2/3 dân số thế giới) đang sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) mỗi ngày. Tại Việt Nam, có khoảng 43,7 triệu người sử dụng Smartphone (chiếm tỉ lệ 44,9%), đứng thứ 15 tại châu Á. Hầu hết mọi việc đều có thể giải quyết thông qua một chiếc điện thoại, từ gọi nghe điện thoại, mua bán, làm việc, giải trí… 

Các ứng dụng điện thoại phát triển không ngừng, ngành lập trình ứng dụng điện thoại cũng vì thế mà “chạy đua” không kém.

Các ứng dụng điện thoại phát triển không ngừng, ngành lập trình ứng dụng điện thoại cũng vì thế mà “chạy đua” không kém.

Cùng với sự phát triển của các thiết bị điện thoại thông minh thì ngành lập trình ứng dụng điện thoại cũng “chạy đua" không kém. Công việc này được hiểu đơn giản là việc các kỹ sư IT viết ngôn ngữ lập trình (code) để xây dựng các tiện ích, chương trình, app, hệ điều hành trên chiếc điện thoại thông minh. Người lập trình ứng dụng điện thoại có thể tạo ra các sản phẩm là các app hẹn hò, mua sắm, xem phim, chơi game… cung cấp tiện ích từ A tới Z cho người dùng. 

Chính nhờ những kỹ sư lập trình ứng dụng (mobile app developer) mà mọi việc đều có thể giải quyết thông qua chiếc điện thoại thông minh. Bởi mỗi ứng dụng được thiết kế nhằm mục đích hướng đến các nhu cầu và ràng buộc của thiết bị cũng như để tận dụng mọi khả năng chuyên biệt mà chúng có. 

Người kỹ sư lập trình ứng dụng điện thoại cần sử dụng các ngôn ngữ lập trình như Java, XML, android, cross platform, HTML5/CSS3,… để phát triển ứng dụng trên các nền tảng chủ đạo như Android, Window Phone, IOS kèm nhiều kỹ năng chuyên môn đặc biệt khác. Cụ thể hơn, trách nhiệm đối với các lập trình viên thường khác nhau dựa trên mức độ kinh nghiệm, loại nền tảng ứng dụng họ đảm nhận và yêu cầu từ nhà tuyển dụng. 

Kỹ sư lập trình ứng dụng điện thoại là người tạo ra các ứng dụng tiện ích.

Kỹ sư lập trình ứng dụng điện thoại là người tạo ra các ứng dụng tiện ích.

Các lập trình viên, nhà phát triển ứng dụng thường có nhiệm vụ tạo, duy trì và triển khai mã nguồn tạo nên ứng dụng hoặc chương trình. Các lập trình viên ứng dụng di động cũng có thể chịu trách nhiệm thiết kế ứng dụng nguyên mẫu, chỉ ra cấu trúc đơn vị chương trình và phối hợp các kế hoạch ứng dụng với nhóm phát triển hoặc khách hàng. Kỹ sư cũng cần nắm bắt các thông số kỹ thuật cần thiết cho phần mềm, kiểm tra, gỡ lỗi và cải thiện các ứng dụng cho khách hàng.

Dù nghề lập trình ứng dụng điện thoại vốn là một khối ngành Công nghệ thông tin - ngành cực hot trong thời gian gần đây tuy nhiên nhân lực hiện tại vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu nhân sự cực lớn của ngành này. Theo thống kê từ nền tảng ứng dụng chuyên về công nghệ thông tin TopDev, năm 2019, ngành này thiếu hụt khoảng 90.000 nhân sự. Năm 2020, ngành thiếu hụt 100.000 nhân sự và năm 2021 là 190.000 nhân sự. 

Chính vì sự “khan hiếm" nguồn nhân lực mà ngành nghề này mở ra nhiều cơ hội trong tương lai. Đầu tiên phải kể đến mức lương “trong mơ" của các kỹ sư lập trình ứng dụng điện thoại. Các lập trình viên hay các nhà phát triển ứng dụng di động luôn được trả một mức lương tương xứng. Vào năm 2020, mức lương trung bình cho các nhà phát triển ứng dụng di động dao động từ $800 – $1300 mỗi tháng chưa kể thưởng và các phụ cấp ưu đãi khác. 

Công việc này đòi hỏi kỹ sư lập trình ứng dụng điện thoại phải làm việc với nhiều nhóm khác.

Công việc này đòi hỏi kỹ sư lập trình ứng dụng điện thoại phải làm việc với nhiều nhóm khác.

Tại Việt Nam, ngay từ khi còn đang là thực tập sinh và chưa có nhiều kinh nghiệm, các doanh nghiệp, công ty công nghệ sẵn sàng chi trả mức lương từ khoảng 9,2 - 16,6 triệu đồng/ tháng để vừa “dạy việc" vừa đào tạo các kỹ sư lập trình ứng dụng. Nếu đã có kinh nghiệm từ 1 - 3 năm, mức lương sẽ vào khoảng 30 - 35 triệu đồng/ tháng, chưa bao gồm lương thưởng kèm các chế độ đãi ngộ khác. 

Đặc biệt, nếu bạn có chuyên môn giỏi thì mức thu nhập còn cao hơn rất nhiều.  Như trường hợp của Nguyễn Hà Đông, cha đẻ của game Flappy Bird - tựa game từng nổi đình nổi đám cách đây vài năm. Theo trang tin The Richest, trong suốt thời gian tồn tại, Flappy Bird đã giúp Nguyễn Hà Đông kiếm được khoảng 50.000 USD (khoảng hơn 1 tỷ đồng) mỗi ngày và khoảng 3 triệu USD từ quảng cáo trong game, cho dù đây là một game hoàn toàn miễn phí.

Đây là ngành nghề có mức lương “khủng”.

Đây là ngành nghề có mức lương “khủng”.

Tuy nhiên, mức lương cao cộng thêm cơ hội việc làm rộng mở cũng đòi hỏi các kỹ sư lập trình ứng dụng điện thoại phải là người có kỹ năng chuyên môn, chịu được áp lực công việc và không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức của bản thân. Bản chất lĩnh vực ứng dụng điện thoại là luôn thay đổi nhanh chóng và phải chạy đua theo kịp được tốc độ phát triển của lĩnh vực này, mà các kỹ sư cũng phải tự thay đổi và cập nhật liên tục kiến thức của bản thân.

Hiện tại, sinh viên có thể theo học chuyên ngành này tại các trường đào tạo các ngành Công nghệ đa phương tiện, Máy tính và Khoa học thông tin; Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Kỹ thuật phần mềm,... Ngoài các trường đại học công lập, sinh viên có thể theo học tại các trường đại học tư, trung tâm lớn chuyên về công nghệ thông tin hoặc tự học cũng là cách giúp các kỹ sư lập trình ứng dụng điện thoại có đủ kiến thức và kỹ năng để tham gia vào thị trường lao động “béo bở" này.

5 ngành nghề HOT yêu cầu ngoại hình rất cao nhưng bù lại thu nhập khủng, nhiều người mơ ước
Có những ngành nghề đặc biệt, ngoài bằng cấp và kỹ năng còn “ngầm hiểu” phải đạt yêu cầu về ngoại hình, từ gương mặt ưa nhìn, chiều cao lý tưởng đến thân hình cân đối.

Tin tức 24h

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngành học hot