Người cao tuổi có nguy cơ đột quỵ vì nắng nóng

Ngày 27/05/2015 14:40 PM (GMT+7)

Với việc thời tiết nắng nóng kéo dài, những người cao tuổi đặc biệt là người có tiền sử bệnh tim mạch và cao huyết áp phải cảnh giác cao độ bởi nguy cơ đột quỵ.

Người cao tuổi ồ ạt nhập viện vì nắng nóng

Theo ghi nhận của phóng viên tại khoa Khám bệnh -  Bệnh viện Lão khoa Trung ương sáng 27/5, tại các cửa phòng khám và khu vực chờ lấy số thứ tự mới gần 9 giờ sáng nhưng số lượng bệnh nhân đã chật kín các chỗ ngồi. Hầu hết các bệnh nhân đến khám đều có chung một nguyên nhân là do: nắng nóng.

Người cao tuổi có nguy cơ đột quỵ vì nắng nóng - 1

Trong những ngày nắng nóng, bệnh nhân cao tuổi nhập viện tăng cao.

Chia sẻ với phóng viên, bác Nguyễn Thị Tâm (Định Công – Hà Nội) cho biết, do thời tiết nắng nóng nên đến viện từ lúc 6 giờ 30 nhưng đến 9 giờ vẫn chưa được khám vì quá đông người “cùng cảnh ngộ”.

“Bình thường tôi 1 tháng đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe một lần theo diện bảo hiểm y tế và cán bộ hưu trí. Tuy nhiên, 1 tuần trở lại đây tôi cảm thấy sức khỏe không được tốt, đặc biệt là chóng mặt nên bảo con nghỉ việc để đưa đi khám”, bác Tâm chia sẻ.

Rời khoa Khám bệnh, phóng viên có mặt tại khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện, đa số các bệnh nhân điều trị tại đây là những bệnh nhân mang bệnh nặng, trong đó có cả những bệnh nhân nhập viện vì lý do nắng nóng.

Người cao tuổi có nguy cơ đột quỵ vì nắng nóng - 2

Các bệnh nhân mắc bệnh huyết áp, tim mạch cần giữ gìn sức khỏe trong những ngày nắng nóng.

Tâm sự với phóng viên, người nhà bệnh nhân Trần Văn H. cho biết, bệnh nhân H, có tiền sử mắc bệnh cao huyết áp, được các con cháu chăm sóc khá cẩn thận trong mọi nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, chỉ vì nắng nóng, chỉ vì chăm sóc quá cần thận mà bệnh nhân H. suýt tử vong.

“Thật tình, chúng tôi cũng không thể ngờ ông nhập viện vì ngồi trong điều hòa lạnh. Hôm đó, trời nóng gần 40 độ C, bố tôi ở trong nhà bật điều hòa đến 4 rưỡi chiều, sau khi nghe điện thoại của một người bạn rủ chơi cờ tướng, ông nhận lời và chuẩn bị đồ đạc để đi.

Tuy nhiên, khi mở cửa vừa kịp dắt xe ra khỏi cổng thì ông kêu hoa mắt, mặt đỏ căng … biết là bệnh lại tái phát nên con cháu chạy ra sơ cứu ban đầu và gọi xe đưa thẳng đến bệnh viện. Tại bệnh viện, bác sĩ cho biết bố tôi như vậy là do bị thay đổi nhiệt độ đột ngột, cộng với mắc bệnh cao huyết áp nên mới dẫn đến tai biến nhanh như vậy”, con dâu bệnh nhân H. chia sẻ.

Mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp dễ đột quỵ

Chia sẻ với phóng viên về tình trạng bệnh nhân lớn tuổi nhập viện trong những ngày thời tiết nắng nóng, TS.BS Vũ Thị Thanh Huyền – Phó trưởng khoa Khám bệnh (BV Lão khoa Trung ương) cho biết, tình trạng nắng nóng kéo dài trong thời gian qua khiến bệnh nhân đến khám gia tăng đáng kể, điều này tiềm ẩn nguy cơ tai biến mạch máu não rất cao đối với người cao tuổi.

“Nếu như những ngày bình thường, khoa chỉ tiếp nhận khoảng 200 bệnh nhân/ ngày. Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng những ngày qua khoa Khám bệnh phải làm việc hết công suất và đón khoảng 400 bệnh nhân/ngày”, TS Huyền chia sẻ.

Người cao tuổi có nguy cơ đột quỵ vì nắng nóng - 3

TS.BS Vũ Thị Thanh Huyền đang khám và tư vấn cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Ngoài ra, do đặc thù của bệnh viện nên đối tượng bệnh nhân đến khám cũng có điểm khác biệt so với các bệnh viện khác, chủ yếu bệnh nhân là người cao tuổi, đây là đối tượng nhạy cảm cả về sức khỏe và tâm lý người bệnh, vì thế đây cũng là một trong những điểm khác biệt giữa Bệnh viện Lão khoa và các bệnh viện khác.

“Trong những ngày này, bệnh nhân đến khám chủ yếu là các bệnh liên quan đến huyết áp, tim mạch …vì thế chúng tôi vừa khám vừa phải tư vấn cho bệnh nhân, đặc biệt là trong các thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Đặc biệt, những người cao tuổi trong khi sử dụng điều hòa thường hay quên, điều này là hết sức nguy hiểm. Đối với những người lớn tuổi, để an toàn cho sức khỏe, tốt nhất nên tắt điều hòa trước khi ra khỏi phòng ít nhất 15 phút, để tránh tai biến vì thay đổi môi trường đột ngột”, BS Huyền khuyến cáo.

Để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh trong thời tiết nóng nực như hiện nay, người già nên uống đủ nước (1,5-2 lít), không đợi khát mới uống và không nên uống nước có gas, có cồn. Ngoài ra, người già chú ý chế độ ăn uống đầy đủ với nhiều rau xanh và hoa quả tươi, bữa ăn bảo đảm đủ chất dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng để phòng bệnh.

Đặc biệt, khi gặp sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ, độ ẩm, bệnh tai biến mạch máu não thường xảy ra vì thế, người già khi ra đường cần phải đội mũ, nón rộng vành, đeo khẩu trang, vệ sinh cá nhân. Các hoạt động thể dục ngoài trời cần được điều chỉnh thời gian cho hợp lý sáng về sớm, chiều đi muộn để tránh những cú “sốc” về nhiệt độ, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Nếu có sử dụng điều hoà, nhiệt độ nên để từ 26 độ trở lên, tránh để quá chênh nhiệt độ trong phòng với ngoài trời, không nên đột ngột từ phòng điều hoà ra ngoài nắng ngay mà phải có thời gian vài phút để thích ứng dần với nhiệt độ ngoài trời.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự