Ngành nghề siêu HOT ở Việt Nam: Lương tháng toàn vài chục triệu, làm thêm "sương sương" cũng đủ ấm no

HÀ ANH - Ngày 04/07/2022 06:40 AM (GMT+7)

Nhân lực ngành Thiết kế Mỹ thuật số (Digital Art & Design) đang trong tình trạng “sốt dẻo” bởi tốc độ phát triển của ngành nghề, càng về sau càng triển vọng với mức lương “khủng”.

Ngành nghề hot với tương lai rộng mở

Thiết kế Mỹ thuật số hay còn gọi Digital Art & Design, được biết đến là ngành nghề giữa cảm hứng sáng tạo và công nghệ. Bởi ngành nghề này không chỉ phác thảo ý tưởng trên giấy như mỹ thuật mà còn biến chúng thành những tác phẩm 2D (không gian 2 chiều) và 3D (không gian 3 chiều). Thiết kế mỹ thuật số chú trọng việc sử dụng các công nghệ số vào hình ảnh chuyển động, các hiệu ứng hình ảnh, kỹ xảo, hoạt hình, 3D.

Có nhiều vị trí bạn có thể đảm nhận nếu theo học ngành HOT Thiết kế Mỹ thuật số.

Có nhiều vị trí bạn có thể đảm nhận nếu theo học ngành HOT Thiết kế Mỹ thuật số.

Tất cả những ý tưởng dù 2D hay 3D đều được thực thi trên màn hình máy tính và ứng dụng rất nhiều trong đời sống giải trí hàng ngày. Có thể hiểu rằng Thiết kế Mỹ thuật số là việc tạo ra các tác phẩm nghệ thuật có thể là ảnh, video, đồ họa… bằng việc sử dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại. Trong thời buổi các phương tiện giải trí, truyền thông phát triển rất mạnh, quảng cáo, tạp chí điện tử, những bộ phim chiếu rạp hay trò chơi điện tử dần trở thành nhu cầu sinh hoạt không thể thiếu của con người, thì “tương lai” của những người tạo ra những sản phẩm đấy (được gọi là nhà thiết kế đồ họa - designer) rất rộng mở.

Nếu theo học vào trở thành một designer, bạn có thể đảm nhận: Thực hiện phim quảng cáo; thiết kế truyền hình, xử lý kỹ xảo hậu trường; thiết kế game; xây dựng kịch bản, bối cảnh và chỉ đạo nghệ thuật; thiết kế giao diện phần mềm, website tại các công ty thiết kế phần mềm trò chơi điện tử; Công ty quảng cáo truyền thông, công ty thiết kế, công ty tổ chức sự kiện; Đài truyền hình, công ty thực hiện và sản xuất sản phẩm truyền hình; Công ty sản xuất phim hoạt hình, các tổ chức sản xuất phim; Toà soạn báo, tạp chí, công ty phát hành sách và xuất bản ấn phẩm truyền thông...

Tương lai “rộng mở” với những ngành nghề Thiết kế mỹ thuật số.

Tương lai “rộng mở” với những ngành nghề Thiết kế mỹ thuật số.

Đặc biệt, đặc thù của công việc này là không gò bó về mặt thời gian và không gian. Các designer cơ bản là những người đi tìm ý tưởng, chính vì vậy, cách tốt nhất để họ phát huy tính sáng tạo đó là môi trường tự do, năng động để họ thể hiện chính bản thân của mình. 

Ngoài ra, khi đã có kinh nghiệm để “tô điểm” cho CV/Portfolio cá nhân của mình, các designer còn có thể đứng ở những vị trí cao như Giám đốc sáng tạo, Trưởng phòng thiết kế, điều hành công ty riêng, có nhóm riêng… và nhận nhiều đầu công việc “freelance” - công việc tự do theo từng dự án. Các số liệu thống kê cho thấy 90% các designer chuyên nghiệp không chỉ làm việc cho 1 công ty.

Tùy vào năng lực và số năm kinh nghiệm mà mức lương của các designer sẽ có sự thay đổi, nhưng so với mặt bằng chung đây là ngành nghề có mức thu nhập cao. Mức lương ngành thiết kế đồ họa của một chuyên viên tại Mỹ rơi vào khoảng 3900 USD/tháng. Tại Anh, những graphic design dưới 5 năm kinh nghiệm mức lương sẽ vào khoảng 20.000 bảng (600 triệu đồng/năm). Đặc biệt, nếu nhận những dự án lớn, đóng vai trò chủ chốt trong các doanh nghiệp thì mức lương dành cho những người trên 5 năm kinh nghiệm có thể lên đến con số 60.000 USD mỗi năm. 

Mức lương trung bình khởi điểm của sinh viên ngành Thiết kế Mỹ thuật số cao so với mặt bằng chung.

Mức lương trung bình khởi điểm của sinh viên ngành Thiết kế Mỹ thuật số cao so với mặt bằng chung.

Mức lương của các designer Việt Nam sẽ rơi vào tầm 10.000.000 - 30.000.000 đồng cho những người có dưới 1 năm kinh nghiệm, chưa kể các nguồn thu nhập từ các công việc bên ngoài. Nếu số năm kinh nghiệm càng tăng thì mức lương càng cao, đồng thời ngành nghề này đang có nhu cầu rất cao về nguồn nhân lực năng động có thể làm chủ và sáng tạo đa loại hình sản phẩm, đa kênh chuyển tải và đa điều kiện tiếp nhận. 

Theo thống kê của Trung tâm dự báo Nhân lực và thị trường lao động, trong năm 2017 nước ta cần 1.500.000 người lao động cho ngành thiết kế đồ họa, trong đó có ngành Thiết kế Mỹ thuật số. Tuy nhiên, số lượng nhân lực được đào tạo chỉ có thể đáp ứng được 40% nhu cầu của thị trường, trong khi ngành truyền thông vẫn đang phát triển không ngừng. Vì thế mà nhu cầu nguồn nhân lực của ngành nghề không ngừng tăng cao, nâng cao vị thế của công việc này. 

Có nên theo học nghề Thiết kế Mỹ thuật số?

Với độ “hot” của ngành nghề này, ngày càng có nhiều bạn trẻ đam mê và theo đuổi nghề Thiết kế mỹ thuật số. Đây là công việc đòi hỏi tính sáng tạo và cá nhân hóa cao nên tố chất cần thiết để “hành nghề” này là sự tự tin, đam mê khám phá, khả năng sáng tạo… Bên cạnh đó, tính tự do trong công việc đòi hỏi designer phải có tính kỷ luật, và chịu được áp lực. Bởi đây không phải là ngành nghề chỉ làm việc 8 giờ/ngày, các bạn sẽ phải chấp nhận thức thâu đêm để hoàn thành bản vẽ. 

Ngành nghề siêu HOT ở Việt Nam: Lương tháng toàn vài chục triệu, làm thêm amp;#34;sương sươngamp;#34; cũng đủ ấm no - 4

Có rất nhiều cách để định hướng, tiếp cận và theo đuổi ngành Digital Art & Design. Bạn có thể tham khảo một số trường đào tạo ngành Thiết kế Mỹ thuật số sau đây hoặc tham gia một số khóa đào tạo dài ngắn để có chứng chỉ hành nghề: Đại học FPT, Đại học Văn Lang, Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (ngành Nghệ thuật số)....

Nghề lạ ở Việt Nam: Chạy khắp cánh đồng, hốt tiền triệu mỗi ngày nhờ săn loài đặc sản làm mồi nhậu
Nhờ bắt châu chấu đem bán cho các cửa hàng bán thức ăn cho chim hay các quán nhậu mà người dân ở các tỉnh miền Trung kiếm tiền triệu mỗi ngày.

Tin tức 24h

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục