Nghề lạ ở Việt Nam: Thu nhập "khủng" nhờ nuôi loài ai gặp cũng xua đuổi, kiếm mỗi tháng 80 triệu

HÀ ANH - Ngày 15/06/2022 14:40 PM (GMT+7)

Tưởng chừng là loài vật “vô dụng”, ruồi giờ đây lại “rất có giá trị”. Nhờ việc nuôi ruồi lính đen, nhiều người dân đã có nguồn thu nhập ổn định lên đến 80 triệu đồng mỗi tháng.

Ruồi lính đen có tên khoa học là Hermetia Illucens, là loại côn trùng thuộc họ Stratiomyidae, tộc Hermetia, loài H.illucens. Loại ruồi này khi trưởng thành có màu đen, dài 12–20mm, to tương đương hoặc có phần nhỉnh hơn các loại ruồi thông thường. Ruồi lính đen có vòng đời khoảng 40 ngày, bắt đầu từ trứng, ấu trùng, nhộng và cuối cùng lột xác thành ruồi trưởng thành. Ruồi cái trưởng thành đẻ từ 500 - 800 trứng, đây là thành phần quan trọng trong chuỗi thức ăn dành cho động vật khác. 

Nghề lạ ở Việt Nam: Thu nhập amp;#34;khủngamp;#34; nhờ nuôi loài ai gặp cũng xua đuổi, kiếm mỗi tháng 80 triệu - 1

Ruồi lính đen và ấu trùng của chúng

Ruồi lính đen và ấu trùng của chúng

Cụ thể, ấu trùng ruồi lính đen được làm thức ăn cho chăn nuôi lợn, gia cầm, thủy sản. Ấu trùng khô có thể xay ra trộn với các chất dinh dưỡng làm thức ăn thay thế bột cá trong thức ăn chăn nuôi và có hàm lượng dinh dưỡng rất cao: Hơn 28-48%, hàm lượng chất béo từ 12-42% và các thành phần khác như canxi, phốt pho… đây là nguồn dinh dưỡng giàu đạm cho vật nuôi nhất là động vật thủy sản.

Ngoài ra, ấu trùng tiết ra enzym giúp tiêu hủy chất hữu cơ động vật, hữu cơ thực vật và phân hữu cơ vì loại enzim này có khả năng phân hủy được cả xenlulo và protein nên còn được dùng làm xử lý chất thải. Nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam đều đã áp dụng công nghệ này để xử lý rác thải nông nghiệp, rác thải của các làng nghề thủ công một cách triệt để đồng thời thải ra lượng hữu cơ và phân bón giàu dinh dưỡng. 

Nhận thấy được giá trị của loài ruồi lính đen này, nhiều năm trở lại đây nhiều nông dân tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ chuyển sang nuôi và khai thác loại động vật này. Anh Nguyễn Chí Cảnh (28 tuổi, ở xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi) là một trong số những người tiên phong nuôi ruồi lính đen lấy trứng và ấu trùng cung cấp cho thị trường làm thức ăn chăn nuôi. 

Mô hình nuôi ruồi lính đen giúp nhiều nông dân làm giàu, có thu nhập hàng tháng lên tới vài chục triệu đồng

Mô hình nuôi ruồi lính đen giúp nhiều nông dân làm giàu, có thu nhập hàng tháng lên tới vài chục triệu đồng

Theo anh Cảnh chia sẻ, ấu trùng ruồi lính đen không chỉ dễ nuôi mà còn rất được giá (15-20 triệu đồng/kg), có thời điểm một kg trứng có giá gần 40 triệu đồng. Thời gian đầu anh nuôi ruồi lính đen, giá mỗi kg trứng lên tới 20 triệu đồng nên chỉ trong 2 tháng đầu nuôi và bỏ mối trứng ruồi lính đen cho các trang trại anh có được khoản thu nhập 300 triệu đồng. Nhận thấy cơ hội kinh doanh “ruồi”, anh Cảnh bỏ công việc xây dựng để về quê nhà tại Củ Chi phát triển hệ thống chăn nuôi ruồi lính đen. Ban đầu, gia đình và bạn bè anh Cảnh đều phản đối mạnh mẽ, nhưng anh vẫn bảo vệ quan điểm quyết tâm kinh doanh ruồi. 

Nhờ tìm hiểu kỹ về cách nuôi và hiệu quả kinh tế, cộng thêm việc tận dụng không gian dưới tán rừng cao su để nuôi ruồi lính đen mà việc nuôi ruồi của anh Cảnh rất thuận lợi. Hiện tại, anh Cảnh đã sở hữu một trang trại nuôi ruồi lính đen đang vận hành rất hiệu quả và mang lại lợi nhuận cao.

Trang trại của anh chủ yếu tập trung sản xuất trứng ruồi để bán. Còn nhộng ruồi lính đen cung cấp cho các trang trại làm nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng trong chăn nuôi gia cầm, gia súc, thủy sản... Một kg trứng ruồi lính đen có thể nở và phát triển thành 3 - 4 tấn nhộng. Anh Cảnh cho hay, trung bình mỗi tháng anh thu khoảng 4kg trứng ruồi lính đen với giá bán từ 15 - 20 triệu đồng/kg, kiếm khoảng 80 triệu/tháng. Với mức doanh thu như thế này, anh Cảnh tự tin mô hình kinh doanh ruồi sẽ thành công hơn nữa trong tương lai.

Cũng là một trong số những người khởi nghiệp bằng việc nuôi ruồi lính đen, anh Nguyễn Thành Vinh (Cần Thơ), từng trải qua những thất bại trong các lĩnh vực kinh doanh trên Sài Gòn. Năm 2018, anh Vinh trở về với gia đình vào tháng 6/2019 với chỉ 50.000 đồng trong túi, anh dồn tâm sức cùng cha mẹ mình tập trung vào phát triển trang trại nuôi ruồi đen và thành công vang dội. Sau thời gian đầu áp dụng thử nghiệm với quy mô nhỏ trong trang trại của mình, hiện tại anh Vinh đang có 3 trang trại nuôi ruồi lính đen tại quê nhà.

Nghề lạ ở Việt Nam: Thu nhập amp;#34;khủngamp;#34; nhờ nuôi loài ai gặp cũng xua đuổi, kiếm mỗi tháng 80 triệu - 4

Mô hình nuôi ruồi lính đen rất đơn giản, sạch và bảo vệ môi trường.

Mô hình nuôi ruồi lính đen rất đơn giản, sạch và bảo vệ môi trường.

Anh Vinh cho biết, chi phí dành cho nuôi ruồi rất thấp, trại nuôi không cần tốn nhiều diện tích và cũng không ảnh hưởng xấu đến môi trường. Trứng ruồi được ấp bằng cách cho khoảng 100g trứng lên tấm lưới inox rồi bỏ vào chiếc khay đựng bã đậu nành, cám công nghiệp, cám gạo có độ ẩm khoảng 80%, mục đích là không để trứng tiếp xúc trực tiếp với thức ăn gây hỏng trứng. 

Sau 2 - 3 ngày trứng sẽ nở hết, ấu trùng tự chui xuống ăn bã đậu hoặc cám có sẵn trong khay, nở xong 3-4 ngày có thể đưa ra chuồng nuôi. Chuồng nuôi ấu trùng rất đơn giản, có thể dùng nền gạch, nền xi măng, hoặc lót bạt, không phải xây dựng cầu kỳ hay đầu tư tốn kém. Thức ăn cho ấu trùng là các phụ phẩm, phế thải từ sản phẩm nông nghiệp như rau, củ, quả hỏng, bã đậu nành, bã bia, bã sắn, các loại xác chết động vật, các loại phân gia súc, gia cầm…. vừa giúp tận dụng nguồn thức ăn dư thừa vừa bảo vệ môi trường.

Không giấu giếm công nghệ, kỹ thuật nuôi ruồi lính đen, anh Vinh còn không ngừng chia sẻ kinh nghiệm với các nông dân khác ở vùng để cùng nhau làm giàu. Anh bày tỏ: "Mong muốn của tôi là chia sẻ cách làm cho mọi người để hướng đến một môi trường chăn nuôi theo hướng an toàn không có chất cấm. Thời gian qua đã có nhiều người liên hệ với tôi để xin trao đổi kinh nghiệm nuôi và chăm sóc ruồi lính đen để tự tạo nguồn thức ăn cho trang trại của mình”.

Nghề cực lạ ở Việt Nam: Ngửi mít thuê mỗi ngày kiếm cả triệu đồng, lúc nào cũng khát người làm
Người được thuê ngửi mít phải "có tiếng tăm" trong giới buôn mít với bề dày kinh nghiệm. Họ được nhận thù lao cả triệu đồng một ngày khi theo chân...

Tin tức 24h

HÀ ANH (tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h