Một ngành học đang HOT trở lại: "Khát” nhân lực, sinh viên ra trường tha hồ chọn chỗ làm với mức lương hấp dẫn

H.A - Ngày 25/05/2023 06:30 AM (GMT+7)

Trong những năm gần đây, ngành giáo dục mầm non đang có nhu cầu tuyển dụng tăng mạnh. Cùng với đó, mức thu nhập ổn định là yếu tố hấp dẫn nhiều bạn trẻ đến với nghề “cô giáo mầm non”.

Khác với quan niệm của ông cha ta ngày xưa rằng “chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm", giáo dục mầm non hiện đang là ngành khá hot trên thị trường lao động. Tình trạng thiếu giáo viên mầm non trở thành vấn đề thời sự ở nhiều địa phương, không chỉ ở các thành phố, thị xã lớn mà ngay cả ở những vùng nông thôn. Nguyên nhân lý giải cho hiện tượng này là sự phát triển nhanh của xã hội, dân số gia tăng dẫn đến nhu cầu gửi trẻ ở trường tăng mạnh.

Các trường mầm non công lập, tư thục, hệ thống các trường mầm non quốc tế hoặc có yếu tố quốc tế được thành lập ngày một nhiều, kéo theo nhu cầu tuyển giáo viên mầm non cũng lớn hơn. Trong tương lai, nhu cầu nhân lực trong ngành giáo dục mầm non chắc chắn sẽ còn tăng lên. Vì vậy, theo học ngành này, sinh viên sẽ có tương lai lựa chọn môi trường làm việc tốt với các chế độ đãi ngộ hấp dẫn.

Ngành giáo dục mầm non đang dần thu hút nhiều bạn trẻ.

Ngành giáo dục mầm non đang dần thu hút nhiều bạn trẻ.

Giáo viên mầm non là ngành nghiên cứu giảng dạy cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đặc thù công việc của giáo viên mầm non là trực tiếp đứng lớp chăm sóc các trẻ, đòi hỏi giáo viên mầm non phải có khả năng giao tiếp truyền đạt tốt đến các trẻ và các kỹ năng như hát, múa, vẽ tranh, đọc truyện… Đây là nghề có phần đặc biệt vì giáo viên phải đóng vai trò vừa là người mẹ, vừa là người cô, người thầy. Trong những năm đầu đời, việc giáo dục con trẻ đúng cách là vô cùng cần thiết. Những “cô nuôi dạy trẻ" sẽ là người giúp cho các con có thể hình thành nên phẩm chất, thế giới quan và kích thích sự niềm đam mê học tập. 

Không phải ai cũng có thể làm giáo viên mầm non. Ngành này đòi hỏi rất cao về kỹ năng cũng như trình độ giảng dạy. Vì đối tượng học sinh đặc biệt nên phương thức giảng dạy cũng phải rất đặc biệt. Về các kỹ năng cơ bản, giáo viên mầm non cần có những yêu cầu như yêu thương con trẻ, nhẫn nại và kiên trì, có năng khiếu nghệ thuật như hội họa, ca hát, trình độ văn hoá cao. Đặc biệt, đối với những trường mầm non quốc tế và có yếu tố quốc tế, thành thạo về ngoại ngữ cũng là một điều kiện bắt buộc.

Để trở thành một giáo viên mầm non đòi hỏi nhiều kỹ năng chuyên môn cần thiết, đặc biệt là phải yêu trẻ

Để trở thành một giáo viên mầm non đòi hỏi nhiều kỹ năng chuyên môn cần thiết, đặc biệt là phải yêu trẻ

Sau khi hoàn thành chương trình học ngành giáo dục mầm non, các bạn trẻ có thể đảm nhiệm các công việc bao gồm làm việc tại các trường mầm non trong hệ thống giáo dục tại Việt Nam hoặc ở các nhóm trẻ, nhà trẻ, trường mầm non ngoài công lập. Bên cạnh đó, sinh viên sau tốt nghiệp còn có thể giảng dạy hoặc làm cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, nghiên cứu và giảng dạy các học phần về phương pháp tổ chức hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ tại khoa mầm non của các trường trung học, cao đẳng, đại học, chuyên viên giáo dục mầm non tại các phòng giáo dục, sở giáo dục và đào tạo hoặc tư vấn viên về giáo dục mầm non.

Bên cạnh lương cứng, do nhu cầu nhân lực tăng cao mà ngành giáo viên mầm non còn được nhà nước hỗ trợ thêm nhiều khoản kinh phí như học phí và sinh hoạt phí. Nhà nước sẽ hỗ trợ tiền đóng học phí bằng mức thu học phí của cơ sở đào tạo giáo viên nơi theo học và hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng để chi trả chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập tại trường. Thời gian hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt được xác định theo số tháng thực tế học tập tại trường theo quy định, nhưng không quá 10 tháng/năm học. Theo quy định nhà nước, mức lương của giáo viên mầm non tại các trường công lập dao động từ 3,6 - 11,5 triệu. 

Với cơ hội việc làm cao, sinh viên ra trường không lo rơi vào tình trạng thất nghiệp.

Với cơ hội việc làm cao, sinh viên ra trường không lo rơi vào tình trạng thất nghiệp.

Tại các trường mầm non quốc tế, mức lương cho giáo viên mầm non có phần cao hơn. Theo ông Lê Trần Nam - Trợ lý Chủ tịch Hội đồng Quản trị một trường quốc tế ở Hà Nội - xây dựng, điều hành một trường quốc tế rất tốn kém, lương cho một giáo viên có kinh nghiệm khoảng 2.200 USD (hơn 50 triệu đồng). Thầy cô có kinh nghiệm làm trưởng nhóm, lương từ 4.000 USD (93 triệu đồng). Hiệu trưởng hưởng lương 7.000-10.000 USD hoặc hơn (trên 160 triệu đồng). Giáo viên và lãnh đạo người Việt được trả từ 1.000-2.500 USD (hơn 20 đến hơn 50 triệu đồng/tháng).

Ngành giáo dục mầm non sở hữu mức thu nhập cao cùng chế độ đãi ngộ tốt.

Ngành giáo dục mầm non sở hữu mức thu nhập cao cùng chế độ đãi ngộ tốt.

Thời điểm tuyển sinh đang đến gần, giáo dục mầm non cũng là một trong những ngành học được phụ huynh và học sinh quan tâm rất nhiều. Hiện nay, các trường đại học đang xét tuyển ngành này chủ yếu ở các khối C (Văn, Sử, Địa), khối D (Toán, Văn, Ngoại ngữ), khối M (Toán, Văn, Năng khiếu).

Một số trường hiện đang đi đầu trong ngành giáo dục mầm non có thể kể đến như Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Đại học Vinh, Đại học Hồng Đức, Đại học Sư phạm Huế, Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, Đại học Sài Gòn,... Năm 2022, điểm chuẩn ngành này dao động trong khoảng 17 - 24 điểm. 

4 ngành nghề giúp các bạn trẻ thu nhập khủng: Linh động thời gian, không cần bằng cấp vẫn kiếm tiền đều tay
Là một thế hệ mới với sự đề cao tính tự chủ, việc những bạn trẻ gen Z có thể tự kiếm tiền và độc lập tài chính đã ngày càng trở nên phổ biến hơn. 

Giáo dục

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngành tuyển sinh HOT 2024