Nghi án hot girl lộ clip sex 5 phút: Người tung clip có thể bị phạt tù đến 3 năm

Ngày 13/04/2019 15:15 PM (GMT+7)

Theo luật sư, hành vi đăng tải clip sex nên trên mạng xã hội hoặc truyền bá trong công chúng là hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy. Người tung clip sex sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cần sự vào cuộc của cơ quan công an

Ngày 12/4, cộng đồng mạng Facebook xôn xao trước thông tin 1 hot girl nổi tiếng bị lộ clip “nóng”. Chỉ sau ít phút được đưa lên mạng xã hội, những hình ảnh và clip sex đã lan truyền một cách chóng mặt, kèm theo đó là nhiều bình luận đả kích cho rằng đôi nhân vật nam nữ trong clip không nhạy bén khi để lộ clip ân ái ra ngoài.

Theo thạc sỹ - luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, các clip sex, ảnh khiêu dâm và những ấn phẩm có tính chất tình dục là những nội dung mà pháp luật Việt Nam nghiêm cấm truyền bá, đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Hành vi đăng tải clip sex nên trên mạng xã hội hoặc truyền bá trong công chúng là hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy. Tùy thuộc vào tính chất, mức độ của hành vi (số lượng, chủng loại, dung lượng của ấn phẩm...), và tùy thuộc vào hậu quả, hệ lụy cho xã hội mà hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo đó, tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy được quy định, hướng dẫn tại Điều 326 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Cụ thể, người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán hoặc tàng trữ nhằm phổ biến clip có nội dung khiêu dâm, đồi trụy mà dữ liệu được số hóa có dung lượng từ 01GB đến dưới 05Gb, thì sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại khoản một, điều 326 bộ luật hình sự, với mức hình phạt là phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

“Theo clip được lan truyền trên xã hội nêu trên, thì rõ ràng nội dung có tính chất khiêu dâm, đồi trụy, có dấu hiệu của hành vi vi phạm pháp luật. Vì vậy, cơ quan công an cần khẩn trương làm rõ hành vi của cả đối tượng ghi hình và đối tượng phát tán clip này lên mạng xã hội để xem xét trách nhiệm pháp lý theo quy định pháp luật.

Trường hợp dung lượng clip từ 1GB trở lên trở lên, thì đối tượng tung clip lên mạng xã hội sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại điều 326 bộ luật hình sự 2015.

Nếu hai nhân vật chính trong clip mà ghi clip với mục đích để phát tán thì cũng bị xử lý về tội danh này.

Nghi án hot girl lộ clip sex 5 phút: Người tung clip có thể bị phạt tù đến 3 năm - 1

Theo luật sư, người tung clip sex sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Ảnh: Cắt từ clip.

Còn trường hợp hai nhân vật trong clip ghi clip chỉ để giữ lại những khoảnh khắc cá nhân chứ không nhằm phát tán ra công chúng và cũng không đồng thời là người phát tán clip này ra công chúng thì hai người này trở thành nạn nhân đáng thương. Trong tình huống đó, họ sẽ không bị xử lý hình sự nhưng hình ảnh, uy tín, danh dự nhân phẩm sẽ bị tổn hại nghiêm trọng…”, luật sư Cường nói.

Theo luật sư Cường, vụ việc này sẽ được cơ quan công an làm rõ về hành vi và động cơ mục đích của từng đối tượng để có biện pháp xử lý cho phù hợp. Tuy nhiên hai người trong clip, đặc biệt là cô gái được cho là một hot girl sẽ bị tổn hại nghiêm trọng đến danh dự nhân phẩm và ảnh hưởng đến đời sống cá nhân.

Nạn nhân cần bình tĩnh

Trong bối cảnh công nghệ số, thời đại công nghệ phát triển như hiện nay thì những thông tin như vậy sẽ bị phát tán nhanh chóng trong không gian mạng và trong xã hội bởi vậy hậu quả sẽ rất nặng nề.

Đây là một bài học lớn cho giới trẻ trong việc bảo mật thông tin cũng như thực hiện những hành vi thiếu hiểu biết pháp luật hoặc hành vi thiếu suy nghĩ dẫn đến những hậu quả hết sức nguy hại cho bản thân và cho xã hội.

Trường hợp thực sự những nhân vật trong clip kia là những nạn nhân thì cần kịp thời trình báo sự việc tới quan công an để yêu cầu các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để có những biện pháp ngăn chặn. Buộc đối tượng phát tán clip phải tháo, gỡ ngay clip đó, cảnh báo đến những người sử dụng, phát tán clip đó và xem xét trách nhiệm pháp lý của đối tượng phát tán clip đó theo quy định pháp luật.

Cũng theo luật sư Cường, những nạn nhân trong clip cũng cần hết sức bình tĩnh, tỉnh táo để vận dụng các quy định pháp luật bảo vệ cho bản thân mình, gia đình và người thân trước biến cố như vậy. Cần biết kiềm chế cảm xúc để tránh thực hiện những hành vi tiêu cực, sai lầm khi đang ở trong tình trạng rối trí, hoang mang.

Việc ngăn chặn sự phát tán clip đó trong mạng xã hội, trong đời sống xã hội là cần thiết và cần sớm truy tìm đối tượng phát tán, làm rõ mục đích làm clip và mục đích phát tán clip để xử lý theo quy định pháp luật là việc cần làm trong giai đoạn hiện nay để giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại cho nạn nhân (nếu có) cũng như giảm bớt những hệ lụy xấu trong cộng đồng.

Trong trường hợp dung lượng clip trên chưa đủ 01GB thì hành vi làm, lưu trữ, phát tán clip này sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 174/2013/NĐ-CP. Cụ thể, theo quy định tại khoản 4, điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP thì hành vi cung cấp, trao đổi, chuyển đưa, lưu giữ, sử dụng thông tin có nội dung dâm ô, đồi trụy mà dung lượng chưa tới 1GB, chưa đủ điều kiện để xử lý hình sự thì sẽ bị xử phạt hành chính từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Cô gái trẻ khóc hận vì tự quay clip nóng gửi cho gã trai Hải Phòng
Nảy sinh tình cảm yêu đương với gã trai Hải Phòng, chị T. đã nhiều lần quay lại những hình ảnh "nhạy cảm", gửi cho "người yêu" xem...
Theo Hoàng Duyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h