Người dân Nga "xin tha thứ" trong thảm kịch MH17

Ngày 22/07/2014 15:02 PM (GMT+7)

Những tấm thiệp xin tha thứ xuất hiện bên ngoài đại sứ quán Hà Lan ở thủ đô Moscow của Nga.

Bên ngoài đại sứ quán Hà Lan ở thủ đô Moscow, nhiều người dân Nga đã tới đây để đặt hoa và đồ chơi tại một bàn tưởng niệm tạm thời để tưởng nhớ 298 người thiệt mạng trong thảm kịch MH17 bị bắn rơi, trong đó có rất nhiều trẻ em.

Trong số 298 người thiệt mạng khi MH17 bị trúng tên lửa và đâm xuống gần một ngôi làng ở miền đông Ukraine có tới 2/3 là công dân Hà Lan. Thi thể của những người này rơi như mưa xuống cánh đồng và đường phố của ngôi làng gần đó, để lại cảnh tượng vô cùng tang thương và bi thảm.

Người dân Nga quot;xin tha thứquot; trong thảm kịch MH17 - 1

Một em bé đến đặt hoa bên ngoài đại sứ quán Hà Lan ở Moscow

Mỹ đã lên tiếng cáo buộc Nga ủng hộ các chiến binh ly khai ở miền đông Ukraine, lực lượng mà Mỹ cho là đã khai hỏa tên lửa bắn hạ MH17.

Trong khi đó, Nga phủ nhận mọi cáo buộc liên quan, và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có tuyên bố đặc biệt lên án chiến dịch quân sự của Ukraine tại miền đông đã góp phần gây ra thảm kịch này. Ông Putin cũng kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra “toàn diện và khách quan” về vụ MH17 bị bắn rơi.

Hôm thứ Bảy, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã có một cuộc trò chuyện “rất quyết liệt” với ông Putin trong bối cảnh lực lượng ly khai ở Ukraine đang nắm quyền kiểm soát hiện trường nơi máy bay rơi, và thi thể cùng các mảnh máy bay đã bị di chuyển đi nơi khác.

Thủ tướng Rutte nói rằng ông Putin “đã hết cơ hội để cho cả thế giới thấy rằng ông đang nghiêm túc trong việc giúp đỡ”.

Trên bàn thờ tạm thời bên ngoài đại sứ quán Hà Lan ở Moscow có một bức tranh vẽ chiếc máy bay vỡ tan trên bầu trời cùng dòng chú thích bằng chữ trẻ con: “Trẻ em không phải chết thế này.”

Người dân Nga quot;xin tha thứquot; trong thảm kịch MH17 - 2

Hoa, nến, gấu bông và những tấm thiệp tưởng niệm các nạn nhân MH17

Một bức tranh khác được ghi kèm thông điệp: “Chúng tôi sợ hãi, chúng tôi xấu hổ, chúng tôi tiếc thương.” Một số tấm thiệp của người dân Moscow đã lặp đi lặp lại cụm từ “xin tha thứ”.

Một tấm thiệp viết bằng tiếng Anh nhấn mạnh: “Xin hãy tha lỗi cho chúng tôi nếu có thể. Xin lỗi! Nga, Moscow.”

Đến trước đại sứ quán Hà Lan để tưởng niệm, người đàn ông tên Yuri Yemshanov cho biết “thật khó khăn để nhận ra rằng đất nước chúng tôi có thể liên quan trong vụ tai nạn này”.

Ông nói: “Tôi cho rằng có nhiều bằng chứng cho thấy chúng tôi có quan hệ hay liên hệ chặt chẽ với các chiến binh ly khai ở Ukraine.” Vợ ông, bà Marina nói thêm: “Tôi nghĩ họ cần phải điều tra, nhưng giờ đây có nhiều điều đã sáng tỏ, và chúng tôi có thể biết ai đã làm điều đó. Tôi cho rằng bây giờ là lúc nói câu xin lỗi với những người đó. Đây là điều đầu tiên phải làm.”

Người dân Nga quot;xin tha thứquot; trong thảm kịch MH17 - 3

Một tấm thiệp với dòng chữ "Xin hãy tha thứ cho chúng tôi"

Một phụ nữ khác tên là Olga thì nhận định bà chắc chắn rằng Nga không hề liên quan đến thảm kịch này và cuộc điều tra cần phải tìm ra thủ phạm, nhưng bà vẫn nói thêm: “Dù sao, tôi cũng sẽ nói ‘xin tha thứ’. Tôi cũng có cùng cảm giác đó.”

Ông Arnold van Sinderen, một công dân Hà Lan sinh sống ở Moscow cho rằng bộ máy tuyên truyền của phương Tây đã vẽ nên hình ảnh sai lệch về ông Putin, nhưng dù sao, tổng thống Nga cần phải đứng lên để nhận trách nhiệm.

Ông nói: “Đã đến lúc nhận trách nhiệm và vãn hồi hòa bình trong khu vực đó. Ông ấy nên nhận trách nhiệm của mình cũng như với những gì đã xảy ra với chiếc máy bay, điều này có thể giúp cải thiện tình hình.”

Trong khi đó, những bông hoa và thú bông trên bàn thờ bên ngoài đại sứ quán vẫn ngày một nhiều lên.

Theo Trí Dũng (CNN) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay Malaysia rơi ở Ukraine