Người dân nơi cách ly vì dịch Covid-19: “Sơn Lôi không như mọi người nghĩ, đừng kỳ thị chúng tôi”

Ngày 14/02/2020 12:15 PM (GMT+7)

Để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, người dân xã Sơn Lôi đồng ý việc bị cách ly nhưng họ không muốn bị kỳ thị vì việc làm của họ là vì tất cả mọi người.

Hôm nay là ngày thứ 2 xã Sơn Lôi (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) bị cách ly để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Các con đường vào xã, lực lượng chức năng liên ngành vẫn đang đảm bảo công tác an ninh, đo thân nhiệt để phát hiện những trường hợp nghi ngờ, nhằm có biện pháp xử lý sớm nhất.

Bên trong xã dù không còn không khí náo nhiệt như trước nhưng người dân vẫn sinh hoạt bình thường, chỉ có điều mọi người không được tụ tập đông người, các quán ăn, quán hát, quán cafe cũng tạm thời đóng cửa.

Người dân nơi cách ly vì dịch Covid-19: “Sơn Lôi không như mọi người nghĩ, đừng kỳ thị chúng tôi” - 1

Xã Sơn Lôi bắt đầu cách ly từ ngày 13/2, các chốt kiểm soát được lập quanh xã.

Giống như bao người dân Sơn Lôi khác, bạn Nguyễn Phượng (27 tuổi) là công nhân ở khu công nghiệp gần nhà phải nghỉ việc theo quy định. Phượng chia sẻ, hai ngày qua cả gia đình cô không bước chân ra ngõ, phần vì lo lắng dịch bệnh, phần vì có con nhỏ nên chẳng muốn giao tiếp với ai.

Chiều ngày 12/2, khi biết có quyết định cách ly toàn xã gia đình đã kịp đi mua thực phẩm về tích trữ có thể dùng trong cả 1 tuần. “Ở vùng quê như xã chúng tôi chỉ thiếu có thịt lợn, thịt bò là không làm ra được. Còn rau, gạo, trứng, thịt gà thì nhà làm ra nên việc bị cách ly 20 ngày cũng chẳng vấn đề gì”, Phượng chia sẻ.

Người dân nơi cách ly vì dịch Covid-19: “Sơn Lôi không như mọi người nghĩ, đừng kỳ thị chúng tôi” - 2

Nhiều gia đình mua sẵn nhu yếu phẩm về dự trữ.

Gia đình Phượng cũng như nhân dân trong xã lúc đầu nghe tin cách ly ai cũng lo, nhưng được chính quyền vận động nên giờ yên tâm hơn. “Mọi người hiểu việc cách ly là phòng bệnh, chứ không có gì ghê gớm cả. Nếu nghĩ sâu hơn, việc cách ly này còn tốt cho những công nhân như chúng tôi”, Phượng nói.

Bởi từ khi xuất hiện nhiều người ở Sơn Lôi dương tính với Covid-19, khi đi làm, đi chợ, siêu thị cứ nói mình ở Sơn Lôi ai cũng tránh xa. Nơi Phượng làm việc cũng vậy, điều đó khiến cô tủi thân. “Chúng tôi đâu có lỗi gì, không ai muốn dịch bệnh xảy ra. Chúng tôi cách ly cũng có nghĩa là đang chung ta cùng cả nước chống dịch, mong mọi người đừng kỳ thị chúng tôi”, Phượng nói.

Người dân nơi cách ly vì dịch Covid-19: “Sơn Lôi không như mọi người nghĩ, đừng kỳ thị chúng tôi” - 3

Người dân Sơn Lôi nói riêng và Vĩnh Phúc nói chung không muốn bị kỳ thị khi đi ra ngoài.

Bạn Trần Văn Mạnh (25 tuổi, ở xã Sơn Lôi) chia sẻ, sau hơn 1 ngày cách ly toàn xã, các hộ kinh doanh gặp khó khăn nhất khi phải đóng cửa. Còn người dân vẫn bình thường, chỉ có điều sẽ thiếu hụt các vật dụng phòng bệnh. “Lệnh cách ly gấp quá người dân chưa kịp chuẩn bị gì, giờ không được ra ngoài thì khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn biết mua ở đâu, chúng tôi mong cơ quan chức năng hỗ trợ các vật tư này”, Mạnh nói.

Cũng giống như Phượng, Mạnh cho rằng việc cách ly là phòng dịch từ xa, đây là điều rất cần thiết, nhưng một số người không hiểu lại cho rằng Sơn Lôi không kiểm soát được dịch bệnh, sau đó kỳ thị người dân nơi đây. “Đây chính là điều chúng tôi buồn nhất, tôi mong mọi người nên đồng lòng hướng về quê chúng tôi để người dân cùng chính quyền an tâm dập dịch. Sau này khi hết dịch đi làm hoặc đi học, hy vọng tôi không phải nhận những ánh mắt xa lánh, kỳ thị của mọi người”, Mạnh mong muốn.

Người dân nơi cách ly vì dịch Covid-19: “Sơn Lôi không như mọi người nghĩ, đừng kỳ thị chúng tôi” - 4

Tỉnh Vĩnh Phúc đã làm lễ xuất quân, đưa bác sĩ về chống dịch ở Sơn Lôi.

Một vấn đề khiến Mạnh rất buồn đó là một số người dân địa phương, trên mạng xã hội dùng những lời lẽ rất nặng để chỉ trích nữ công nhân đi từ Vũ Hán về. Theo Mạnh đó là điều không nên vào lúc này.

“Bạn ấy đâu muốn mắc bệnh, đâu muốn lây bệnh cho chính những người thân trong gia đình, cũng như làng xóm. Mọi người không nên chỉ trích bạn ấy cũng như gia đình bạn ấy, đây là điều không ai mong muốn cả”, Mạnh chia sẻ.

Được biết, quyết định cách ly xã Sơn Lôi sẽ được kéo dài trong 20 ngày, bắt đầu từ ngày 13/2. Theo thống kê, hiện Sơn Lôi là địa phương có nhiều người nhiễm bệnh Covid-19 nhất. Đặc biệt, 1 gia đình có 4 người lây nhiễm cho nhau.

Mẹ 2 con ở xã có người nhiễm nCoV tại Vĩnh Phúc: Nhốt con 2 tuần, bà trông cẩn thận
Đã 2 tuần chị Hoài nhốt con trong nhà, còn bản thân chị mỗi khi ra đường lại nhận thấy quang cảnh khác hẳn ngày thường bởi vắng bóng người đi lại,...
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h