Nghề lạ ở Việt Nam: Loại cây ban đêm lớn như thổi, trồng 7 tháng bắt đầu thu hoạch, nhiều người kiếm hàng trăm triệu

H.A - Ngày 04/04/2024 16:35 PM (GMT+7)

Măng tây được trồng tại Việt Nam có giá thành rẻ hơn hơn một nửa với loại nhập khẩu, không chỉ là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng mà còn đem lại nguồn thu nhập cao cho người trồng.

Măng tây là loại thực vật có nguồn gốc từ châu Âu, được sử dụng nhiều trong chế biến các món ăn không chỉ nhờ hương vị thơm ngon mà còn vì nguồn dinh dưỡng dồi dào mà nó mang lại. Tại Việt Nam, măng tây trước đây chủ yếu được nhập khẩu nên có giá thành cao, lên đến 120.000 - 150.000 đồng/kg. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, nhiều nông dân Việt đã nghiên cứu và trồng thành công giống măng tây xanh, vừa đưa loại thực phẩm sạch tiếp cận rộng rãi đến người tiêu dùng Việt, lại vừa thu về hiệu quả kinh tế cao. 

Cây măng tây xanh phát triển chủ yếu vào ban đêm, nhiều người ví loài rau này lớn như thổi vào ban đêm. Mỗi đêm, 1 mầm măng tây xanh có thể dài từ 15 - 20cm.

Măng tây là thực phẩm thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng.

Măng tây là thực phẩm thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng.

Ghé đến vùng đất Quảng Trạch, Quảng Bình, không ai là không biết đến danh xưng của "vị tiến sĩ dám nghĩ, dám làm" Trần Thế Hùng (sinh năm 1979), với hơn 13 hecta trồng đủ các loại rau củ, chủ yếu là mô hình trồng măng tây sạch. Trên mỗi hecta măng tây này, trung bình mỗi ngày anh Hùng thu về hơn 500.000 đồng. 

Sau năm thứ nhất tại Đại học Lâm nghiệp Hà Nội, anh Hùng sang Nga và học lên chương trình tiến sĩ với thành tích học tập xuất sắc. Tốt nghiệp xong, anh không ở lại nơi xứ người mà trở về quê, giảng dạy tại Trường Đại học Quảng Bình. Bởi trong anh luôn đau đáu về ước mơ được cung cấp nông sản sạch cho bà con từ chính thổ nhưỡng khô cằn trên quê hương mình. Vậy là bên cạnh thời gian giảng dạy trên trường, anh Hùng tự mình xây dựng trang trại với nhiều loại cây khác nhau, đa phần là măng tây xanh vì theo anh đây là loại thực vật dễ trồng, ổn định và cho thu nhập cao. 

Bên cạnh việc giảng dạy, anh Hùng còn sở hữu trang trại hơn 13 hecta chủ yếu trồng măng tây.

Bên cạnh việc giảng dạy, anh Hùng còn sở hữu trang trại hơn 13 hecta chủ yếu trồng măng tây.

Được biết, mô hình trồng măng tây của anh Hùng là mô hình măng tây đầu tiên được triển khai tại Quảng Bình với sự hỗ trợ và phối hợp của Sở Khoa học - Công nghệ. Quá trình chăm sóc, vừa áp dụng những kiến thức được học, anh vừa nghiên cứu đặc điểm đất đai, thời tiết để có sự điều chỉnh kịp thời. 

Theo anh Hùng, để măng tây xanh có năng suất và chất lượng, trước hết cần phải nhập được giống chuẩn, có nguồn gốc xuất xứ của đơn vị cung ứng uy tín. Sau 2-3 tháng ươm giống và 4-6 tháng trồng thì cây bắt đầu cho thu hoạch, tuy năng suất lúc này chưa cao. Tính từ tháng thứ 7 trở đi, vườn măng tây cho năng suất tốt hơn. Trung bình mỗi sào thu 3 - 5 kg/ngày tùy thuộc vào thời tiết và chăm sóc. Một năm vườn măng tây cho thu hoạch đều từ tháng 2 đến tháng 10, trừ lúc dưỡng cây và thời tiết khô hạn không dưỡng ẩm thì năng suất sẽ thấp hơn.

Để cây cho năng suất cao, người trồng phải chú ý lựa chọn giống chuẩn.

Để cây cho năng suất cao, người trồng phải chú ý lựa chọn giống chuẩn.

Để cây sinh trưởng và phát triển tốt nhất, trang trại anh Hùng đã được trang bị hệ thống vòi phun tự động sớm. Nhằm thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng khô cằn, anh áp dụng một số kỹ thuật đặc biệt đã học qua trường lớp dành riêng cho các loại cây trồng trên cát. “Nếu chăm sóc tốt, nhiều gốc vừa thu hoạch hôm trước hôm sau vườn măng tây đã có măng mầm mới chuẩn bị cho thu hoạch lứa tiếp. Tuy nhiên, loài cây này đòi hỏi công chăm sóc nhiều, nếu không để ý có thể cây không sinh trưởng phát triển tốt”, anh Hùng chia sẻ. 

Hiện nay, trung bình giá măng tây bán trên thị trường đạt 50.000 - 60.000 đồng/kg, có thời điểm 100.000 đồng/kg. Phần cành của cây măng tây được anh Hùng bán để trang trí hoa, phần trên búp dùng để ăn và tận dụng cả phần dưới búp được dùng để làm trà. Không chỉ đem lại lợi nhuận kinh tế cao, trang trại của anh Hùng hiện còn là địa chỉ tham quan, học hỏi kỹ thuật và thực tiễn của sinh viên Trường đại học Quảng Bình và những người gắn bó lâu dài với nông nghiệp sau này.

Giá măng tây trồng ở Việt Nam rẻ hơn nhiều so với các loại nhập khẩu trước kia.

Giá măng tây trồng ở Việt Nam rẻ hơn nhiều so với các loại nhập khẩu trước kia.

Giống với anh Hùng, anh Phạm Văn Sơn (sinh năm 1991, ở thành phố Bắc Ninh) cũng bén duyên với nghề trồng măng tây xanh, hàng năm thu về doanh thu cao ngất ngưỡng nhờ đáp ứng được các tiêu chuẩn VietGap. Trò chuyện với anh Sơn, ai ai cũng bất ngờ khi biết được anh chàng từng bỏ công việc kỹ sư công nghệ để về nhà “xắn tay áo” làm nông dân. 

Năm 2015, Sơn nghỉ công việc ổn định, thu nhập cao để về quê làm trang trại. Qua tìm hiểu thị trường, anh nhận thấy, người tiêu dùng đang lo ngại về thực phẩm không an toàn, nhất là tồn dư chất bảo quản thực vật. Sau nhiều chuyến đi thực tế, anh lựa chọn mô hình trồng măng tây xanh bởi loại thực phẩm này đang có nhu cầu thị trường lớn, lại phù hợp với khí hậu, đất đai tại quê. 

Nghề lạ ở Việt Nam: Loại cây ban đêm lớn như thổi, trồng 7 tháng bắt đầu thu hoạch, nhiều người kiếm hàng trăm triệu - 5

Ban đầu, Sơn mua 8.000 cây giống về trồng trên diện tích 6.000m2. “Với chi phí đầu tư ban đầu lớn, tiền cây giống, cải tạo đất, phân bón... lên tới cả trăm triệu đồng nên tôi và gia đình vừa làm vừa lo”, anh tâm sự. Vụ đầu tiên, cây trồng vào mùa hè nóng bức, thời tiết năm đó nắng hạn nên ngày đêm anh phải thường xuyên túc trực ở ngoài ruộng để bơm nước tưới cây, giữ độ ẩm cho cây không bị chết. Nhờ nghiên cứu và học hỏi kỹ lưỡng, anh chàng sớm thành công với măng tây ngay từ vụ đầu tiên. Trừ đi các chi phí, anh lãi hơn 200 triệu đồng/ năm, tiếp tục mở rộng thêm diện tích. 

Theo Sơn, măng tây hoàn toàn là rau sạch, bởi quá trình trồng, chăm sóc cây phải theo đúng quy trình kỹ thuật. Nếu dùng quá hàm lượng phân bón hoặc phải phun thuốc, cây sẽ không cho năng suất cao. Anh còn trang bị hệ thống nhà màng, nhà lưới để trồng trọt theo hướng công nghệ cao, đảm bảo các tiêu chuẩn của VietGap. Bởi vậy, măng tây có giá thành cao hơn các loại rau thông thường, từ 55.000 - 60.000 đồng/kg. 

Nghề lạ ở Việt Nam: Loại cây ban đêm lớn như thổi, trồng 7 tháng bắt đầu thu hoạch, nhiều người kiếm hàng trăm triệu - 6

Măng tây là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ như ổn định huyết áp, hỗ trợ hệ tiêu hoá,... Bên cạnh dùng chế biến trong các bữa ăn hàng ngày, măng còn được dùng làm trà, hoa để trang trí cũng vô cùng đẹp mắt. 

Nghề lạ ở Việt Nam: Cây dại trồng 6 tháng là thu hoạch, vốn ít chăm nhàn vẫn hốt bạc, làm món đặc sản giải nhiệt mùa hè
Không tốn nhiều vốn đầu tư, không tốn công chăm sóc nhưng lại cho đầu ra lại ổn định, hiệu quả kinh tế cao, nghề trồng nha đam đã và đang giúp nhiều...

Nghề lạ

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nghề lạ