Người mẹ hiến giác mạc con gái và tâm nguyện về trái tim đập trong lồng ngực còn dang dở

Ngày 23/02/2018 20:06 PM (GMT+7)

Tâm nguyện của người mẹ là muốn trái tim của con gái còn đập trong ngực của một đứa trẻ khác, nhưng tiếc rằng pháp luật không cho phép điều này.

Những ngày đầu năm mới Mậu Tuất 2018, thông tin một bé gái hiến giác mạc khi qua đời để những đứa trẻ không may bị mù lòa nhìn thấy ánh sáng khiến ai cũng xúc động nghẹn ngào. 

Nhưng ít ai biết được rằng, từ cuộc gọi đầu tiên của người mẹ tới Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia, cho đến khi giác mạc cháu bé được các bác sĩ đưa về ngân hàng mắt chỉ diễn ra trong vòng chưa đầy 6 tiếng đồng hồ. 

Vào lúc 9h29 phút ngày 22/2, số hotline Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia nhận được cuộc điện thoại từ chị Nguyễn Trần Thùy Dương (sinh năm 1985, Từ Liêm, Hà Nội) thông báo về trường hợp con gái chị cháu H.A. (7 tuổi 3 tháng) đang trong tình trạng hôn mê do bị não xâm lấn.

Người mẹ hiến giác mạc con gái và tâm nguyện về trái tim đập trong lồng ngực còn dang dở - 1

Bác sĩ đang tiến hành lấy giác mạc bé H.A trong chiều ngày 22/2.

Khi đó, chị Dương gọi điện đến có nguyện vọng hiến tặng nội tạng của con cho những bạn trẻ khác đang chờ ghép tạng. Cuộc gọi được tiếp nhận, nhưng cả cán bộ ở trung tâm và người mẹ vẫn mong phép màu sẽ đến với cháu H.A.

Đến 12h26 phút, chị Thùy Dương một lần nữa gọi điện đến trung tâm thông báo tâm nguyện mong muốn sẽ được nghe tiếng trái tim con gái mình còn đập trong lồng ngực một bạn trẻ nào đó…

Lúc đó, cán bộ trung tâm đã trân trọng tiếp nhận tâm nguyện hiến tặng đó và giải thích cho chị Dương về các quy định của pháp luật hiện hành. Theo đó, chỉ những người từ đủ 18 tuổi mới có thể hiến tặng nội tạng khi còn sống hoặc sau khi chết não và trong trường hợp này cháu không phải trường hợp chết não nên không thể tiếp nhận nội tạng được. Tuy nhiên, việc hiến tặng giác mạc không ảnh hưởng, bởi có thể tiếp nhận sau khi qua đời.

Người mẹ hiến giác mạc con gái và tâm nguyện về trái tim đập trong lồng ngực còn dang dở - 2

Giác mạc cháu H.A sau khi được lấy ra vẫn còn rất tốt.

14h52 phút, chị Thùy Dương thông báo lại với cán bộ trung tâm cho biết, cháu H.A. đã qua đời và gia đình có nguyện vọng hiến giác mạc của cháu. Ngay sau cuộc gọi đó, trung tâm đã điều phối ngay cho Ngân hàng Mắt Trung ương và kết hợp cùng cán bộ Ngân hàng Mắt Trung Ương tới nhà riêng của cháu H.A. hoàn tất cả thục tục pháp lý, tiến hành tiếp nhận giác mạc theo tâm nguyện hiến tặng của gia đình.

17h15 phút, các cán bộ Ngân hàng Mắt Trung ương hoàn tất việc lấy giác mạc và xác định 2 giác mạc trong tình trạng tốt. Cán bộ Ngân hàng Mắt Trung ương đã khâu lại lỗ mở khí quản cho người hiến theo yêu cầu của gia đình.

Theo lời kể của chị Thuỳ Dương với các cán bộ trung tâm, trong những ngày cháu điều trị Bệnh tại bệnh viện K (Tân Triều), chị đã trò chuyện với con về việc hiến tặng nội tạng. Chị Dương cho biết con chị đã rất vui vẻ và ủng hộ việc hiến tặng nội tạng sau khi qua đời.

Liên quan đến câu chuyện cảm động này, Ths.BS Nguyễn Hoàng Phúc – PGĐ Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia chia sẻ: “Chúng tôi đã không ngăn được nước mắt khi đến nhà cháu bé. Người mẹ vẫn nằm ôm con trên giường. Cô bé nằm như một thiên thần, bình an trong vòng tay người mẹ. Chị ấy – một người phụ nữ từng làm trong lĩnh vực y tế rất bình tĩnh hôn lên trán con trước khi các bác sĩ lấy giác mạc và nói “Con tặng lại ánh sáng cho bạn khác con nhé”.

Hà Nội: Bé gái 7 tuổi hiến giác mạc và câu nói của người mẹ khiến nhiều người nghẹn ngào
Trước khi bác sĩ tiến hành lấy giác mạc, người mẹ đã hôn lên trán con và nói một câu khiến những người ở trong căn phòng cảm động rơi nước mắt.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động