Nhập viện vì thói quen nằm xỉa tăm

Ngày 11/02/2014 20:31 PM (GMT+7)

Thói quen nằm xỉa tăm, ngậm tăm khi ngủ khiến người đàn ông 53 tuổi không biết que tăm dài 4cm chui vào bụng lúc nào. Dị vật chỉ được phát hiện khi bệnh nhân đau bụng, sốt nhẹ liên tục trong 10 ngày.

Cách đây 1 tuần vào ngày 6/2, BV Việt Đức (Hà Nội) tiếp nhận bệnh nhân Đ.Đ.Đ, 53 tuổi với kết quả chụp ổ bụng phát hiện có dị vật nằm trong ổ bụng, gây tắc ruột.

Theo lời kể của bệnh nhân, trước đó anh thường xuyên bị đau dưới rốn, sốt nhẹ liên tục trong vòng 10 ngày. Anh Đ đi khám tại BV tỉnh Nam Định nhưng không phát hiện ra bệnh.

Không tìm ra nguyên nhân, gia đình lo lắng đưa anh Đ lên thẳng BV Việt Đức khám. Tại đây, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có dị vật trong ổ bụng. Bệnh nhân được chỉ được phẫu thuật gấp để lấy dị vật.

Kết quả phẫu thuật, dị vật được lấy ra khỏi bụng bệnh nhân là que tăm dài 4cm. Que tăm đã đâm thẳng thành ruột non, dịch tiêu hóa thoát ra bên ngoài và tăm chui ra ngoài ổ bụng tạo ổ áp xe khoảng 5cm.

Nhập viện vì thói quen nằm xỉa tăm - 1

Thói quen nằm xỉa và ngậm tăm khiến anh Đ phải nhập viện phẫu thuật

Anh Đ và người nhà hoàn toàn bất ngờ khi được thông báo dị vật là que tăm. Người nhà cho biết bệnh nhân hay có thói quen ăn xong nằm xỉa tăm, ngậm tăm và đi ngủ. Bản thân bệnh nhân không biết que tăm chui vào trong bụng mình từ lúc nào.

TS.BS Dương Trọng Hiền, Khoa Phẫu thuật cấp cứu tiêu hóa, BV Việt Đức cho biết, rất may bệnh nhân có sức khỏe nên khi que tăm di chuyển đâm thủng thành ruột non, dịch tiêu hóa và tăm chui ra ngoài ổ bụng tạo ổ áp xe mà không gây bẩn toàn bộ ổ bụng, không gây viêm phúc mạc. Các bác sĩ đã tiến hành cắt đoạn hỗng tràng bị tổn thương và làm sạch ổ áp xe cho bệnh nhân. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, không sốt và bụng mềm

TS.BS Dương Trọng Hiền cảnh báo: “Đây không phải là trường hợp bị tai nạn dị vật do thói quen xấu trong sinh hoạt hiếm gặp. Trước đó, bệnh viện cũng đã tiếp nhận trường hợp tổn thương ổ bụng do kim khâu. Nhiều thói quen tưởng như vô hại trên thực tế lại có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nhiều trường hợp gây tử vong khi không được cấp cứu kịp thời như ngậm tăm khi ngủ, bỏ kim khâu bừa bãi …Cách tốt nhất là mọi người cần loại bỏ các thói quen xấu này, tránh để tai nạn đáng tiếc xảy ra”.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan