Nghề lạ ở Việt Nam: Loại cây mọc vạ vật trong vườn, nay dân trồng thắng lớn, thu 100 triệu mỗi vụ thành đặc sản lạ

H.A - Ngày 25/10/2023 14:34 PM (GMT+7)

Với 2.000 m2 trồng rau càng cua, gia đình ông Võ Bé (thôn Kế Xuyên 2, xã Bình Trung, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) đã thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Rau càng cua thuộc loại thảo, phần nhánh cao khoảng 20 - 40cm, thân chứa nhiều nước hơi nhớt, nhỏ và nhẵn, lá hình trái tim nhọn có màu xanh trong. Loại rau này mọc dại rất nhiều, đặc biệt ở những nơi có khí hậu mát mẻ như ven suối, miệng giếng, gốc cây cổ thụ, ven tường... Rau càng cua có vị đắng, có thể trị các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, viêm họng, viêm ruột thừa, đau nhức xương khớp... 

Rau càng cua từng mọc dại rất nhiều, mấy năm gần đây lên đời mang lại thu nhập cho người dân

Rau càng cua từng mọc dại rất nhiều, mấy năm gần đây "lên đời" mang lại thu nhập cho người dân

Từ lâu, rau càng cua đã là một món ăn dân dã trong nhiều bữa cơm của nhiều gia đình. Rau có vị mặn, ngọt, chua, nhẩn đắng lẫn giòn, dai, nhiều chất dinh dưỡng, có thể dùng làm các món ăn như gỏi, luộc, nấu canh, xào…. Cách chế biến nào cũng ngon lành và hấp dẫn. Những năm gần đây, khi loại rau này bỗng trở thành đặc sản trong các nhà hàng, quán ăn… cũng vì vậy mà nguồn cung cấp rau trở nên thiếu hụt. 

Nhận thấy điều đó, ông nông dân Võ Bé (thôn Kế Xuyên 2, xã Bình Trung, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) đã chủ động đầu tư phát triển mô hình canh tác rau càng cua tại vườn nhà, với số vốn ban đầu bỏ ra là hơn 100 triệu đồng. Khoản đầu tư này ông Bé xây dựng hệ thống mái che (do rau càng cua ưa nhiệt độ ẩm, mát lạnh), mua cây giống và phân bón, bỏ công làm luống, làm đất và gieo trồng.

Ông Võ Bé cho biết rau càng cua chăm sóc đơn giản, quan trọng nhất là khâu chọn hạt giống

Ông Võ Bé cho biết rau càng cua chăm sóc đơn giản, quan trọng nhất là khâu chọn hạt giống

Sau thời gian khoảng 60 ngày là cho thu hoạch đợt 1, ông Bé thu hoạch được hơn 3 tấn rau càng cua. Với mức giá hiện nay dao động từ 30.000 - 80.000 đồng/kg, ông có thể thu từ 100-200 triệu đồng/vụ. "Khâu quan trọng nhất chính là chuẩn bị hạt giống chất lượng; lắp đặt hệ thống tưới phun tự động đảm bảo độ ẩm thích hợp tùy theo độ tuổi của rau; nguồn nước tưới phải là nước sạch”, ông Bé chia sẻ.

Cũng ở Quảng Na, vườn rau càng cua của ông Võ Đức Tường, xã Bình Trung, huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam) cũng bước đầu thành công, thu về lợi nhuận cao, mở ra một loại cây trồng mới cho nghề trồng rau ở địa phương... Theo chia sẻ của ông Tường, cách trồng rau càng cua cũng vô cùng đơn giản, chú trọng môi trường và chuẩn bị hạt giống tốt. Mỗi đợt thu hoạch xong lại đợi 15 ngày có thể thu hoạch lứa rau mới. 

Ông Tường bên vườn rau càng cua xanh mướt của mình

Ông Tường bên vườn rau càng cua xanh mướt của mình

Trong khi đó nhu cầu về loại rau dại này hiện nay rất lớn và giá cả ổn định do khan hiếm nguồn rau sạch cung ứng. Hiện tại vườn rau của ông Tường đều được “bao tiêu” đầu ra, cứ đến mùa thu hoạch là thương lái sẽ đến tận vườn để thu gom và mang đi đổ mối cho các nhà hàng, quán ăn. Đặc biệt, rau càng cua sau thu hoạch để được khá lâu so với các loại rau khác (khoảng gần 10 ngày) nếu bảo quản trong nhiệt độ mát…

Cũng thành công với mô hình trồng loại rau này, ông nông dân Lê Hữu Thọ (Thanh Phú - Bình Long - Bình Phước) đã mạnh dạn đưa rau càng cua vào trồng trong nhà kính thu về lợi nhuận cao. Với 1000m2 nhà kính rau càng cua xuống giống, sau khoảng 60 ngày là thời gian thu hoạch rau. Mỗi nhà kính như thế thu về 2 tấn rau càng cua. Với mức giá thị trường hiện nay từ 20.000 - 30.000 đồng/kg. Như vậy lợi nhuận sau mỗi vụ thu về cho ông Thọ hơn 20 triệu đồng/vườn rau. 

Để đưa rau càng cua vào nhà kính, ông Thọ tận dụng giá thể đã qua sử dụng của dưa lưới trong nhà kính, giăng dây và tỉa hạt, lắp đặt hệ thống tưới tự động công nghệ để phun tưới thường xuyên đảm bảo độ ẩm thích hợp tùy theo độ tuổi của rau. "Từ những cây càng cua mọc dại ở chậu cây cảnh, tôi mang về nhân giống thử nghiệm. Ban đầu chỉ một vài hàng, rồi thấy cây thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở đây nên tôi quyết định mở rộng diện tích", ông Thọ nói.

Đến nay, ông Thọ kỳ vọng sau khi mở rộng diện tích canh tác sẽ phát triển mạnh loại rau càng cua, mang lại một hướng đi bền vững cho rau càng cua, đồng thời hỗ trợ những nông dân khác khi có nhu cầu phát triển kinh tế bằng mô hình này. Đến nay, ông đã chia sẻ kinh nghiệm cũng như hỗ trợ cho một số hộ láng giềng cùng phát triển mạnh loại rau này, không chỉ cung cấp giống cây, hướng dẫn chi tiết cách trồng cây rau càng cua, lập hẳn một “hội nhóm” thường xuyên giao lưu để chia sẻ chia sẻ kinh nghiệm.

Nghề lạ ở Việt Nam: Cây leo hàng rào thành đặc sản, dân trồng một lần hái bán quanh năm, không cần chăm vẫn hốt bạc
Ban đầu, người dân tại thôn Phong Nam (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) chỉ trồng cây rau mơ để làm hàng rào, sẵn tiện sử dụng trong gia đình. Lâu dần nghề trồng rau mơ lông phát triển, thành “cần câu cơm" của hơn 50 hộ gia đình.

Nghề lạ

Theo H.A (tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nghề lạ