Người không tiêm vắc xin ký cam kết phải chịu trách nhiệm trước pháp luật: Lãnh đạo phường nói gì?

Thu Hiền - Ngày 15/09/2021 19:13 PM (GMT+7)

Về việc đề nghị người dân ký cam kết chịu trách nhiệm khi không tiêm vắc xin, chủ tịch phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết đó không phải ép buộc hay áp đặt mà là muốn an toàn cho người dân, cộng đồng.

Nhằm kiểm soát dịch bệnh và sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới, Hà Nội đang triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên nếu đủ điều kiện theo quy định.

Theo thống kê, hiện toàn thành phố đã thực hiện tiêm được 5.054.473 mũi tiêm, sử dụng 4.616.062 liều vắc xin/5.359.676 liều vắc xin được cấp, đạt tiến độ 86,1% trên tổng số vắc xin được cấp. Hiện các xã, phường vẫn đang tiếp tục tuyên truyền người dân tham gia tiêm vắc xin theo quy định.

Hà Nội đang triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên

Hà Nội đang triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin tại phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, chính quyền địa phương đề nghị người dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu không tiêm vắc xin, làm lây lan dịch bệnh.

Trong văn bản UBND phường Hoàng Liệt ban hành có nội dung: "Đối với những trường hợp trong độ tuổi nhưng từ chối tiêm chủng, yêu cầu người dân ký cam kết với UBND phường về việc không tiêm chủng, nêu rõ lý do và cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu là nguyên nhân làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng…”.

Sau khi văn bản được phát ra, rất nhiều người dân thắc mắc về việc tiêm vắc xin phải dựa trên tinh thần tự nguyện, phải được sự đồng ý của người tiêm, việc ra văn bản yêu cầu ký cam kết giống như đang “ép” người dân phải đi tiêm.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Chinh, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, hiện phường đang tập trung tiêm chủng vắc xin COVID-19 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.

Đặc thù của phường Hoàng Liệt là rất đông dân do có nhiều khu chung cư trên địa bàn, tuy nhiên phường vẫn cố gắng tiêm cho những người dân đủ điều kiện theo quy định. Hiện phường đã tiêm mũi 1 cho khoảng 30.000 người từ 18 tuổi trở lên.

Văn bản của UBND phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai ban hành yêu cầu người dân ký cam kết với UBND phường về việc không tiêm chủng, nêu rõ lý do và cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng

Văn bản của UBND phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai ban hành yêu cầu người dân ký cam kết với UBND phường về việc không tiêm chủng, nêu rõ lý do và cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng

Ông Chinh cũng cho biết, ngoài trường hợp chống chỉ định, có bệnh nền, phụ nữ mang thai… theo thống kê có khoảng 1000 người đủ điều kiện nhưng chưa tiêm vắc xin. “Chúng tôi đang cử lực lượng tìm hiểu vì sao những người này lại không đi tiêm vắc xin”, ông Chinh cho hay.

Đối với đề nghị người dân ký cam kết chịu trách nhiệm nếu không tiêm vắc xin, ông Chinh cho rằng việc tiêm vắc xin hay không là quyền của người dân. “Việc đề nghị người dân đủ điều kiện nhưng không tiêm phải ký cam kết không phải là áp đặt hay ép người dân, mà vì muốn an toàn cho người dân, an toàn cho cộng đồng.

Vì dân số tại phường Hoàng Liệt thuộc top đông nhất so với các xã phường ở Hà Nội. Những trường hợp không tiêm vắc xin phải bảo đảm an toàn cho bản thân, hạn chế để nhiễm COVID-19 lây lan ra cộng đồng, nếu không phải chịu trách nhiệm. Kể cả những trường hợp đã tiêm vắc xin, nếu vi phạm các quy định về phòng chống dịch, làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng cũng sẽ được xử lý theo quy định pháp luật”, ông Chinh cho hay.

Từ 16/9, một số nơi ở Hà Nội được mở lại cơ sở kinh doanh, bán hàng ăn mang về
Theo công văn mới nhất của UBND Thành phố Hà Nội về điều chỉnh một số một số biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn thành phố, tại các quận huyện...

Tin tức Hà Nội

Thu Hiền
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Hà Nội