Nhà Trắng bị "bao vây", Tổng thống Mỹ Donald Trump được đưa gấp xuống hầm trú ẩn

Ngày 01/06/2020 11:18 AM (GMT+7)

Khi những người biểu tình tập trung bao vây bên ngoài Nhà Trắng tối 29/5 giờ địa phương, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phải xuống hầm ngầm trú ẩn, một quan chức Nhà Trắng cho hay.

Hãng CNN hôm 1/6 dẫn lời quan chức Nhà Trắng cho biết, ông Trump đã được đưa xuống hầm ngầm trú ẩn và ở đó trong khoảng 1 giờ. Hiện vẫn chưa rõ thời điểm đó, Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump và cậu út Barron Trump có đi cùng Tổng thống Mỹ hay không.

Nhà Trắng bị amp;#34;bao vâyamp;#34;, Tổng thống Mỹ Donald Trump được đưa gấp xuống hầm trú ẩn - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: WP - Getty

Hôm 30/5, ông Trump đã ca ngợi sở Mật vụ Mỹ vì xử lý tốt các cuộc biểu tình bên ngoài Nhà Trắng tối 29/5 sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd vì bị một cảnh sát da trắng dùng đầu gối đè lên cổ vào tuần trước ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota.

Trong một loạt dòng trạng thái đăng trên Twitter, Tổng thống Mỹ hết lời khen ngợi lực lượng mật vụ đã bảo vệ sự an nguy cho ông tại Nhà Trắng và nói rằng ông không "cảm thấy an toàn" khi những người biểu tình tụ tập bên ngoài. Trước đó, ông Trump tuyên bố sẽ dùng tới chó dữ và vũ khí để đối phó với những hành động quá khích vào Nhà Trắng.

Hôm 30/5, chỉ vài giờ sau khi các cuộc biểu tình bên ngoài Nhà Trắng kết thúc, ông Trump tuyên bố an toàn trong khi đả kích thị trưởng thành phố Washington DC, bà Muriel Bowser - người thuộc phe Dân chủ.

Theo ông Trump, bà Bowser đã không cho phép cảnh sát "can thiệp", dù sau đó sở Mật vụ Mỹ cho biết cảnh sát thành phố có mặt tại Nhà Trắng.

Nhà Trắng bị amp;#34;bao vâyamp;#34;, Tổng thống Mỹ Donald Trump được đưa gấp xuống hầm trú ẩn - 2

Lực lượng cảnh sát làm nhiệm vụ bên ngoài Nhà Trắng. Ảnh: AP

Cũng trong ngày 30/5, phát biểu tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy thuộc Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), ông Trump cảnh báo những người biểu tình trên cả nước và bày tỏ ủng hộ với "đa số cảnh sát". Ông chủ Nhà Trắng còn đổ lỗi cho nhóm Antifa (Nhóm hành động chống phát xít) và "phe cực đoan" nhưng không đưa ra bằng chứng cụ thể.

"Tôi đứng đây, trước các bạn, như một người bạn và đồng minh với tất cả người Mỹ đang tìm kiếm công lý và hòa bình. Và tôi đứng đây, trước các bạn, để phản đối mạnh mẽ bất cứ ai lợi dụng cái chết của George Floyd nhằm cướp bóc, tấn công và đe dọa. Gắn kết thay vì ganh ghét, công lý thay vì cướp bóc, hỗn loạn. Đó là nhiệm vụ trong tầm tay của chúng ta.

Chúng ta phải bảo vệ quyền được sống trong hòa bình, không định kiến hay sợ hãi của chính mình. Hầu hết cảnh sát là những người tuyệt vời và tận tụy. Tuy nhiên, vẫn có những 'con sâu làm rầu nồi canh'", Tổng thống Mỹ phát biểu.

Các cuộc biểu tình đang nổ ra trên khắp nước Mỹ sau khi người đàn ông da màu George Floyd tử vong vì bị Chauvin, một cảnh sát da trắng, dùng đầu gối chèn vào cổ ở thành phố Minneapolis.

Người đàn ông 46 tuổi van xin sĩ quan cảnh sát rằng mình không thể thở nhưng vô ích. Floyd được đưa đến bệnh viện sau đó nhưng đã tử vong.

Hôm 29/5, sĩ quan cảnh sát Chauvin bị cáo buộc tội danh giết người cấp độ 3, trong khi các sĩ quan khác liên quan tới vụ việc cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm liên đới.

Ông Trump mô tả cảnh tượng chưa từng thấy ở bệnh viện tâm dịch New York
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29/3 cho biết những hình ảnh về số lượng lớn túi đựng thi thể và xe tải đông lạnh ở một bệnh viện thuộc tâm dịch New...
Theo Nguyễn Thái
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tổng thống Mỹ Donald Trump