Nghề lạ mới xuất hiện ở Việt Nam: Việc nhẹ lương cao ngất ngưởng, kiếm hàng chục triệu đồng mỗi tháng

HÀ ANH - Ngày 27/06/2022 06:00 AM (GMT+7)

Nhiều người cho rằng gấp tủ quần áo chỉ là một trong số 1000 công việc nhà không có tên, nhưng tại nhiều quốc gia trên thế giới (có cả Việt Nam), đây còn là một công việc kiếm hàng chục triệu mỗi tháng. 

Năm 2017, quy mô giao dịch trên thị trường đồ xa xỉ của Trung Quốc đạt 80 tỷ và tăng nhanh với tốc độ 40% mỗi năm. Trong khi đại dịch khiến tất cả các ngành nghề đều bị ảnh hưởng, Hermes - thương hiệu xa xỉ bậc nhất thế giới, được cho là đã gặt hái ít nhất 19 triệu nhân dân tệ, tương đương 2,7 triệu USD doanh số bán hàng Trung Quốc. 

Nghề lạ mới xuất hiện ở Việt Nam: Việc nhẹ lương cao ngất ngưởng, kiếm hàng chục triệu đồng mỗi tháng - 1

Nghề lạ mới xuất hiện ở Việt Nam: Việc nhẹ lương cao ngất ngưởng, kiếm hàng chục triệu đồng mỗi tháng - 2

Không chỉ tại đất nước tỷ đô, các bạn trẻ trong độ tuổi 25 - 30 tuổi trên toàn thế giới đều đang có xu hướng tiêu thụ hàng xa xỉ nhiều hơn bao giờ hết. Giới thượng lưu và những người giàu mới nổi sẵn sàng chi mạnh tay cho các mặt hàng xa xỉ để chứng minh đẳng cấp, địa vị của họ. Điều này đã giúp thúc đẩy nền kinh tế, đồng thời tạo ra nhiều ngành nghề mới trong xã hội. Một trong số những ngành “lạ lùng" nhất, được xem là phái sinh của thế giới hàng hiệu là nghề sắp xếp tủ quần áo.

Sắp xếp tủ quần áo hoàn toàn là một công việc đòi hỏi sự chuyên nghiệp. Đối tượng khách hàng của dịch vụ này chủ yếu là giới nhà giàu, thuộc tầng lớp trung hoặc thượng lưu với thói quen mua sắm hàng hiệu. Thông thường, những người này không có thói quen dọn dẹp và bảo quản những món đồ xa xỉ, đắt đỏ cẩn thận, dẫn đến việc đồ đạc hư hại. Chính vì vậy mà công việc này ra đời.

Những người “hành nghề" sắp xếp tủ quần áo, được gọi là “chuyên gia" có nhiệm vụ tạo ra một chiếc tủ quần áo ngăn nắp và hữu dụng. Đừng tưởng công việc này “đơn giản", vì các chuyên gia sẽ phải bỏ công sức tìm hiểu về gia chủ và căn nhà mà họ được mời đến cùng với một núi quần áo lộn xộn. Tiếp đó, họ cần phải vạch ra một bản thiết kế hợp lý rồi tiến hành sửa chữa các chi tiết trong ngăn tủ quần áo, cuối cùng mới đến bước gấp quần áo và sắp xếp cho ngay ngắn.

Bên cạnh việc biết cách lau dọn, cách gấp, cách treo móc từng loại quần áo, "chuyên viên dọn tủ" còn phải có sự am hiểu về chất liệu vải, tư duy bố trí sắp xếp khoa học để quyết định món đồ nào thì gấp, món đồ nào treo. Hay như túi hàng hiệu sẽ phải có chỗ bảo quản riêng, trang sức để đúng chỗ, tất phải buộc thành đôi, rồi sắp xếp theo thứ tự mặc đồ, hàng hiệu nào phải trưng ra trước để đảm bảo tính thẩm mỹ… Chỉ định hình thôi cũng thấy công việc này không hề đơn giản.

Nghề lạ mới xuất hiện ở Việt Nam: Việc nhẹ lương cao ngất ngưởng, kiếm hàng chục triệu đồng mỗi tháng - 3

Sắp xếp tủ quần áo là cả một “nghệ thuật”.

Sắp xếp tủ quần áo là cả một “nghệ thuật”.

Chính vì vậy mà công việc sắp xếp tủ quần áo được trả lương rất cao. Tại Trung Quốc, những nhóm chuyên nghiệp có chi phí vào khoảng 2.000 USD (hơn 46 triệu đồng) trên một lần sắp xếp, thậm chí mức phí có thể cao hơn tùy độ cầu kỳ, hoành tráng của tủ đồ. Tại Việt Nam, công việc này chỉ mới hình thành nhưng cũng dần trở nên phổ biến và cũng có mức thu nhập khá so với mức sống cơ bản của người Việt.

Cụ thể, dịch vụ này ở Hà Nội chủ yếu được cung cấp bởi các công ty dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, vệ sinh công nghiệp và chuyển nhà trọn gói. Theo chia sẻ của chị Phạm Minh Huyền (chuyên gia sắp xếp tủ quần áo), khách hàng đa phần là nữ, có thu nhập khá, có nhiều quần áo, trong độ tuổi từ 25 đến 40, đã lập gia đình và rất công việc bận rộn. Mùa cao điểm của nghề này là vào lúc giao mùa, khách cần thay đổi quần áo hoặc chuyển nhà. Có những khách hàng mua cùng lúc 100 chiếc quần jeans, tủ đồ không phải là hàng hiệu nhưng quá nhiều khiến “gia chủ" bất lực, phải tìm trợ giúp từ chuyên gia sắp xếp tủ quần áo.

Gia chủ bất lực với núi quần áo chất đống nên phải nhờ tới chuyên gia sắp xếp tủ quần áo

Gia chủ bất lực với núi quần áo chất đống nên phải nhờ tới chuyên gia sắp xếp tủ quần áo

Tùy từng diện tích nhà, khối lượng quần áo và nhu cầu của khách hàng, sau khi khảo sát các chuyên viên sẽ lên phương án thiết kế tủ đồ khoa học và cung cấp lời khuyên giúp gia chủ gọn gàng, ngăn nắp. Trung bình mỗi gia đình mất khoảng bốn tiếng nhưng với người nổi tiếng, nhiều quần áo, phụ kiện phải đến 3-4 ngày. Chi phí được trả theo giờ, từ 250.000 - 400.000 đồng/giờ sắp xếp. Chị Minh Huyền và nhiều đồng nghiệp sống khỏe, thu nhập ổn định nhờ công việc này.

Cái khó của nghề này là mới và đòi hỏi tính tỉ mỉ. Nhiều khách có nhu cầu nhưng khi nghe đến giá dịch vụ họ lại thay đổi ý định, lượng khách thường xuyên hoặc đặt định kỳ còn hạn chế. Ngoài ra, các nhân viên làm việc này phải rất thạo việc, có óc quan sát và nhanh chóng sắp xếp lại vị trí các món đồ một cách gọn gàng, hợp lý, giúp tiết kiệm không gian và thời gian cho gia chủ. Các chuyên gia làm nghề này cũng cần có sự chuyên nghiệp và các phương pháp riêng để không bị nhầm lẫn với một nhân viên dọn dẹp nhà cửa thông thường.

Công việc này nở rộ tại Việt Nam thời gian gần đây.

Công việc này nở rộ tại Việt Nam thời gian gần đây.

Nhiều khách hàng tìm đến dịch vụ sắp xếp tủ quần áo than phiền rằng họ cảm thấy cô đơn, choáng ngợp trước núi đồ khổng lồ và họ không biết phải bắt đầu công việc từ đâu. Cuộc sống bận rộn khiến họ không có nhiều thời gian để chăm chút cho tủ quần áo ngày một lộn xộn của mình. Các vị khách này xem việc shopping là một cách xả stress, chính vì vậy mà  chuyên gia sắp xếp tủ quần áo phải chuyên tâm làm công việc của mình, không bao giờ bàn đến vấn đề "nghiện mua sắm" hay "tâm lý tiêu dùng" của gia chủ để tránh làm “mất lòng” khách hàng. 

Nghề lạ ở Việt Nam: Làm giàu nhờ nuôi loài hung dữ trong vườn, không cần chăm vẫn kiếm cả trăm triệu/năm
Ong vò vẽ có nọc độc cực mạnh, nhưng nhộng ong lại không có độc và là món ăn cực kỳ bổ dưỡng nên được nhiều người tìm mua. Chính vì vậy mà nghề nuôi loài vật “nguy hiểm” này để lấy nhộng bán ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Tin tức 24h

HÀ ANH (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h