Người Sài Gòn xưa hay bảo nhau: "Ăn quận 5, nằm quận 3, múa ca quận 1", câu này có nghĩa là gì?

THÀNH GIANG - Ngày 09/11/2022 06:30 AM (GMT+7)

Người Sài Gòn xưa có những quan niệm rất rõ ràng về chốn ăn chơi. Nếu ăn uống phải sang quận 5, ở thì tại quận 3 còn hát ca nhảy đầm thì không thể không đến quận 1. Những quan niệm này vẫn còn tồn tại cho đến bây giờ.

Người Sài Gòn xưa hay bảo nhau: amp;#34;Ăn quận 5, nằm quận 3, múa ca quận 1amp;#34;, câu này có nghĩa là gì? - 1

Nói đến chốn phồn hoa đô thị, nhộn nhịp với những hoạt động ăn chơi, chắc chắn không thể không nhắc về Sài Thành, xưa hay nay đều vậy. Người dân Sài Gòn xưa ăn chơi khá sành điệu, có những khu vực riêng cho từng loại hình ăn uống, hát ca. Chính vì vậy mà những người Sài Gòn xưa có câu: “Ăn quận 5, nằm quận 3, múa ca quận 1”.

Nếu không phải là người dân Sài Gòn hoặc chưa tìm hiểu về văn hoá tại thành phố này, có lẽ sẽ chưa hiểu hết ẩn ý của câu nói này. Vậy ăn quận 5, nằm quận 3, múa ca quận 1 ở đây có nghĩa là gì?

Sài Gòn xưa nay luôn tấp nập, nhộn nhịp

Sài Gòn xưa nay luôn tấp nập, nhộn nhịp 

Ăn quận 5

Người Sài Gòn xưa coi quận 5 là nơi lý tưởng để ăn uống, thưởng thức những món ngon. Quận 5 là nơi tập trung đông đảo cộng đồng người Hoa. Nơi đây nổi tiếng với nhiều nhà hàng, khách sạn mang phong cách và hương vị Trung Hoa.

Với người Sài Gòn xưa vốn cho rằng “ăn cơm Tàu là ngon, là sang”. Chính vì vậy nơi nào có ẩm thực người Hoa phong phú và đa dạng thì thường tìm đến ăn uống. Thậm chí thời đó, có đám cưới lễ chạp gì thì trên thực đơn luôn có nhiều món theo hơi hướng Hoa. Sở dĩ chuyện ăn uống được coi trọng là do từ xưa cái ăn với người Hoa luôn được đặt lên hàng đầu, phải ăn ngon để tận hưởng cuộc sống. Đặc biệt tại Quảng Đông tập trung nhiều tinh hoa ẩm thực, khi người ở đây di cư sang Việt Nam đã mang những nét văn hoá đó tụ về khu chợ Lớn, quận 5. Chính vì vậy nói người Sài Gòn “ăn quận 5” là như thế.

Từ gánh hàng rong cho đến nhà hàng sang trọng, đồ ăn người Hoa tại Sài Gòn luôn mang hương vị riêng đầy thu hút. Những món ngon ở quận 5 lôi kéo thực khách đến thưởng thức có thể kể đến như: phá lấu, cơm chiên Dương Châu, vịt quay, hủ tiếu xào, mì xào giòn, mì hoành thánh, dimsum,...Bên cạnh đồ mặn là cả một thế giới đồ ngọt với nhiều loại chè, nước sâm bổ lượng thanh mát, tốt cho cơ thể và vóc dáng.

Về việc ăn uống, người Sài Gòn xưa luôn hướng về quận 5 với những nét ẩm thực Trung Hoa đặc sắc

Về việc ăn uống, người Sài Gòn xưa luôn hướng về quận 5 với những nét ẩm thực Trung Hoa đặc sắc

Hiện nay, dù đã có sự đa dạng trong văn hoá ẩm thực, món ăn ở khắp nơi và quận nào cũng có thể thưởng thức những sản vật đặc trưng thơm ngon, nhưng người Sài Gòn vẫn thường sang quận 5 để ăn món Hoa. Thậm chí du khách nước ngoài cũng tỏ ra thích thú khi đến ăn uống tại quận 5 ở Sài Gòn. Ngoài ra, nhiều nhà hàng chuyên về đồ Hoa cũng được mở trên khắp thành phố, phục vụ cho những tín đồ ẩm thực sành ăn.

Những địa điểm thưởng thức đồ Hoa nổi tiếng ở quận 5 có thể kể đến như: chợ Lớn, chợ Phùng Hưng, phố Hà Tôn Quyền, chợ Cao Đạt…

Nằm quận 3

Ăn thì sang quận 5 nhưng ở phải về quận 3, không phải ngẫu nhiên mà người Sài Gòn xưa quan niệm như vậy. Quận 3 hội tụ đầy đủ những yếu tố cho việc “an cư lạc nghiệp”, sinh sống với những dịch vụ tiện nghi về nhà cửa, đường sá…Quận 3 cũng được xem là nơi chứa đựng đầy đủ những trào lưu kiến trúc của Sài Gòn, với những biệt thự xa hoa, hoành tráng, các khu văn phòng làm việc với lối kiến trúc độc đáo. Thậm chí trong những con hẻm nhỏ ở quận 3 cũng có những ngôi nhà khang trang ít ai ngờ. 

Người Sài Gòn xưa có thể thích ăn chơi nhộn nhịp nhưng khi sinh sống nghỉ ngơi phải thật yên tĩnh. Chính vì vậy những khu nhà ở thường tập trung tại quận 3 để không bị làm phiền bởi tiếng ồn ào xe cộ. 

Tại quận 3 từng có nhiều gia đình nghệ sĩ nổi tiếng cư trú như: Trịnh Công Sơn, Bạch Tuyết, Thẩm Thuý Hằng…Việc mua nhà ở quận 3 cũng được xem là cách để người giàu thể hiện đẳng cấp, địa vị và tận hưởng không gian sống một cách lý tưởng nhất.

Người Sài Gòn xưa hay bảo nhau: amp;#34;Ăn quận 5, nằm quận 3, múa ca quận 1amp;#34;, câu này có nghĩa là gì? - 4

Yên tĩnh, không ồn ào là phương châm mà người Sài Gòn xưa ưu tiên khi lựa chọn chỗ ở

Yên tĩnh, không ồn ào là phương châm mà người Sài Gòn xưa ưu tiên khi lựa chọn chỗ ở

Xưa hay nay cũng vậy, quận 3 là khu vực được trồng rất nhiều cây xanh để che mát. Nhiều cung đường thuộc quận 3 luôn rợp bóng cây xanh, mát mẻ thậm chí trong những ngày thời tiết nóng bức.

Trải qua thời gian, quận 3 hiện tại là một trong những quận trung tâm nhộn nhịp của Sài Gòn, tập trung nhiều cao ốc, tòa nhà văn phòng với những con đường luôn đông đúc như: Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu…Những khu biệt thự dần được thay thế bằng nhà cao tầng, phục vụ hoạt động kinh doanh đa dạng nhiều lĩnh vực khác nhau.

Múa ca quận 1

Nghe đến đây chắc hẳn nhiều người sẽ hình dung ra được việc “múa ca quận 1” là như thế nào, nó chỉ những hoạt động ăn chơi, hát ca nhảy nhót nhộn nhịp tại khu quận 1 sầm uất. 

Từ xưa đến nay, quận 1 luôn là chốn ăn chơi xa hoa lý tưởng của người dân Sài Gòn và du khách. Điều này có thể dễ lý giải khi quận 1 là nơi quy tụ nhiều trung tâm thương mại lớn, đường xá rộng rãi, toà nhà cao tầng hiện đại, khu vực vui chơi giải trí rộn ràng suốt ngày đêm.

Những con đường nổi tiếng nơi quận 1 mà ai ai cũng biết đến như: Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Hàm Nghi…Không kể đến người dân Sài Gòn gốc, hầu như ai đến Sài Gòn cũng muốn đến quận 1 ít nhất một lần để trải nghiệm những thú ăn chơi tại đây. Những trung tâm mua sắm, cao ốc luôn tấp nập người ra kẻ vào tại quận 1: Time Square, Bitexco 68, Saigon Centre, Diamond Plaza…Hầu như thứ gì cũng có bán từ rẻ nhất đến xa xỉ phẩm siêu đắt đỏ.

Một khu vực sầm uất với trung tâm thương mại, nhà cao tầng, đường xá rộng rãi tại quận 1 của Sài Gòn xưa

Một khu vực sầm uất với trung tâm thương mại, nhà cao tầng, đường xá rộng rãi tại quận 1 của Sài Gòn xưa

Người Sài Gòn xưa hay bảo nhau: amp;#34;Ăn quận 5, nằm quận 3, múa ca quận 1amp;#34;, câu này có nghĩa là gì? - 7

Chợ hoa Nguyễn Huệ nhộn nhịp vào những ngày Tết

Chợ hoa Nguyễn Huệ nhộn nhịp vào những ngày Tết

Bên cạnh đó, khu vực quận 1 còn là nơi quy tụ những hoạt động ca hát, biểu diễn, phim ảnh, sân khấu, vũ trường…Có thể nói tất tần tật mọi thứ từ nhà sang, trung tâm thương mại, văn phòng, dịch vụ từ A-Z đều tập trung hết tại quận 1. Vào mỗi mùa lễ hội, quận 1 luôn là nơi thu hút đông đảo người dân và du khách đến vui chơi nhất, đặc biệt là khu vực phố Nguyễn Huệ. 

Hiện tại quận 1 vẫn giữ được vị thế của nơi sầm uất, dân ăn chơi sành điệu mà chưa thử qua những thú vui tại quận 1 thì coi như chưa đến Sài Gòn. Trải qua hàng chục năm phát triển, quận 1 được xây dựng thành một nơi hiện đại, hào nhoáng và xa hoa bậc nhất tại Sài Gòn.

Cuộc sống Sài Gòn xưa có rất nhiều điều thú vị, chứa đựng những nét văn hoá đặc biệt mà hiện tại, trải qua hàng chục năm phát triển, mọi thứ đổi thay nhưng giá trị của nó vẫn còn nguyên vẹn mỗi khi nhắc lại. Người Sài Gòn xưa ăn chơi luôn có gu và thể hiện sự sành điệu, thức thời như vậy!

THÀNH GIANG
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức TP.HCM