Ngành học dự báo HOT trong mùa tuyển sinh 2023: Vừa được miễn giảm học phí lại có cơ hội thực tập tốt ở nước ngoài

H.A - Ngày 19/06/2023 06:06 AM (GMT+7)

Trong đợt tuyển sinh đại học 2023, ngành học sư phạm công nghệ được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Đây là ngành phù hợp với nhiều bạn trẻ năng động, sáng tạo và yêu thích công nghệ.

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, Công nghệ là môn học bắt buộc ở giai đoạn giáo dục cơ bản. Hiện nay, ở Việt Nam việc dạy học tích hợp các môn Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán (STEM) đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai theo lộ trình cho từng cấp học. Vì vậy mà sư phạm công nghệ cũng nhanh chóng trở thành một ngành học đón đầu xu hướng nghề nghiệp của các bạn trẻ năng động và sáng tạo.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang hiện hữu, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều coi trọng thúc đẩy giáo dục STEM nói chung, giáo dục công nghệ nói riêng. Đây là những lĩnh vực đóng vai trò rất quan trọng trong việc định hướng nghề nghiệp, thúc đẩy nguồn nhân lực thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Sư phạm công nghệ là ngành học đón đầu xu hướng phát triển của giáo dục trong tương lai.

Sư phạm công nghệ là ngành học đón đầu xu hướng phát triển của giáo dục trong tương lai.

Chương trình đào tạo ngành Sư phạm Công nghệ trang bị cho sinh viên kiến thức và kĩ năng cơ bản, hiện đại về các lĩnh vực khoa học kỹ thuật công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; kiến thức tâm lý, giáo dục, lí luận và phương pháp dạy học hiện đại trong dạy học công nghệ. Bên cạnh đó, sinh viên còn được trang bị kỹ năng dạy học, giáo dục hướng nghiệp theo nguyên lí giáo dục hiện đại; Phát triển các chương trình dạy học tích hợp, giáo dục STEM.  

Theo các chuyên gia, sư phạm công nghệ trong tương lai gần sẽ rất được trọng dụng, sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ có cơ hội thực tập và việc làm rất tốt. Sinh viên ngành Sư phạm Công nghệ sau khi tốt nghiệp ra trường với tấm bằng cử nhân trên tay và những kiến thức, kỹ năng cần thiết đã được trang bị đầy đủ có thể đảm nhận tốt những vị trí công việc như:

- Giáo viên dạy học môn Công nghệ tại các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên cả nước. Đồng thời, nếu các bạn theo học lên các trình độ cao hơn sẽ có nhiều cơ hội để trở thành giảng viên dạy tại các trường đại học, cao đẳng.

- Cán bộ nghiên cứu trong các viện và trung tâm nghiên cứu khoa học giáo dục, nghiên cứu trong lĩnh vực công, nông, lâm nghiệp và thủy sản. 

- Cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên các cơ quan quản lý giáo dục và đào tạo các cấp. 

- Cán bộ kinh doanh, chủ doanh nghiệp trong các lĩnh vực kỹ thuật công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản.

Chương trình Sư phạm Công nghệ được thiết kế theo hướng mở, tăng cường cơ hội việc làm cho sinh viên.

Chương trình Sư phạm Công nghệ được thiết kế theo hướng mở, tăng cường cơ hội việc làm cho sinh viên.

Một trong những mục đích lớn nhất của ngành sư phạm công nghệ chính là phải hướng tới rèn luyện năng lực STEM cho người học. Mà năng lực STEM được hiểu là “Năng lực phát triển trong bối cảnh của thế kỷ 21”, điều đó có nghĩa khi tiếp cận giáo dục STEM theo phương pháp sư phạm là cần phải rèn luyện năng lực cho người học để họ có khả năng vận dụng kiến thức, kỹ năng, thái độ dưới dạng tích hợp của các môn học hay lĩnh vực STEM vào giải quyết vấn đề cụ thể trong những tình huống thực.

Ngành sư phạm công nghệ phù hợp với những bạn trẻ sáng tạo và có đam mê với lĩnh vực công nghệ.

Ngành sư phạm công nghệ phù hợp với những bạn trẻ sáng tạo và có đam mê với lĩnh vực công nghệ.

Hiện nay, ngành sư phạm công nghệ đang được đào tạo ở nhiều trường đại học như Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm TP. HCM, Học viện Nông Nghiệp,... Đặc biệt, sinh viên ngành Sư phạm Công nghệ tại trường trên sẽ được miễn hoàn toàn học phí, đồng thời được ưu tiên xét chọn đi thực tập hưởng lương tại Nhật Bản và Israel, Hàn Quốc… với thu nhập lên đến 150 triệu đồng/năm. Sau khi ra trường sẽ có nhiều cơ hội việc tốt vì trong tương lai, đây là ngành có nhu cầu nhân lực cao trong thời kỳ công nghệ thông tin và đề cao giáo dục STEM. 

Sau tốt nghiệp ,sinh viên có thể nhận được nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn với thu nhâp cao.

Sau tốt nghiệp ,sinh viên có thể nhận được nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn với thu nhâp cao.

Cũng như nhiều ngành khác, mức lương đối với ngành sư phạm công nghệ dao động tuỳ thuộc vào chuyên môn và kinh nghiệm của mỗi người. Đối với những bạn tham gia giảng dạy tại các trường học thuộc hệ thống trường học công lập hay làm việc trong các cơ quan nhà nước thì mức lương sẽ được tính theo quy định của nhà nước. Còn đối những bạn giảng dạy tại các trường học dân lập hoặc làm những công việc khác liên quan đến lĩnh vực công nghệ - cơ khí thì mức lương khởi điểm từ 5 - 7 triệu đồng/tháng và có thể lên đến hàng chục triệu khi có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. 

Bên cạnh kiến thức chuyên môn, sinh viên ngành Sư phạm Công nghệ còn được trang bị các kỹ năng như: tổ chức và thực hiện các hoạt động giáo dục phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học; nghiên cứu giải quyết các vấn đề thực tiễn liên quan đến lĩnh vực giáo dục; lập kế hoạch và tổ chức các hoạt động giáo dục STEM ở trường phổ thông; khởi nghiệp phát triển các công việc kinh doanh công nghệ…. 

Nghề lạ ở Việt Nam: Bỏ việc về quê trồng loại quả dại sai trĩu mùa hè, làm thành món đặc sản, thu hàng trăm triệu/năm
Vốn chỉ là những cây mọc hoang dại, mùa hè sai trĩu quả, từng ít ai ngờ rằng cây sim lại có thể đem lại giá trị kinh tế cao cho người người nông dân.

Nghề lạ

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngành tuyển sinh HOT 2024