Nghị sĩ Mỹ đồng loạt phản đối TQ trên Biển Đông

Ngày 10/05/2014 14:26 PM (GMT+7)

Nghị sĩ Mỹ cho rằng Trung Quốc đang đe dọa quyền tự do hàng hải ở Biển Đông.

Ngày 9/5, sáu thượng nghị sĩ Mỹ đã hối thúc thượng viện nước này thông qua điều luật tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với quyền tự do hàng hải và tuyên bố rằng những hành động gần đây của Trung Quốc trên Biển Đông là “đáng quan ngại”.

Hồi đầu tuần, Việt Nam đã tố cáo đội tàu hộ tống giàn khoan HD-981 của Trung Quốc đã dùng vòi rồng tấn công và đâm thẳng vào tàu công vụ của Việt Nam khiến nhiều kiểm ngư viên bị thương và một số tàu cảnh sát biển bị hư hỏng.

Trong cuộc họp báo ngày hôm qua tại Bắc Kinh, đuối lý trước những câu hỏi của phóng viên quốc tế về tính pháp lý trong trong việc kéo giàn khoan HD-981 của Trung Quốc vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam cũng như những hành động liều lĩnh tấn công tàu Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lại quay ra tố cáo Mỹ “gây căng thẳng tình hình” trên Biển Đông.

Nghị sĩ Mỹ đồng loạt phản đối TQ trên Biển Đông - 1

Tàu hải cảnh Trung Quốc bắn vòi rồng vào tàu công vụ Việt Nam

Tuy nhiên, những cáo buộc này của Trung Quốc đã bị phía Mỹ phản đối. Các Thượng nghị sĩ Robert Menendez bang New Jersey, Ben Cardin bang Maryland, Patrick Leahy bang Vermont, Marco Rubio bang Florida, Jim Risch bang Idaho và John McCain bang Arizona đã ra tuyên bố chung tố cáo các hành động nguy hiểm của Trung Quốc.

Tuyên bố chung của 6 thượng nghị sĩ thuộc hai đảng Dân chủ và Cộng hòa của Mỹ đã nhấn mạnh: “Những hành động này của Trung Quốc đã đe dọa đến việc tự do đi lại của các chuyến hàng thương mại quốc tế trong một khu vực rất quan trọng.”

Tuyên bố của các thượng nghĩ sĩ Mỹ nói rõ: “Việc Trung Quốc kéo giàn khoan vào Biển Đông và có những chiến thuật hung hăng, manh động sau đó là đáng lo ngại sâu sắc.”Biển Đông là tuyến đường hàng hải quốc tế trọng yếu, nơi có rất nhiều tàu hàng của các nước qua lại. Tuy nhiên, Trung Quốc lại muốn độc chiếm vùng biển này làm “ao nhà” bằng tuyên bố chủ quyền đầy ngang ngược, phi lý, bất chấp luật pháp và thông lệ quốc tế cũng như những phản đối của các quốc gia láng giềng như Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei.

Từ hồi tháng Tư, sáu thượng nghị sĩ này đã đề xuất nghị quyết nhằm tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với quyền tự do hàng hải ở Biển Đông và hối thúc các bên tranh chấp chủ quyền trong khu vực này tìm kiếm giải pháp hòa bình.

Cũng trong ngày hôm qua, nghị sĩ Eliot Engel, ủy viên Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ cũng đã gọi hành động của Trung Quốc trên Biển Đông trong những ngày gần đây là “khiêu khích không cần thiết”.

Theo Trí Dũng (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan