Ngành nghề mới lạ giúp CĐM kiếm tiền "khủng": Triển vọng trong tương lai, không cần vốn vẫn cho thu nhập lên tới trăm triệu

H.A - Ngày 27/04/2023 06:30 AM (GMT+7)

Thời đại công nghệ số phát triển, khái niệm “affiliate" đang dần trở nên quen thuộc, và công việc này được nhiều bạn trẻ gen Z lựa chọn. Vậy thực chất nghề này hoạt động như thế nào?

Affiliate hay tiếp thị liên kết là một hình thức để các nhãn hàng quảng bá và thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm của mình thông qua những nhà phân phối. Mỗi khi có sản phẩm được bán ra, cả nhãn hàng, sàn thương mại điện tử và nhà phân phối đều sẽ được hưởng lợi từ đơn hàng. Công việc chính của những người làm nghề affiliate nôm na là quảng cáo và truyền thông.

Nghề này có thể khiến bạn liên tưởng đến chuyện bán hàng cộng tác viên vì nó xoay quanh việc giúp nhãn hàng bán được hàng bằng các hình thức marketing và khi bán được sản phẩm, bạn nhận được tiền hoa hồng. Khi khách hàng nhấp chuột hoặc đặt mua sản phẩm qua các đường link mà người làm affiliate đăng tải, họ sẽ nhận được tiền từ phía công ty, được tính trên phần trăm giá tiền của sản phẩm, thường dao động từ 12 - 20%.

Nghề affiliate mới nổi đang là xu hướng của giới trẻ.

Nghề affiliate mới nổi đang là xu hướng của giới trẻ.

Các nền tảng mạng xã hội phổ biến hiện nay đều là những nơi mà giới trẻ có thể kiếm tiền bằng affiliate. Đây được coi là một hình thức kiếm tiền vô cùng hiệu quả. Điều làm nên sự đặc biệt của nghề này đó là điều kiện “3 không": không cần sản phẩm, không cần chăm sóc khách hàng và không cần vốn. Mặc dù còn khá mới mẻ ở thị trường Việt Nam, nhưng trong hiện tại và tương lai, affiliate marketing vẫn là phương thức kiếm tiền qua mạng hiệu quả so với các phương thức kiếm tiền online khác.

Với hình thức kiếm tiền này, thu nhập của người làm affiliate chủ yếu dựa trên khả năng tiếp thị sản phẩm của họ đến người tiêu dùng. Bạn sẽ có thể đạt được mức thu nhập từ 2-3 triệu đồng cho mức khởi điểm. Sau khi tìm được đối tượng khách hàng tiềm năng, mức này có thể tăng lên đến 5-7 triệu đồng. Đối với những KOLs và những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, tức là họ đã đạt được một số lượng người theo dõi lớn, thu nhập này hoàn toàn có thể dao động từ 10, 50 triệu cho đến hàng trăm triệu đồng.

Công việc chính của những người làm nghề affiliate là quảng cáo và truyền thông.

Công việc chính của những người làm nghề affiliate là quảng cáo và truyền thông.

Hiện tại, ở Việt Nam chưa có đơn vị chính thống nào đào tạo chuyên sâu dành riêng cho nghề affiliate này. Tuy nhiên vẫn có các khóa học ngắn hạn sẽ cung cấp kiến thức chung về ngành cho những ai quan tâm. Về cơ bản, để có thể bắt đầu dấn thân vào nghề affiliate, bạn cần am hiểu một số kỹ năng nhất định như digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số), kỹ năng sáng tạo nội dung và cách xây dựng thương hiệu riêng của bản thân. 

Đối với nghề affiliate, bạn đòi hỏi cần phải trang bị các kỹ năng về công nghệ, sáng tạo nội dung, nói và giao tiếp. Những hiểu biết về máy tính và công nghệ được xem là một lợi thế lớn trong ngành vì chủ yếu làm việc online. Việc hiểu biết các thuật toán internet, chỉnh sửa và quay chụp sẽ giúp tiếp cận được đến với số lượng người xem. Kỹ năng sáng tạo nội dung còn quyết định bạn có nhiều khán giả, bạn có được người dùng ghi nhớ hay không. Ngoài ra, một người làm affiliate giỏi là người có khả năng giao tiếp và trình bày rõ ràng. Phong cách nói và thuyết phục được tâm lý khách hàng được coi là bước đầu thành công trong nghề này. 

Đối với một người muốn bắt đầu với nghề affiliate, việc đầu tiên họ cần làm là xác định nền tảng và thị trường khách hàng phù hợp. Với bước này, bạn nên tự đặt ra những câu hỏi bạn có đam mê và am hiểu về lĩnh vực gì, đối tượng mà bạn muốn hướng đến là ai và liệu rằng lĩnh vực này có còn chỗ dành cho bạn? Sau đó hãy chuyển sang bước quan trọng nhất chính là xây dựng phát triển nội dung. Việc sáng tạo nội dung trên trang sẽ tốn rất nhiều thời gian, thế nhưng công việc này cần được đầu tư về cả thời gian và công sức.

Hãy đảm bảo những nội dung trên trang chất lượng cả về mặt nội dung và hình thức, chỉnh chu nhất có thể. Tiếp theo hãy bắt tay vào quảng bá cho kênh của mình. Mục đích của việc này là tạo dựng cho mình một nhóm khán giả quan tâm đến sản phẩm. Bạn nên chia sẻ những nội dung lên nhiều kênh, nhiều mạng xã hội khác nhau. Chọn ra những cách thức phù hợp với sản phẩm dịch vụ, phù hợp với khả năng để đem lại kết quả tốt nhất. Những đánh giá trung thực về sản phẩm, những review từ trải nghiệm thực tế là cách quảng cáo vô cùng hiệu quả để thuyết phục khách hàng.

Những ưu điểm của nghề affiliate

Linh động về thời gian

Phần lớn những người làm nghề này chủ yếu là làm việc tự do, họ không chịu sự quản lý của cấp trên như các công việc văn phòng. Bạn hoàn toàn có thể làm việc online hay bất kỳ ở đâu, bất kỳ thời gian nào. Vì vậy mà công việc này phù hợp với việc làm bán thời gian, các bạn sinh viên cũng có thể làm được.

Thu nhập cao

Một điều chắc chắn không thể phủ nhận rằng affiliate đang đem lại những khoản lợi nhuận hết sức hậu hĩnh. Với mức hoa hồng 12 - 20%, nghề này có thể đem lại thu nhập lên tới hàng trăm triệu trong một tháng. 

Chi phí bỏ ra thấp

Ngay từ khi bắt đầu công việc, bạn đã không phải bỏ ra bất kỳ loại chi phí nào. Hơn hết, các nhà cung cấp sẽ xử lý sản phẩm hoặc dịch vụ nên bạn cũng không phải lo lắng về nguồn hàng hay tình trạng tồn kho. Những gì bạn cần phải bỏ ra có thể là các khoản đầu tư thiết bị quay chụp, hình ảnh.

Hình thức tham gia và hoạt động dễ dàng

Hầu như không có bất cứ rào cản nào gây cản trở khi bạn gia nhập affiliate marketing. Việc của bạn chỉ là cung cấp các thông tin vào mẫu và có thể thực hiện quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ ngay. Bạn cũng không cần lo lắng chính sách vận chuyển hoặc đổi trả vì đã có nhà cung cấp xử lý.

Nhiều người có thể kiếm được hàng trăm triệu trong một tháng nhờ nghề affiliate.

Nhiều người có thể kiếm được hàng trăm triệu trong một tháng nhờ nghề affiliate.

Nhược điểm của nghề affiliate

Mất nhiều thời gian 

Những ngành nghề liên quan đến marketing chưa bao giờ là dễ dàng. Để người tiêu dùng tin tưởng và chọn mua sản phẩm, bạn phải biết nắm bắt tâm lý người tiêu dùng, xây dựng được niềm tin ở họ và thuyết phục họ mua. Việc này thường mất khá nhiều thời gian, thường khoảng 6 tháng để bắt đầu đi vào ổn định. Bên cạnh đó, bạn cũng phải cần thời gian để trải nghiệm sản phẩm trước khi đem đến người tiêu dùng. 

Đòi hỏi nhiều kỹ năng 

Như đã đề cập ở trên, công việc này cần có nhiều năng như marketing, sáng tạo nội dung,... Các kỹ năng này sẽ là nền tảng giúp bạn rút ngắn thời gian để đưa quảng cáo của mình lan rộng được đến nhiều người. 

Nghề affiliate có thể đem lại thu nhập khủng cho các bạn trẻ gen Z.

Nghề affiliate có thể đem lại thu nhập "khủng" cho các bạn trẻ gen Z.

Nguy cơ quảng cáo hàng kém chất lượng

Rủi ro lớn nhất là khi lựa chọn và kiểm định hàng hóa/dịch vụ mà chúng ta tham gia giới thiệu bán hàng. Nhiều sản phẩm, chẳng hạn như thực phẩm chức năng, các loại mỹ phẩm,… trả hoa hồng giới thiệu rất cao, có thể lên đến hơn 30% nhưng cũng khó để biết hiệu quả hoặc hậu quả của nó như thế nào. Nếu tiếp thị không suy xét, nhẹ thì mất uy tín, nặng thì có thể bị quy vào hành vi quảng bá hàng giả. Thế giới kinh doanh trực tuyến vốn nhiều cạm bẫy, nên khi thiếu kiến thức cộng với lòng tham có thể dẫn đến nhiều hệ lụy.

Ngành nghề HOT tại Việt Nam: Là trợ lý đắc lực của đội ngũ bác sĩ, cơ hội việc làm rộng mở, lương khởi điểm lên đến 10 triệu đồng/tháng
Thư ký y khoa là những người trợ thủ đắc lực cho các cấp quản lý và đội ngũ y bác sĩ, là cầu nối giữa đội ngũ y bác sĩ và người bệnh. Ngành nghề này đang thu hút nhiều bạn trẻ trong những năm gần đây.

Ngành học hot

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nghề lạ