Giá rau còn 1.000 đồng/kg, thương lái thờ ơ, dân trồng chán không muốn bán

Ngày 24/08/2021 13:30 PM (GMT+7)

“Giá rau rẻ còn 1.000 – 2.000 đồng/kg thế này, tôi chẳng muốn cắt đi để bán, tiền bán không đủ tiền công cắt”.

Đó là những lời chia sẻ của anh Ngô Hùng, trú tại Ea Kmut (huyện Ea Kar, tỉnh Đăk Lăk) khi nói về vườn rau nhà mình.

Đã gần 20 năm trồng rau, anh cho biết chưa có năm nào gia đình anh lại rơi vào tình cảnh như vậy. Từ đầu năm đến giờ, lứa rau nào thu hoạch xong cũng chẳng biết bán cho ai, giá bán thì rẻ như cho, không đủ công cắt.

Anh Hùng cho hết gần 2ha rau nhà mình.

Anh Hùng cho hết gần 2ha rau nhà mình.

Đợt thu hoạch này, anh trồng các loại rau như cải ngọt, cải đắng, hành lá, xà lách… với diện tích gần 2ha. Dự tính, anh thu khoảng vài chục tấn tấn rau các loại. Tuy nhiên, giá cả các loại đều rẻ chung như nhau, chỉ dao động từ 1.000 – 2.000 đồng/kg, và đặc biệt thương lái không đến mua.

“Nếu tôi liên hệ thì thương lái họ cũng đến mua đấy nhưng nhà tôi lại phải mất công cắt. Với giá này, tôi còn chẳng muốn bán, tôi đã liên hệ các nhà từ thiện để cắt toàn bộ số rau của gia đình đem cho các khu vực bị phong tỏa và những người khó khăn”, anh Hùng chia sẻ.

Tính từ đầu vụ đến nay, anh cho và đi xin các nhà dân xung quanh được gần 30 tấn các loại cho đoàn từ thiện.

Tính từ đầu vụ đến nay, anh cho và đi xin các nhà dân xung quanh được gần 30 tấn các loại cho đoàn từ thiện.

Tính từ đầu vụ đến nay, anh đã cho gần 30 tấn các loại, bao gồm cả rau của nhà và rau đi xin của những gia đình khác. “Không ít gia đình khác trong xã tôi cũng rơi vào tình trạng tìm đầu ra cho rau mỏi mắt. Vì thế, tôi thường liên hệ để đi xin cho các đoàn từ thiện”, anh cho hay.

Trước đó, vụ rau thu hoạch vào hồi tháng 2 năm nay, anh cũng đem cho hàng nghìn cây rau súp lơ, còn cả tấn rau cải dưa cũng đem làm phân bón vì cho cũng không ai lấy.

img src/upload/3-2021/images/2021-08-24/1629768797-bc0ba3c82e6df500cda19bc0979da1b3.jpg width660 /

Giá rau còn 1.000 đồng/kg, thương lái thờ ơ, dân trồng chán không muốn bán - 4

Gần 20 năm trồng rau, anh Hùng cho biết chưa năm nào thua lỗ như năm nay, đầu ra không có, giá lại rẻ.

Anh cho biết chưa năm nào khó khăn như năm nay, 1 năm nay, anh thua lỗ mất khoảng gần 100 triệu đồng tính cả tiền mua giống, phân bón chăm cây và tiền thuê đất để trồng rau.

“Xã tôi chủ yếu làm nông nghiệp nên tôi cũng chưa biết sẽ chuyển hướng làm gì khác, thời gian tới, tôi vẫn sẽ trồng rau thôi. Tôi chỉ hy vọng dịch bênh mau qua đi để mọi thứ trở về bình thường, người dân trồng rau như tôi không phải lao đao”, anh nói.

Không chỉ có nhà anh Hùng, nhiều hộ gia đình trồng rau trong xã cũng mỏi mắt tìm đầu ra cho vườn rau nhà mình. Dù giá chỉ 1.000 – 2.000 đồng/kg rau, họ vẫn chấp nhận bán nếu có thương lái đến mua. Còn không bán được, họ liên hệ đến anh Hùng để cho rau, các đoàn từ thiện sẽ đến cắt.

Mới 21/8, gia đình anh mới cắt 4-5 tấn rau cho đoàn từ thiện.

Mới 21/8, gia đình anh mới cắt 4-5 tấn rau cho đoàn từ thiện.

Trao đổi với báo chí, ông Luận, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Kmut cho biết địa phương chủ yếu làm nông nghiệp nên rau, củ rất nhiều.

“Thời điểm này, dịch bệnh diễn biến phức tạp, đường sá không lưu thông được nên khâu vận chuyển gặp nhiều khó khăn. Đó cũng là nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến giá cả các mặt hàng nông sản”, ông cho hay.

Theo ông, đợt dịch này giá rau giảm mạnh, một số gia đình lựa chọn cho rau để làm từ thiện để ủng hộ cho các khu vực bị cách ly và các bếp ăn nấu cho khu cách ly. Còn giá cả rau biến động theo ngày và tùy theo loại rau mà có giá khác nhau.

Loại quả quê chín rụng không ai nhặt, nay là thành đặc sản sang chảnh, giá đắt vẫn cháy hàng
oại quả này hiện đang được bán ở chợ mạng và chợ dân sinh với giá 55.000-85.000 đồng/kg.

Đặc sản 4 phương

Theo Anh Thư
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h