Người đàn ông nửa đêm mang máu của mình đi cứu sản phụ sinh non không quen biết

Ngày 12/06/2017 15:04 PM (GMT+7)

Dù đang nửa đêm hay đang ăn dở bát cơm, chỉ cần thấy có tin báo bệnh nhân cần máu là anh Châu tức tốc lên đường, mang dòng máu nóng trong cơ thể của mình để cứu người.

Đó là câu chuyện của anh Phạm Nguyễn Hồng Châu (ở Tam Kỳ, Quảng Nam), người đã từng 36 lần hiến máu nhân đạo, trong đó anh đã từng có 7 lần trực tiếp đến tận nơi người bệnh cần máu để cứu người.

Không cần biết đó là ai, chạy thẳng đến bệnh viện hiến máu cho họ

Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ nhất của mình khi đi hiến máu trực tiếp cứu người bệnh, anh Châu kể: “Trong những lần hiến máu của tôi, kỷ niệm đáng nhớ của đó là một đêm tháng 6 năm 2008, khi đó Ngân hàng máu sống ở Quảng Nam có gọi điện cho tôi tới hiến máu cứu một sản phụ sinh non nguy kịch. Khi đó tôi chẳng hề biết sản phụ đó là ai, bệnh tình như thế nào….một mạch chạy đến thẳng bệnh viện để hiến máu ngay lập tức.

Sau khi hiến máu xong tôi đi về nhà và sau này khi được mọi người thông báo, nhờ máu của tôi mà cả hai mẹ con được cứu sống. Quả thực lúc đó tôi rất vui và hạnh phúc”.

Người đàn ông nửa đêm mang máu của mình đi cứu sản phụ sinh non không quen biết - 1

Anh Châu chia sẻ về những kỷ niệm khi hiến máu cứu người trực tiếp.

Theo anh Châu, việc cứu người là vô cùng quan trọng, mà khi đại diện ngân hàng máu sống đã gọi đến mình đến hiến trực tiếp cho người bệnh thì tình thế càng nguy cấp hơn. Chính vì thế mọi việc mình đang làm dở dang đều dừng lại để cứu người.

“Có những lúc đang ngủ giữa đêm khuya, hoặc đang ngồi ăn dở bát cơm, nhưng nhận được thông báo có người cần máu là tôi tức tốc lên đường”, anh Châu chia sẻ.

Hiến máu để trả nợ cho đời, cho xã hội

Được biết, anh Châu “kết duyên” với việc hiến máu cứu người từ năm 2005, sau khi bị tai nạn suýt mất mạng. “Năm 2005, tôi bị tai nạn nặng phải nhập viện cấp cứu, khi đó gia đình tôi rất nghèo, phải bán mọi thứ để chữa bệnh cho tôi, thậm chí dân làng cũng góp đủ mọi vật chất có thể để giúp gia đình tôi.

Sự đóng góp của mọi người đều rất đáng quý và trân trọng, nhưng khi đó cái quý giá nhất đó chính là những giọt máu hồng của những người không quen biết, nhưng giọt máu đấy đã giúp tôi giữ lại mạng sống này”, anh Châu nói.

Cũng từ sau vụ tai nạn đó, anh Châu luôn đau đáu một suy nghĩ, đó là phải hiến máu để cứu người, hiến máu để trả nợ cho đời và cho xã hội.

Người đàn ông nửa đêm mang máu của mình đi cứu sản phụ sinh non không quen biết - 2

Ông Floris Langendam (ngoài cùng bên phải) người hiến máu 580 lần.

Cũng trong khuôn khổ cuộc gặp gỡ “Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc”, chúng tôi đã gặp một nhân vật vô cùng đặc biệt, đó là ông Floris Langendam (người Hà Lan, 68 tuổi) đã hiến máu 580 lần.

Ông Floris Langendam chia sẻ, lần đầu tiên hiến vào năm 1971, lúc đầu ông hiến máu toàn phần như bao người khác, nhưng sau đó ông thực hiện theo một dự án thí điểm của ngành y tế và những lần hiến sau này đa phần là hiến huyết tương.

“Sau hơn 40 năm, với 580 lần hiến máu tôi vẫn thấy sức khỏe của bình thường và tôi sẽ hiến máu cứu người cho đến khi nào họ không lấy máu của tôi nữa thì thôi”, ông Floris Langendam chia sẻ.

Còn bạn Trịnh Lan Anh, dù năm nay mới 24 tuổi nhưng đã từng hiến máu tới 16 lần cho biết, từ khi hiến máu tới nay điều làm Lan Anh buồn nhất đó chính là khi không đủ điều kiện hiến máu nhân đạo.

“Trước đây, khi em đang học cấp 3, có đoàn tình nguyện về trường vận động hiến máu nhân đạo, khi đó em chưa đủ 18 tuổi nên không được hiến, quả thật khi đó em vô cùng buồn”, Lan Anh nói.

Cho đến khi đủ tuổi hiến máu nhân đạo, cứ đều đặn 3 tháng một lần Lan Anh đi hiến máu. Tính đến thời điểm này bằng mọi biện pháp, Lan Anh đã vận động được 20.000 người tham gia hiến máu nhân đạo, và tất nhiên trong số đó có cả những người thân trong gia đình.

Sáng ngày 12/6, tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương đã diễn ra buổi gặp mặt báo chí giới thiệu về “Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc”, tại đây rất nhiều tấm gương hiến máu ở trong và ngoài nước đã được giới thiệu tới dư luận.

Được biết, hoạt động này nằm trong chuỗi sự kiện “Tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc và Sự kiện toàn cầu kỷ niệm Ngày Quốc tế Người hiến máu 2017” do Văn phòng Thường trực BCĐ Quốc gia vận động HMTN cùng Viện Huyết học – Truyền máu TW tổ chức. Chuỗi sự kiện này diễn ra từ ngày 11 đến ngày 14/6/2017.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h