Ngày đầu rét đậm rét hại, giá rau xanh bất ngờ tăng mạnh, chanh sả dự kiến "cháy hàng"

Kiều Linh - Ngày 21/02/2022 06:59 AM (GMT+7)

Dù đợt rét đậm, rét hại mới bắt đầu nhưng giá rau xanh tại Hà Nội đã có chiều hướng gia tăng, dự kiến trong những ngày tới giá rau sẽ còn tăng tiếp.

Bắt đầu từ ngày 20/2, khu vực miền Bắc trong đó có Thủ đô Hà Nội sẽ bắt đầu đợt rét đậm, rét hại kéo dài. Trong ngày đầu tiên của đợt rét này, Hà Nội có thời điểm nhiệt độ chỉ ở mức 8 độ C, kèm theo mưa nhỏ nên cảm giác buốt giá càng gia tăng.

Nhiệt độ giảm sâu, kèm theo mưa cũng khiến cho giá cả các loại rau xanh, củ quả tăng chóng mặt. Ghi nhận của phóng viên tại một số chợ dân sinh cho thấy, dù số lượng người đi chợ không nhiều, lượng mua giảm hẳn so với những ngày trước đó nhưng các loại rau xanh giá lại tăng gấp đôi so với ngày thường.

Tại chợ Trung Văn (Hà Nội), nhiều tiểu thương còn không nhập được rau về bán, nên phải tận dụng những loại rau còn tồn từ hôm trước để bán cho người dân. Dù rau không tươi mới, nhưng giá vẫn cao hơn ngày hôm trước 5-7 giá. 

Giá cà chua và chanh, sả tăng mạnh trong ngày đầu rét đậm, rét hại.

Giá cà chua và chanh, sả tăng mạnh trong ngày đầu rét đậm, rét hại.

Cụ thể, với cà chua nếu ngày hôm trước bán với giá 14.000 đồng/kg thì chiều ngày 20/2, giá loại quả này là 21.000 đồng/kg. Các loại rau cải dù đang mùa nhưng cũng được bán với giá 8.000-12.000 đồng/bó. Cao hơn hôm trước khoảng 4.000-6.000 đồng.

Các loại củ cũng tăng giá tương tự, điển hình như xu hào trước chỉ có giá 12.000 đồng/kg, nay được bán theo củ với giá 8.000 đồng/củ (tương đương khoảng 24.000 đồng/kg).

Tại chợ Đại Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội) giá rau xanh cũng tăng chóng mặt, đặc biệt là các loại rau gia vị. Theo đó, tại mối đổ buôn ở chợ này hành lá được bán với giá 30.000 đồng/kg, tăng gần gấp đôi so với trước đợt lạnh nhưng vẫn không đủ bán. 

Dù lượng mua giảm nhưng giá vẫn tăng do nguồn cung giảm mạnh.

Dù lượng mua giảm nhưng giá vẫn tăng do nguồn cung giảm mạnh.

Ngoài hành, rau thì là cũng đắt đỏ không kém, nhiều người sau khi hỏi giá không dám mua loại rau này. Chị Hoa (ở xóm Đình, Đại Mỗ) cho biết, trời lạnh chị mua cá về ăn lẩu, nhưng sau khi mua được cá ra hỏi rau thì đành thay đổi kế hoạch, không ăn lẩu nữa mà mang cá về rán và nấu canh chua.

“Bình thường mọi khi mua 10.000 đồng được cả một bó hành, nay bằng số tiền đó số hành chỉ mua được vài cây. Đặc biệt là rau thì là, họ bán theo mớ nhỏ 12.000 đồng, tôi đếm được đúng 6 cây, như vậy là 2.000 đồng/cây. Các loại rau cải cũng vậy, quá đắt mà chẳng có để mua, nên tôi đành chuyển kế hoạch không ăn lẩu nữa”, chị Hoa nói.

Rất nhiều tiểu thương không nhập được rau xanh, chỉ bán củ quả còn tồn lại từ hôm trước.

Rất nhiều tiểu thương không nhập được rau xanh, chỉ bán củ quả còn tồn lại từ hôm trước.

Các loại như chanh, sả, gừng cũng tăng giá trong những ngày này. “Mặt hàng này không phải trời mưa, lạnh mới tăng mà vài ngày trước đã tăng giá rồi. Đa số mọi người mua cả cân về để xông phòng COVID-19, còn nếu chỉ dùng để chế biến thực phẩm thì họ chỉ mua vài củ, chứ không ai mua cả cân. Với dịch bệnh như hiện nay, kèm theo mưa lạnh những ngày tới chanh, sả sẽ còn tăng giá hơn nữa, thậm chí cháy hàng”, chị Hiền – một tiểu thương ở chợ Đại Mỗ chia sẻ.

Chỉ vào sạp rau của mình, chị Hiền cho biết hôm nay chị không nhập được rau để bán, nên chỉ bán nốt những loại củ quả còn lại từ hôm trước. Tiểu thương này cho rằng, do thời tiết chuyển lạnh sâu, kèm mua nên nguồn cung rau ở ngoại thành vào giảm đột ngột do vậy giá bất ngờ tăng vọt.

Dự kiến vài ngày tới mặt hàng rau xanh sẽ còn tăng giá mạnh nếu trời còn rét, kèm mưa như hiện nay.

Dự kiến vài ngày tới mặt hàng rau xanh sẽ còn tăng giá mạnh nếu trời còn rét, kèm mưa như hiện nay.

Theo kinh nghiệm của tiểu thương này, với điều kiện thời tiết lạnh và mưa như hiện tại dự kiến những ngày tiếp theo giá rau sẽ tiếp tục tăng cao. “Nếu chỉ lạnh thì rau tăng giá nhẹ, nhưng tình hình mưa nặng hạt như thế này, rau nát, không thu hoạch được giá sẽ tăng trong những ngày tới, thậm chí là hết rét rau vẫn đắt”, chị Hiền chia sẻ.

Theo khảo sát của chúng tôi, ngoài giá rau xanh, các thực phẩm khác như thịt lợn, thịt gà, thịt bò, cá, trứng vẫn giữ giá như khi thời tiết chưa chuyển rét và chưa có xu hướng gia tăng trong những ngày tới do nguồn cung ổn định.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo từ ngày 19-27/2, các khu vực trong cả nước đều có mưa và dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh. Riêng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, rét hại.

Từ ngày 22/2, mưa giảm dần, trời rét (từ ngày 19-22/2, trời rét đậm, rét hại, riêng ngày 20-21/2 trời rét hại). Từ 23-27/2, có mưa vài nơi, trời rét, có nơi rét đậm, riêng ngày 23/12 trời rét đậm.

Tại thủ đô Hà Nội, từ ngày 19-21/2, có mưa, mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 22/2, mưa giảm dần, trời rét (từ ngày 19-22/2, trời rét đậm rét hại, riêng ngày 20-21/2, trời rét hại). Từ 23-27/2, có mưa vài nơi, trời rét, có nơi rét đậm; riêng ngày 23/2, trời rét đậm.

                              Giá rau xanh tăng phát sợ, dân nhà giàu Hải Phòng đi chợ cũng chẳng dám mua thêm
Theo khảo sát của PV báo Dân Việt tại một số chợ truyền thống của TP Hải Phòng nhiều ngày nay giá rau xanh bất ngờ tăng vọt sau chuỗi ngày bán rẻ như cho.

Giá cả thực phẩm

Kiều Linh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Rét đậm ở miền Bắc