Người mẹ là chuyên gia giáo dục đưa ra "4 lý do không cho con học trường Ams" làm nổ ra cuộc tranh cãi trên MXH

HÀ ANH - Ngày 10/06/2023 21:14 PM (GMT+7)

Trong khi nhiều phụ huynh ngày đêm mơ ước cho con được học Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, ngôi trường danh giá ở Hà Nội thì một chuyên gia giáo dục gây tranh cãi với quan điểm ngược.

Mới đây, bà V.T.H, một chuyên gia giáo dục độc lập tại Hà Nội vừa chia sẻ câu chuyện "Vì sao tôi không cho con học trường Ams" (Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam). Bài viết ngay khi vừa đăng tải đã lập tức thu được 6.000 lượt thích, 3.000 bình luận và hơn 3.000 chia sẻ.

Theo lời chia sẻ của nữ chuyên gia, con gái của chuyên gia này thi vào trường Ams nhưng trượt ở môn chuyên, sau đó con chọn học ở một trường cấp 3 công lập nổi tiếng khác. Điều đáng nói, dù con gái trượt nhưng rất phấn khích và thừa nhận "chính tớ đã tìm cách phá công cuộc vào Ams của con tớ".

Nguyên văn đoạn chia sẻ như sau:

“Cuộc chiến Ams đang rất nóng. Tớ không bàn cãi về môn thi hay bất kể điều gì trong bài này. Tớ chỉ chia sẻ một sự thật xảy ra ở nhà tớ cách đây 8 năm. Chính tớ đã tìm cách phá công cuộc vào Ams của con tớ.

Các mẹ có thể nghĩ T. nhà tớ không đủ giỏi để vào Ams. Có thể đúng, tớ không chắc. Bởi vì đó không phải là điều tớ quan tâm.

Hồi đó, T. ra sức đòi thi Ams. Bạn ấy khá chăm và học ổn. Nhưng tớ không muốn, bởi vì:

1. Ams cấp 3 học theo chuyên từng môn. Nghĩa là môn chuyên sẽ học nhiều hơn môn khác, đặc biệt là các môn được coi là rất phụ như Sử, Địa.

Tớ lại nghĩ, dốt mới cần học. Dốt môn gì, học môn đó. Nếu học môn giỏi, bỏ môn dốt thì dốt vẫn hoàn dốt.

2. Học trong môi trường quá cạnh tranh sẽ khiến các con sống mệt mỏi. Bất kể lúc nào cũng phải học và học, áp lực thi cử quá nhiều thì sẽ không tốt cho tâm lý các bạn. Đành rằng còn tùy từng gia đình nhưng học ở nơi có quá nhiều bạn giỏi, chắc chắn áp lực đó sẽ cao hơn nơi bình thường.

3. Khi sống trong môi trường cạnh tranh, các con dễ so bì nhau. Điều kiện đó sẽ nảy sinh tính cách hẹp hòi, hay chê bai, dìm hàng bạn bè, thiếu bao dung. (Dễ nảy sinh thôi nhé, có tính đó hay không còn tùy thuộc nhiều yếu tố).

4. Nếu học Ams mà gặp thất bại, con sẽ vất vả để vượt qua nỗi thất vọng bản thân hơn hẳn học nơi khác. Sợ bạn khinh thường, cảm thấy mình kém cỏi... sẽ là các cảm giác con phải đối mặt.

Đành rằng nơi khác cũng vậy nhưng áp lực chắc sẽ không bằng. Nếu bạn nào yếu đuối quá, có thể tâm lý sẽ bị ảnh hưởng. (Bạn của T. học Ams và bị chảy máu dạ dày vì áp lực, nghĩ thương!).

Tóm lại, tớ cương quyết với vụ này lắm. Tớ không cho T. đi học thêm dù 1 buổi ở bất kể đâu. Thi Ams mà không học thêm thì cầm chắc là trượt. Và... T. đã trượt ở môn chuyên (các môn khác đủ đỗ). Sau đó, T. học trường khác và có những tháng năm cấp 3 rực rỡ. Giờ thì bạn ấy sắp tốt nghiệp đại học rồi và tớ cực hài lòng và tự hào về con”.

Bài chia sẻ của nữ chuyên gia giáo dục khiến dân tình dấy lên cuộc tranh cãi dữ dội

Bài chia sẻ của nữ chuyên gia giáo dục khiến dân tình dấy lên cuộc tranh cãi dữ dội

Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam là một ngôi trường danh giá ở Hà Nội, được bao thế hệ phụ huynh, học sinh yêu thích và muốn theo học. Trước quan điểm ngược với số đông, chia sẻ của nữ chuyên gia đã gây nên cuộc tranh cãi gay gắt.

Ý kiến đồng tình: "Nhà em 2 nòi Amser đây mà cuối cùng em vẫn nói không với chuyên hay Ams với con em"

Một số ý kiến bày tỏ đồng tình với quan điểm này. Bạn Nghiêm Việt Hà cho hay: “Bác nói rất chuẩn. Em là một cựu Amser. Hồi xưa đi học cứ phải cố, cố để không kém bạn kém bè. Mỗi lần họp phụ huynh là nơm nớp lo mẹ mắng, vì lúc nào cũng xếp thứ ngoài 20. Mẹ em là tín đồ của trường chuyên lớp chọn. Nhà em 2 anh em đã phải theo học trường chuyên từ năm lớp 4. Cách đây hơn 20 năm mà mẹ em đã từng bỏ cho em 200.000 đồng/buổi học thêm vực môn em bị kém để củng cố kiến thức cho em thi Ams.

Anh của em thì mất một chỉ vàng một buổi học sinh để có kiến thức đua vào đội tuyển Sinh của Ams. Nhà em 2 nòi Amser đây mà cuối cùng em vẫn nói không với chuyên hay Ams với con em”.

Ý kiến tranh cãi: "Bố mẹ đừng tìm cách phá ước mơ của con"

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, hầu hết các ý kiến đều phản đối với lý do nữ chuyên gia này đã “bóp nát” mơ ước của con gái, không đỗ vào trường nên không có lựa chọn nói xấu trường.

Bạn Nguyễn Hà Vy bày tỏ: "Giờ mới thấy “Thà con thất bại trong ước mơ của con còn hơn thành công trong ước mơ của mẹ” là câu nói đúng. Cho dù có trượt hay thất bại thì ít nhất bạn ấy đã làm hết mình để không phải nuối tiếc, đằng này con có ý chí muốn học nhưng lại chặn không mở đường cho con và tự thấy thế là đúng. Dám chắc người con kể trên ngoài mặt vẫn vui vẻ hài lòng với mẹ nhưng trong nội tâm đã tiếc và mong chờ cái ghế Ams lắm”.

Bạn Phạm Linh Như thì cho hay: “Không học Ams là ý muốn của mẹ chứ đâu phải của con. Vậy là cuối cùng con vẫn phải học theo ý muốn của mẹ như bao nhiêu bà mẹ Ams khác thôi, có điều lựa chọn của mẹ khác nhau và cũng không quan tâm đến mong muốn cũng như nguyện vọng của con.

Cá nhân mình thấy con có khả năng học tập, có nguyện vọng và mục tiêu thì bố mẹ nên tôn trọng - đừng tìm cách phá ước mơ của con. Mình không thể biết khả năng của con sẽ bay xa như thế nào nếu không để con thử. Cứ đồng hành và ủng hộ cho dù lựa chọn của con thấp hơn kỳ vọng nhưng như bạn nói đời con là của con hãy tôn trọng lựa chọn của con”.

Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam)

Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam)

Ý kiến phản biện: "Con trượt trường Ams mà vẫn phán xét như đỗ mà không học" 

Còn bạn Văn Quỳnh Anh cho hay: “Em đã từng học Ams và chưa bao giờ thấy hối hận về quyết định của mình năm ấy. Chính ba mẹ em cũng không muốn con đi vào môi trường áp lực và cạnh tranh như thế, luôn nói em vào được trường là do may mắn. Chỉ đến khi có những vụ rùm beng của những bạn không chịu được áp lực khi học tại Ams thì bố mẹ em mới hiểu ngày ấy em đã thực sự nỗ lực và can đảm đến đâu để vừa tự mình thi vào, vừa tồn tại được. Ams không xấu xí, chỉ đơn giản là môi trường đó không dành cho tất cả mọi người. Đến hiện tại em vẫn tự hào em đã có 3 năm cấp 3 đáng sống nhất trong cuộc đời”.

“Không đỗ được chuyên mà vẫn phán xét như đỗ mà không học. Nói gì thì nói, môi trường chuyên đặc biệt là Ams tôi luyện cho học sinh nhiều kỹ năng khác nhau mà người không học ở trong trường thì không bao giờ hiểu được.

Đừng đổ tại phụ huynh Việt Nam bệnh thành tích, dù gì họ vẫn có con học Ams (trường top đầu cả nước) và con cái họ vẫn rất vui và tự hào đạt được thành tích ở các cuộc thi học sinh giỏi... Còn nói về việc học chuyên áp lực, học chuyên áp lực 1 thì ra đời làm việc áp lực 100. Tóm lại đừng so sánh các trường công và trường chuyên, trường chuyên hơn nhiều lắm, những phụ huynh có con không đỗ Ams nói riêng và các trường chuyên nói chung mà không hiểu được những giá trị mà chúng mang lại thì đừng phán xét. Không phải tự nhiên Ams là cái nôi cho rất nhiều thành công sau này và là trường top đầu cả nước", tài khoản Bình Nga bình luận.

Bạn Nguyễn Hùng chốt lại: “Bài viết này nếu đỗ mà không học mới là câu chuyện. Còn bạn này tất nhiên là trượt nên nói chính xác chưa được học Ams nên cái đánh giá mang tính cá nhân. Môi trường nào cũng có tốt và chưa tốt. Con người tốt thì sẽ muốn môi trường tốt nhất mà thôi”.

Hiện tại cuộc tranh cãi vẫn đang bùng nổ trên mạng xã hội. Nữ chuyên gia này sau khi bị công kích vẫn giữ nguyên quan điểm của mình.

Môn thi đầu tiên vào lớp 10 Hà Nội: Con dậy ôn từ 4h sáng, mẹ dậy thổi xôi mong con may mắn
Hơn 104.000 học sinh Hà Nội bước vào ngày thi đầu tiên với hai môn Ngữ văn, Ngoại ngữ, giành 72.000 suất vào lớp 10 công lập.

Tuyển sinh lớp 10

Theo HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục