Ngày vía Thần Tài 2021 là ngày mấy và những điều nên làm

K.T - Ngày 19/02/2021 08:00 AM (GMT+7)

Cứ vào dịp đầu xuân năm mới là mọi người lại đợi đến ngày vía Thần Tài để có thể sắm lễ vật cung kính Thần Tài, cầu mong một năm mới làm ăn thuận lợi và thành công.

Ngày vía Thần Tài là ngày gì?

Thần Tài là những vị thần đem lại may mắn, thành công trong kinh doanh theo quan niệm của người xưa. Điều này gắn liền với một truyền thuyết xưa kia, do một lần Thần Tài lưu lạc xuống hạ giới bị đập đầu vào đá nên quên mất mình là ai. Khi Thần Tài đi ăn xin, được một chủ quán bán gà vịt mời ăn, thế là từ đó quán trở nên đông đúc và vô cùng nổi tiếng. Từ đó nhiều người rước Thần Tài về để cầu may rồi mua cho ngài mũ áo để ngài có thể bay về trời. Do vậy mà dân gian lựa chọn ngày 10/01 âm lịch hàng năm làm ngày vía Thần Tài.

Cứ đầu xuân năm mới là người dân lại sắm lễ cúng ngày vía Thần Tài

Cứ đầu xuân năm mới là người dân lại sắm lễ cúng ngày vía Thần Tài

Ngày vía Thần Tài là ngày nào trong năm 2021?

Năm nay, ngày vía Thần Tài năm 2021 sẽ rơi vào ngày 21/02 (tức ngày mùng 10/01 âm lịch). Chính vì ngày vía Thần Tài năm nay rơi đúng vào Chủ nhật, cho nên chắc chắn lượng người xếp hàng đi mua vàng cầu may sẽ vô cùng cao và đông đúc.

Thông thường hàng tháng, sẽ có không ít người làm kinh doanh cúng Thần Tài vào đúng ngày mùng 10. Tuy nhiên chỉ có ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch của đầu năm mới là ngày quan trọng và ý nghĩa nhất.

Ngày vía Thần Tài nên làm gì để đón được nhiều lộc?

Chính vì Thần Tài là vị thần vô cùng được coi trọng trong văn hóa Á Đông, do đó mà khâu chuẩn bị và sửa soạn lễ vật là vô cùng quan trọng. Sau đây là một số điều mà gia chủ cần làm trong ngày vía Thần Tài để có thể giúp đón được nhiều lộc và may mắn:

1. Nơi đặt bàn thờ Thần Tài

Vị trí đặt bàn thờ Thần Tài là vô cùng quan trọng. Thông thường, bàn thờ Thần Tài sẽ được đặt ở dưới mặt đất và trong góc nhà, nơi được đặt phải thật sạch sẽ, thoáng mát và không được ẩm thấp. Ngoài ra, bàn thờ Thần Tài là loại được chế tác đặc biệt, có thể bằng gỗ sơn son thếp vàng hoặc trạm trổ tinh xảo tùy theo điều kiện của gia chủ.

Những nơi sau đây không được phép đặt bàn thờ Thần Tài:

- Không đặt ở những nơi ẩm thấp, bụi bặm và không hợp vệ sinh.

- Không đặt ở những nơi lối đi chính hay có người đi lại liên tục vì như vậy sẽ làm mất đi sự thanh tịnh cần thiết.

- Không đặt ở nơi nhìn ra hướng Ngũ Quỷ: Nhất là hướng Tây Bắc, Đông Nam.

- Không đặt ở trên cao giống như bàn thờ gia tiên.

Bàn thờ Thần Tài nên đặt ở dưới đất và tại góc nhà nơi thoáng đãng

Bàn thờ Thần Tài nên đặt ở dưới đất và tại góc nhà nơi thoáng đãng

2. Lau dọn bàn thờ Thần Tài

Việc lau dọn bàn thờ Thần Tài phải được thực hiện định kỳ hàng tháng, vào trước thời điểm bắt đầu cúng vía Thần Tài. Bàn thờ được lau dọn sạch sẽ giúp mang lại nguồn năng lượng tích cực, tươi mới và khiến mọi sự kinh doanh được hanh thông, thuận lợi.

Khi lau dọn bàn thờ Thần Tài, cần sử dụng rượu pha loãng với nước cất hoặc dùng nước lá bưởi để tẩy trần. Tuyệt đối không dùng nước lã để lau dọn. Ngoài ra khi lau dọn nên sử dụng khăn vải mềm, chỉ sử dụng đồ vật lau dọn riêng cho bàn thờ Thần Tài, không được dùng chung vào các mục đích khác. Hạn chế tối đa việc di chuyển bát hương Thần Tài trong quá trình lau dọn.

3. Mua vàng vào ngày vía Thần Tài

Theo như quan niệm của ông cha ta từ ngày xưa, việc mua vàng miếng để tích trữ vào ngày vía Thần Tài 10/01 âm lịch hàng năm sẽ giúp cho việc kinh doanh được suôn sẻ, thuận lợi, tiền bạc đầy túi. Tuy nhiên cũng có nhiều người lựa chọn mua những vật phẩm phong thủy để cầu may bên cạnh việc mua vàng vào ngày này.

Nên lựa chọn mua vàng như thế nào vào ngày vía Thần Tài?

Cứ vào dịp ngày vía Thần Tài hàng năm, các tiệm vàng và công ty kinh doanh vàng bạc đá quý lớn trên khắp cả nước sẽ đồng loạt triển khai những sản phẩm vàng bạc phù hợp với thị hiếu và túi tiền của người dân. Những sản phẩm vàng đa dạng về chủng loại: 0,5 chỉ; 1 chỉ; 2 chỉ; 5 chỉ; 1 lượng;... Thậm chí họ còn bày bán cả những sản phẩm vàng trị giá 500.000 đến 1.000.000 đồng chỉ để phục vụ nhu cầu mua vàng cầu may của người dân.

Theo như đại diện của một số công ty kinh doanh vàng bạc đá quý, khách hàng nên lựa chọn loại nhẫn tròn trơn được ép vỉ theo từng chỉ hoặc nếu mua vàng theo lượng thì nên lựa chọn những loại có số seri và nguồn gốc xuất xứ đàng hoàng, có chứng từ và hóa đơn để tránh mua phải hàng nhái, hàng giả. Ngoài ra, khách hàng có chuyên môn và kinh nghiệm có thể kiểm tra thêm cả tuổi vàng, cân nặng để tính toán xem có đúng loại vàng 18k, 24k,... hay không.

Người dân nên tìm hiểu kỹ các loại vàng trước khi mua vào ngày vía Thần Tài

Người dân nên tìm hiểu kỹ các loại vàng trước khi mua vào ngày vía Thần Tài

Tuy nhiên trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn ra phức tạp, thời điểm ngày vía Thần Tài sắp tới (21/02/2021) sẽ được diễn ra trên tinh thần phòng dịch an toàn, không tụ tập đông người, tất cả đều phải có khẩu trang và phải được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào các tiệm vàng lớn. Vậy nên người dân có thể lựa chọn hình thức mua vàng online để tránh cảnh phải đứng xếp hàng chen lấn để mua vàng, lại vừa vô cùng an toàn trong mùa dịch bệnh đang diễn ra phức tạp hiện nay.

Văn khấn, bài cúng ngày vía Thần Tài năm 2021 chuẩn nhất

1. Lễ vật cúng Thần Tài

Vào hàng tháng, gia chủ có thể cúng Thần Tài bằng lễ mặn hoặc lễ chay tùy theo điều kiện. Tuy nhiên vào ngày vía Thần Tài đầu năm mới, lễ vật cúng Thần Tài cần thịnh soạn và chỉn chu hơn, đặc biệt cỗ cúng vào dịp này cần là cỗ mặn.

Lễ vật cúng ngày vía Thần Tài bao gồm những thứ sau:

Bộ tam sên (những thứ mà Thần Tài rất thích ăn khi ở dưới hạ giới)

- Thịt heo quay: 1 đĩa

- Cua: 1 con

- Tôm: 1 con to hoặc 1 đĩa

Những thứ cần thiết khác:

- Cá lóc nướng

- Trái cây

- Tiền vàng

- Bình hoa đẹp

- Rượu cúng

2. Bài văn khấn cúng ngày vía Thần Tài

Sau đây là bài văn khấn cúng ngày vía Thần Tài theo sách Văn khấn cổ truyền Việt Nam:

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương

Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân

Con kính lạy ngài Thần tài vị tiền

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này

Tín chủ chúng con là: ...

Hiện đang ngụ tại: ...

Hôm nay là ngày 10 tháng Giêng năm Tân Sửu

Tín chủ chúng con thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài Thần Tài vị tiền.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ chúng con, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Lưu ý khi thực hiện cúng ngày vía Thần Tài

- Khi làm lễ cúng ngày vía Thần Tài, gia chủ hoặc người làm kinh doanh nên thực hiện ngay tại nơi đặt bàn thờ Thần Tài tại nhà hoặc cơ quan làm việc. Còn nếu người bình thường chỉ cúng để cầu may thì có thể thực hiện tại nhà hoặc chùa, đình đều được.

- Nên lựa chọn giờ cúng vía Thần Tài vào giờ tốt và hợp mệnh của gia chủ để cúng. Còn lại có thể thắp hương cúng vào buổi sáng hoặc chiều tùy ý.

- Hoa khi chọn để thắp hương cần lựa chọn hoa tươi, có mùi thơm và nhiều nụ, tuyệt đối không sử dụng hoa giả để cắm trên bàn thờ. Khi cắm hoa nên cắm trong bình bằng sứ hoặc thủy tinh.

- Mâm cỗ mặn khi cúng ngày vía Thần Tài nên được đặt ở trong nhà và gần với bàn thờ Thần Tài. Không nên đặt mâm cỗ ở ngoài sân, bởi cô hồn bên ngoài dễ lang thang phá quấy.

- Lễ vật khi cúng Thần Tài xong chỉ được chia cho con cháu trong nhà, tuyệt đối không đem chia bớt cho người ngoài, kẻo dễ bị “tán lộc, hao của”.

Ngày vía Thần Tài nên mua mấy chỉ vàng?

Vì việc mua vàng tích trữ vào ngày này là theo quan niệm của dân gian xưa kia, cho nên việc xác định được chính xác lượng vàng cần mua vào ngày vía Thần Tài là vô cùng bất khả thi. Tuy vậy, theo một số tài liệu về phong thủy có chỉ ra rằng: Vào ngày vía Thần Tài, mua 1 chỉ vàng để cầu Lộc, mua 2 chỉ vàng để cầu Phát, mua 5 chỉ vàng để cầu Tài. Nếu bạn có điều kiện kinh tế, có thể mua vàng theo lượng để lấy may mắn nhiều hơn, tùy theo tâm linh và lòng thành của mỗi người.

Ngày vía Thần Tài mua mấy chỉ vàng tùy theo điều kiện kinh tế của mỗi người

Ngày vía Thần Tài mua mấy chỉ vàng tùy theo điều kiện kinh tế của mỗi người

Ngày vía Thần Tài mua vàng tây có được không?

Theo như nhiều chuyên gia phân tích và chỉ ra rằng, ngày vía Thần Tài người dân nên mua vàng ta để tích trữ, vì chúng có giá trị và tính thanh khoản cao, có thể dùng để tích trữ lâu dài mà không sợ mất giá. Đặc biệt người dân nên mua các sản phẩm nhẫn tròn trơn, cây vàng,... chứ không mua vàng trang sức.

Một số người lại có xu hướng mua vàng tây bên cạnh vàng ta để làm đồ trang trí phong thủy. Điều này phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của từng người, tuy vậy vàng tây thường không có giá trị cao và không được dùng để tích trữ. Do đó bạn không nên mua nhiều mà chỉ mua để lấy may hoặc trang trí phong thủy mà thôi.

4 lưu ý không được quên trong ngày vía Thần Tài 2021
Ngày vía Thần Tài rất quan trọng với người kinh doanh. Để không bị tán lộc, tán tài trong ngày vía Thần Tài, mọi người tuyệt đối đừng quên những điều...

K.T
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngày vía Thần tài