Chiều 27/9, Cảnh sát PCCC TP. HCM đã có báo cáo gửi Thành ủy, UBND thành phố về công tác xử lý tai nạn sự cố và tình hình hút nước chống ngập trên toàn địa bàn thành phố trong trận mưa lịch sử chiều ngày 26/7.
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC, trận mưa lớn kéo dài chiều 26/9 khiến toàn thành phố xảy ra 44 điểm ngập úng cần cứu hộ. Cụ thể, có 21 điểm ngập tại tầng hầm các tòa nhà, cao ốc, một điểm ở hầm chui và 22 điểm ngập ở các nhà dân.
Đại tá Lê Tấn Bửu - Giám đốc Cảnh sát PCCC thành phố cho biết, nhận được thông tin đơn vị đã điều động 63 lượt xe cùng 381 cán bộ chiến sĩ và 70 máy bơm tham gia cứu hộ.
Về thiệt hại, Cảnh sát PCCC ghi nhận không có người chết và bị thương. Về tài sản, đánh giá sơ bộ có 114 ô tô, 1.228 xe gắn máy bị ngập nước đã được Cảnh sát PCCC thành phố bơm nước để cứu kịp thời.
Đến chiều tối hôm nay 27/9, lực lượng Cảnh sát PCCC vẫn đang tiếp tục hút nước để chống ngập tại hai địa điểm ở bãi xe trên đường Nguyễn Siêu (quận 1) và Trường cao đẳng Giao thông vận tải (quận Tân Phú).
Người dân đi lại trong cơn mưa ngập ở TP. HCM chiều ngày 26/8 - Ảnh: NN.Quỳnh
“Về khó khăn, do trời mưa lớn, ngập nhiều nơi, trên khắp các tuyến đường đều bị tình trạng kẹt xe nên gây nhiều khó khăn cho lực lượng PCCC trên đường tiếp cận xảy ra các sự cố” - Đại tá Bửu nói.
Cũng trong ngày hôm nay, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP. HCM (viết tắt Trung tâm) cho biết, cơn mưa kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ chiều qua làm 59 tuyến đường ngập nặng từ 0,1 m đến 0,5 m, diện tích ngập từ 100 mét vuông đến 30.000 mét vuông.
Đối với khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, thời gian mưa từ 16h30 đến 17h50, vũ lượng đạt 170,3 mm (tại trạm đo Tân Sơn Hòa) đã xuất hiện ngập cục bộ tại bãi đậu số 11, 12, 13, 14, 15 với chiều sâu ngập 0,3 mét, thời gian nước rút khoảng 1 giờ sau mưa.
Theo Trung tâm, lượng mưa đo được tại trạm Mạc Đĩnh Chi từ 16h45 đến 18h30 là 204 mm, Tân Sơn Hòa hơn 170 mm, Thanh Đa là 172 mm, Lý Thường Kiệt gần 170 mm và Quang Trung đạt 140 mm. Những trạm đo khác như Cầu Bông, Phước Long, Phan Văn Khỏe đều đạt trên mức 100 mm.
“Đây là trận mưa cực lớn, có thể nói là một trong những trận mưa lớn nhất từ năm 1975 đến nay. Đã vượt xa tần xuất thiết kế hệ thống thoát nước hiện nay khi vũ lượng mưa đạt trong 1 giờ 30 phút ứng với chu kỳ 100 năm chỉ là 137,70mm”, Trung tâm đánh giá.
Cũng theo Trung tâm, nguyên nhân gây ngập các tuyến đường là do tình trạng xả rác xuống hệ thống thoát nước còn phổ biến. Khi mưa lớn, áp lực nước cao sẽ cuốn trôi rác vào lưới chắn rác làm cản trở dòng chảy. Ngoài ra, việc lấn chiếm hệ thống thoát nước, cửa xả, kênh rạch cũng gây hạn chế dòng chảy. Bên cạnh đó, một số dự án thoát nước đang triển khai thi công nên cũng ảnh hưởng đến khả năng thoát nước của tuyến cống hiện hữu…