Người vẽ sơn lên đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông có thể bị phạt tù

Ngày 27/12/2017 10:09 AM (GMT+7)

Luật sư cho rằng, hành vi của người vẽ sơn lên đoàn tàu đường sắt Cát Linh – Hà Đông là hành vi phạm tội cố ý phá hoại tài sản và có thể bị phạt tù.

Liên quan đến việc đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông bị vẽ sơn theo phong cách Graffiti, Đội hình sự Công an quận Đống Đa đã vào cuộc điều tra, tuy tìm thủ phạm gây ra vụ việc.

Ban Quản lý dự án Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông cũng đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu Tổng thầu lập tức tăng cường công tác bảo vệ trên toàn công trường. Đồng thời có văn bản hỏa tốc gửi Công an thành phố Hà Nội và công an các quận, nơi có Dự án đi qua để hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, ngăn ngừa hiện tượng phá hoại tài sản công trình làm ảnh hưởng đến tiến độ của Dự án.

Người vẽ sơn lên đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông có thể bị phạt tù - 1

Hình ảnh phần thân tàu Cát Linh - Hà Đông bị vẽ sơn lên.

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, hành vi vẽ sơn lên đoàn tàu trên cao Cát Linh – Hà Đông là hành vi cố ý phá hoại tài sản, làm hư hỏng tài sản được thực hiện do lỗi cố ý.

Trong trường hợp này, người vi phạm bị xử lý tội Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản được quy định tại điều 143 Bộ Luật hình sự 1999, và để xử lý hành vi trên phải căn cứ vào vào kết quả giám định tài sản hư hỏng.

Nếu kết quả giám định tài sản hư hỏng cho thấy hành vi phạm tội của người vi phạm gây thiệt hại từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng - 3 năm (Khoản 1/Điều 143BLHS).

Nếu kết quả giám định tài sản hư hỏng cho thấy hành vi phạm tội của người vi phạm gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng thì người vi phạm bị phạt tù từ 2 – 7 năm (Khoản 2/Điều143BLHS).

Người vi phạm sẽ bị phạt tù từ 7 - 15 năm nếu kết quả giám định tài sản hư hỏng cho thấy hành vi phạm tội của người vi phạm gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng (Khoản 3/Điều 143BLHS).

Còn nếu kết quả giám định tài sản hư hỏng cho thấy hành vi phạm tội của người vi phạm gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên thì bị phạt tù từ 12 - 20 năm hoặc tù chung thân (Khoản 4/Điều 143BLHS).

Trước đó, vào đêm 25/12, Ban Quản lý nhà ga Cát Linh – Hà Đông phát hiện Đoàn tàu HN01104 đã bị vẽ bẩn khi đậu tại khu vực tầng 3 nhà ga Cát Linh bị vẽ sơn lên theo phong cách Graffiti ở phần đầu và một phần thân tàu.

Đến sáng 26/12, Ban Quản lý Dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã báo cáo vụ việc với Tổng thầu Trung Quốc và cơ quan chức năng để điều tra vụ việc.

Minh Trang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h