Ngày vía thần tài năm 2020 là ngày nào và những điều cần lưu ý

Ngày 03/02/2020 08:40 AM (GMT+7)

Những người làm kinh doanh đặc biệt quan trọng ngày vía Thần Tài. Họ quan niệm rằng nếu cúng các vị Thần Tài, Thổ địa hoặc đi mua vàng vào ngày này sẽ giúp buôn may, bán đắt cả năm. 

Ngày vía Thần Tài có nguồn gốc từ Trung Quốc, sau đó du nhập vào Việt Nam từ đầu thế kỷ XX. Đây là dịp để mọi người ước nguyện và cầu mong sự phát đạt.

1. Ngày vía thần tài là ngày nào?

- Ngày vía Thần tài quan trọng nhất năm 2020 là ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch năm Canh Tý (tức ngày 3/2/2020 dương lịch). Ngoài ra, ngày mùng 10 âm lịch được coi là ngày vía Thần tài hàng tháng.    

- Đây là ngày mọi người có thể thành tâm dâng lễ lên Thần Tài để cảm ơn cũng như cầu mong năm nay làm ăn tốt hơn năm trước.

Ngày vía thần tài năm 2020 là ngày nào và những điều cần lưu ý - 1

Ngày vía Thần Tài là ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch

2. Cúng Thần Tài mùng 10 tháng Giêng 

Chọn bàn thờ: bạn nên chọn bàn thờ là một chiếc khảm nhỏ sơn son thiếp vàng. Bên trong có đặt bài vị Thần Tài. Trước bài vị, bạn kê bát hương trên một khay vàng mã. Hai bên bát hương đặt 2 cây đèn nhỏ, 1 khay có 3 cốc nước và 2 chén rượu. 

Chú ý nơi đặt bàn thờ: bàn thờ Thần Tài phải được để ở nơi sạch sẽ. Tuyệt đối không đặt ở trước cửa phòng tắm hay gần khu vực để thùng rác.  

Lau dọn bàn thờ: bàn thờ Thần Tài phải được lau sạch sẽ trước khi cúng. Bạn nên dùng nước lá bưởi hoặc rượu pha loãng với nước sạch để lau. Lưu ý dùng các vật dụng riêng để lau dọn bàn thờ và hạn chế làm xê dịch bát hương.  

Chuẩn bị đồ cúng: vào ngày vía Thần Tài, bạn cần chuẩn bị một mâm cỗ mặn để dâng lên cúng. Lễ vật gồm có: 1 lọ hoa, 1 con tôm, 1 con cá lóc nướng, 1 con cua, 1 miếng heo quay, 1 bộ tiền giấy vàng mã, 1 đĩa ngũ quả, chum rượu, đèn cầy (nến), điếu thuốc, gạo, muối hột. 

Văn khấn ngày vía Thần Tài theo cuốn “Văn khấn cổ truyền Việt Nam” (NXB Văn hóa Thông tin) 

Nam mô a di Đà Phật (3 lần)

- Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

- Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy ngày Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

- Con kính lạy Thần tài vị tiền.

- Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con là…

Ngụ tại…

Hôm nay là ngày… tháng… năm…

Tín chủ thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài Thần Tài vị tiền.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật 

Nam mô a di Đà Phật 

Ngày vía thần tài năm 2020 là ngày nào và những điều cần lưu ý - 2

Mâm cúng ngày vía Thần Tài với đầy đủ các lễ vật

3.Mua vàng

Theo ý kiến của các chuyên gia phong thủy, nếu trong ngày vía Thần Tài mua vàng, bạn căn cứ vào mong muốn về một năm tài lộc, làm ăn may mắn để lựa chọn sao cho phù hợp. Cụ thể như sau: 

Cầu Tài: mua 5 chỉ vàng

Cầu Phát: mua 2 chỉ vàng

Cầu Lộc: mua 1 chỉ vàng 

4.Những lưu ý trong ngày vía Thần Tài

Lưu ý khi chọn đồ lễ

Nước: chỉ cần một chén nước duy nhất. Trước khi đổ nước thì cần rửa sạch chén. Không lấy nước quá đầy để tránh bị tràn ra.

Hoa: nên chọn hoa tươi, hoa có nụ và tốt nhất là có hương thơm. Không dùng hoa giả để làm lễ.

Trái cây: một số loại quả phù hợp để dâng lên cúng là: táo, lê, chuối, cam, quýt….Bạn cần lưu ý chọn những loại quả tươi ngon, nguyên vẹn và không dùng quả bằng nhựa.  

Đèn, nến: tốt nhất là dùng đèn thật như đèn dầu, nến. Tránh dùng đèn nhấp nháy, đèn điện, ảnh hưởng không tốt đến việc thờ cúng. 

Lưu ý khi cúng Thần Tài

Trước khi cúng: bạn cần ăn mặc gọn gàng, tắm rửa sạch sẽ trước khi làm lễ cúng.

Trong khi cúng: nên đặt lễ thần tài ở trong nhà, tránh để các vong lang thang phá phách. Nên mở tất cả các cửa nhà, đặc biệt là cửa sổ đối diện với hướng Tây để tài lộc vào trong nhà.  

 Sau khi cúng: bạn giữ lại gạo muối sau khi cúng xong để dùng cho có lộc. Ngoài ra, bộ tam sên (thịt heo, tôm…) hoặc bánh kẹo, trái cây sau khi lễ chỉ để trong nhà dùng, không chia cho người ngoài để tránh mất lộc.

Lưu ý khi mua vàng trong ngày lễ Thần Tài

Loại vàng nên mua: bạn nên lựa chọn mua loại nhẫn tròn trơn, ép vỉ vì mức giá phù hợp, không bị hao hụt khi bán lại. Ngoài ra, vàng miếng cũng là món đồ được nhiều người lựa chọn.

Mua vàng ở cửa hàng uy tín: khi mua vàng ở cửa hàng uy tín, bạn sẽ có giấy chứng nhận để lúc mua bán lại, vàng sẽ không bị mất giá quá nhiều. Bạn cũng sẽ không phải mất công đi kiểm tra lại chất lượng vàng.

Kiểm tra kĩ vàng: bạn nên kiểm tra kỹ vàng như số series, đường nét, hoa văn, chữ, dấu trên miếng vàng cũng như bao bì trước khi mua. Nếu vàng có bao bì sản phẩm bị sờn, rách hoặc quá cũ thì không nên lấy.

Văn khấn ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng năm Canh Tý chuẩn nhất
Cúng ngày vía Thần Tài vào ngày mùng 10 tháng Giêng rất quan trọng. Chính vì vậy, văn khấn cúng ngày vía Thần Tài sao cho đúng, cho đủ càng quan trọng...
H.N
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h