Ngày của Cha 2022 là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Father’s Day

Đặng Giang - Ngày 18/06/2022 22:08 PM (GMT+7)

Ngày của Cha - Father’s Day là một trong những ngày lễ ý nghĩa cho những ai đang làm cha. Vậy ngày của Cha 2022 là ngày nào, thứ mấy? Cùng tìm hiểu nhé!

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày của Cha

Ngày của Cha hay còn được biết đến với tên tiếng Anh là Father’s Day. Ngày lễ này được tổ chức nhằm tôn vinh tình phụ tử và những người đang làm cha.

Ngày của Cha 2022 là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Father’s Day - 1

1. Nguồn gốc Father’s Day

Có rất nhiều tài liệu khác nhau nói về nguồn gốc ngày này. Tuy nhiên, không có một nghiên cứu chính xác khẳng định ngày của Cha bắt đầu từ khi nào. Theo Wikipedia, ngày của Cha có vào năm 1508 bắt nguồn từ các quốc gia Công giáo ở châu Âu.

Người ta lấy ngày 19/3 hàng năm để làm ngày của Cha. Đây cũng là ngày lễ của Thánh Joseph - người nuôi dưỡng Chúa. Sau này, người Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha đã đem ngày lễ này tới châu Mỹ.

Thời gian tổ chức ngày của cha ở mỗi quốc gia sẽ không giống nhau. Đơn cử như ở Mỹ, người ta lấy ngày Chủ nhật thứ ba trong tháng 6 hàng năm làm ngày Father’s Day. Đây là dịp để con cái nhớ tới công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha.

19/6/1910, ngày lễ dành cho cha đầu tiên trên thế giới đã được tổ chức tại Mỹ. Năm 1972, Tổng thống Mỹ Nixon đã chính thức ký văn bản quyết định chọn ngày Chủ nhật thứ ba của tháng 6 hàng năm là ngày của Cha.

Hiện nay cũng có nhiều quốc gia lấy ngày theo nước Mỹ. Trong đó có Việt Nam, Canada, Ấn Độ, Hungary, Nam Phi, Mexico...

Người Trung Quốc lại lấy ngày 8/8 hàng năm là ngày của Cha. Đây là ngày để họ tưởng nhớ đến những người cha đã anh dũng hy sinh, bảo vệ hòa bình cho quốc gia, dân tộc.

Father’s Day là dịp tôn vinh và tri ân những người cha đáng kính

Father’s Day là dịp tôn vinh và tri ân những người cha đáng kính

2. Ý nghĩa ngày của Cha

Như đã chia sẻ, ở mỗi quốc gia ngày của Cha sẽ mang tầng ý nghĩa riêng. Tuy vậy, tất cả đều hướng tới mục tiêu tôn vinh quyền làm cha, tri ân những người cha. Đây cũng là dịp để các thành viên trong gia đình gắn kết với nhau.

Không dừng lại ở đó Father’s Day là dịp con cái được thể hiện tình yêu thương, kính trọng, biết ơn của mình đến cha.

Ngày của Cha 2022 là ngày nào? Thứ mấy?

Ngày của Cha thường không có ngày cố định. Mỗi quốc gia sẽ có ngày Father’s Day của riêng mình. Tuy nhiên, đại đa số các nước đều lấy ngày Chủ nhật tuần thứ 3 của tháng 6 hàng năm để tổ chức lễ kỷ niệm này.

Ngày của Cha 2022 là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Father’s Day - 3

Ngày của Cha 2022 rơi vào ngày 19/6. Vì là ngày Chủ nhật nên bạn có thể chuẩn bị những món quà và hoạt động ý nghĩa để dành tặng cho người cha của mình.

Ngày của cha ở Việt Nam và các nước trên thế giới

Mỗi một quốc gia sẽ có truyền thống đón Father’s Day khác nhau.

Việt Nam

Tại Việt Nam, ngày lễ dành cho cha chưa phải là ngày kỷ niệm chính thức. Tuy nhiên, những người trẻ vẫn theo trào lưu này để tặng quà, tri ân người cha của mình

Vào ngày này, những người con sẽ chọn mua món quà ý nghĩa tặng bố của mình. Có thể là một bó hoa, cũng có thể là thành tích học tập hoặc đơn giản là một lời chúc, một món ăn ngon do tự tay bạn làm ra.

Ở Thái Lan

Trước đây, cứ đến ngày của Cha là người Thái Lan sẽ tặng cho ông và bố của mình hoa Canna. Theo quan niệm, Canna là loài hoa được coi là đại diện cho sự nam tính. Ngoài ra, người dân cũng sẽ mặc các trang phục màu vàng để bày tỏ sự tôn trọng của mình với nhà vua.

Ngày của Cha 2022 là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Father’s Day - 4

Trung Quốc

Người Trung Quốc chọn ngày 8/8 hàng năm là ngày của Cha. Họ dành ngày này để tưởng nhớ tới công lao của những người cha đã phải hy sinh trên chiến trường để bảo vệ tổ quốc.

Sở dĩ, người Trung Quốc chọn ngày 8/8 thay vì ngày Chủ nhật tuần thứ 3 của tháng 6 bởi 8/8 phát âm là “bát bát”, cha là “ba ba” nghe phát âm khá giống nhau.

Đây cũng là lý do vì sao mà người Trung Quốc lại gọi ngày này là lễ tám tám.

Tại Mỹ

Giống như ngày của mẹ, Father’s Day tại Mỹ được tổ chức khá rầm rộ. Ghé thăm xứ cờ hoa vào dịp này, bạn sẽ có cơ hội được hòa mình trong không khí sôi nổi của các lễ hội.

Người dân Mỹ xuống đường mang theo cờ hoa, kèn trống và không ngại nhảy giữa phố để bày tỏ niềm vui, sự biết ơn của mình đến với người cha kính yêu.

Ngày của Cha 2022 là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Father’s Day - 5

Ở Italia

Tại Italia, người ta không tổ chức nhiều hoạt động chào mừng. Tuy nhiên, các em nhỏ sẽ tự tay làm món quà nhỏ hoặc đọc thơ, tham gia diễn kịch để dành tặng cho bố của mình.

Tại Đức

Nước Đức có truyền thống đón Father’s Day khá độc đáo. Trước đây, vào ngày của Cha, các chàng trai sẽ tham gia vào các tour đi bộ đường dài kéo theo các xe nhỏ trên đó có rượu, bia và món ăn truyền thống.

Ngày nay, ngày của Cha không còn hoạt động này nữa. Thay vào đó, các gia đình cùng nhau đi picnic, du lịch. Đây vừa là cách để họ nghỉ ngơi vừa để các thành viên gắn kết với nhau hơn.

Lời chúc ngày của Cha ngắn gọn, ý nghĩa nhất

Vào ngày Father’s Day, bạn hãy dành tặng cho cha của mình những lời chúc hay, ý nghĩa nhất. Tham khảo một số lời chúc ngày của Cha hay:

- Hôm nay là một ngày đặc biệt cả ba, con không giỏi thể hiện cảm xúc nên chỉ biết gửi tới ba lời chúc mừng và cảm ơn chân thành nhất. Cám ơn ba vì đã sinh ra và nuôi dưỡng con nên người. Chúc ba mỗi ngày đều vui vẻ và hạnh phúc. Con yêu ba thật nhiều.

- Cha ơi, con chưa từng nói lời ngọt ngào nhưng cha biết đấy, cha là người có ảnh hưởng rất lớn tới con. Cảm ơn cha đã luôn dìu dắt và giúp con có bước đi đúng đắn trong cuộc đời này. Con cảm thấy mình thật may mắn vì có cha ở bên và đồng hành.

- Nhân ngày của Cha, con chúc bố luôn vui vẻ trong suốt những tháng ngày về sau. Chúc bố luôn mạnh khỏe, bình an và hạnh phúc bên mẹ cùng chúng con. Con yêu bố rất nhiều.

- Con luôn tự hào vì được làm con của ba, cảm ơn ba vì đã luôn cưng chiều, yêu thương và làm mọi thứ vì con. Happy Father’s Day!

Ngày của Cha 2022 là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Father’s Day - 6

- Hôm nay ngày của Cha, con chỉ muốn nói rằng, con cảm ơn vì tất cả những gì ba đã dành cho con. Thật lâu rồi con chưa nói câu “Con yêu ba” phải không ạ. Ba đừng buồn nhé, chỉ là con bận bịu rồi chợt quên mất rằng ba vẫn ở đó đợi con. Con chúc ba luôn mạnh khỏe, vui vẻ và hạnh phúc ba nhé.

- Bố là món quà tuyệt vời nhất mà thượng đế đã dành tặng cho con. Cảm ơn bố thật nhiều vì bố đã là bố của con.

- Chúc bố luôn vui khỏe, hạnh phúc bên con cháu. Chúc mừng ngày của Cha!

- Nhân ngày của Cha, hơn tất cả món quà, con muốn dành tặng cha tình yêu thương, lòng kính trọng của mình tới người. Chúc cha luôn mạnh khỏe, vui vẻ bên cháu con.

Gợi ý quà tặng ý nghĩa ngày của Cha

Bên cạnh những lời chúc hay ngày của Cha, bạn đừng quên dành tặng cha những món quà ý nghĩa nhé.

Ngày của Cha 2022 là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Father’s Day - 7

- Đồng hồ đeo tay

- Các sản phẩm thực phẩm chức năng bồi bổ sức khỏe

- Áo sơ mi

- Quần âu

- Cà vạt

- Máy massage chân, toàn thân

- Hoa, cây cảnh

- Giày, dép

- Chuyến du lịch cho cả gia đình hoặc riêng bố mẹ.

- Tranh phong thủy, tranh chữ

…..

Vừa rồi là một số thông tin về ngày của Cha 2022 và nguồn gốc, ý nghĩa cũng như cách kỷ niệm ngày này ở các quốc gia. Đừng quên đọc thêm thông tin về ngày lễ này và những lời chúc ngày của Cha tại Eva nhé.

Món quà lớn nhất nhân Ngày của Cha chính là sức khoẻ bền vững
Nhiều người cha đang đối mặt với những vấn đề suy giảm sức khoẻ âm thầm nhưng đáng kể, mà ngay cả chính họ hoặc con cái không biết tới. Để ngăn ngừa...

Ngày của cha

Theo Đặng Giang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngày của cha