Người phụ nữ đầu tiên giành giải thưởng Toán học Fields

Ngày 13/08/2014 16:31 PM (GMT+7)

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một người phụ nữ giành được giải thưởng Toán học Fields.

Tại lễ khai mạc đại hội Toán học Thế giới của Hiệp hội Toán học quốc tế (IMU) 2014 diễn ra hôm nay (13/8) tại Seoul, Hàn Quốc, ban tổ chức đã tiến hành trao giải cho những người xuất sắc đoạt giải Fields danh giá bậc nhất thế giới.

Bốn nhà toán học đạt Huy chương Fields năm nay là Martin Hairer, 38 tuổi, người Áo, hiện làm việc tại ĐH Warwick ở Anh; Manul Bhargava 40 tuổi, người Mỹ gốc Canada hiện làm việc tại ĐH Princeton của Mỹ và Artur Avila người Pháp gốc Brazil 35 tuổi, nhà nghiên cứu thuộc Viện Toán học Jussieu, Paris.

Nữ giáo sư Maryam Mirzakhani đã vinh dự nhận được một trong bốn huy chương Toán học Fields của Hiệp hội Toán học quốc tế.

Mirzakhani sinh ra tại Tehran, cô từng đạt học vị tiến sĩ tại Đại học Harvard năm 2004 và hiện là giáo sư tại Đại học Stanford.  

Người phụ nữ đầu tiên giành giải thưởng Toán học Fields - 1

Nhà toán học Iran Maryam Mirzakhani

Cô từng đoạt nhiều giải thưởng khác nhau như Giải thưởng Blumenthal năm 2009 vì sự tiến bộ nghiên cứu toán học và Giải thưởng Satter 2013 của Hiệp hội Toán học Mỹ.

"Mirzakhani thông thạo toán học và văn hóa toán học trong một phạm vi rộng. Cô là hiện thân của sự kết hợp hiếm hoi về khả năng kỹ thuật tối ưu, hoài bão lớn lao, tầm nhìn sâu xa và sự hăng say tìm hiểu", AFP dẫn thông cáo của Hội đồng toán học quốc tế (ICM) cho biết.

Khi đoạt giải thưởng cao quý này, Mirzakhani xúc động bộc bạch: "Đây là một vinh dự lớn. Tôi sẽ rất vui nếu nó là động lực cổ vũ cho các nhà khoa học và toán học nữ trẻ tuổi. Tôi chắc chắn sẽ còn có nhiều phụ nữ đoạt được giải thưởng này trong những năm sắp tới".

Huy chương Fields là một giải thưởng được trao cho tối đa bốn nhà toán học không quá 40 tuổi tại mỗi kì Đại hội Quốc tế (ICM) của Hiệp hội Toán học quốc tế (IMU), được tổ chức 4 năm một lần.

Giải thưởng được sáng lập bởi nhà toán học Canada John Charles Fields lần đầu được trao vào năm 1936, đã bị gián đoạn trong suốt qua thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ hai và từ năm 1950 được trao đều đặn.

Giáo sư Ngô Bảo Châu của Việt Nam đã từng vinh dự giành được giải Fields năm 2010.

Theo Tr. Lâm (Người lao động/The Guardian)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot