Nhiều doanh nghiệp đổi ngày làm việc để nghỉ dài ngày dịp lễ 30/4-1/5

Ngày 06/04/2024 20:43 PM (GMT+7)

Mặc dù lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 chưa được công bố chính thức, nhiều doanh nghiệp đã thống nhất kế hoạch cho người lao động nghỉ 4 ngày.

Nhiều công ty đổi ngày làm việc

Báo Dân trí dẫn lời bà Nguyễn Thị Thu Phương, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty UIL (Khu công nghiệp Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) cho biết, công đoàn đã lấy ý kiến của người lao động về số ngày nghỉ dịp lễ 30/4-1/5.

Qua đó, phần lớn công nhân mong mỏi được nghỉ liên tục, không bị ngắt quãng bởi ngày 30/4-1/5 rơi vào ngày thứ ba, thứ tư trong tuần.

Công nhân mong được đổi lịch, nghỉ lễ 30/4-1/5 dài ngày. Ảnh: Dân trí

Công nhân mong được đổi lịch, nghỉ lễ 30/4-1/5 dài ngày. Ảnh: Dân trí

Theo bà Phương, nhiều công nhân làm việc tại công ty có quê quán ở các tỉnh, thành khác nhau. Trong năm có đôi ba dịp lễ lớn, ai cũng mong muốn được nghỉ dài ngày, có thời gian về quê, quây quần bên gia đình.

Chính vì vậy, công đoàn đã đề xuất công ty dồn lịch làm việc để người lao động nghỉ liên tiếp từ ngày 28/4 đến hết ngày 1/5. Cụ thể ngày làm việc thứ hai, 29/4, công nhân sẽ được nghỉ và làm bù trong tuần tiếp theo.

Dù pháp luật không quy định việc hoán đổi ngày làm việc, song những năm trước đây, công ty luôn tạo điều kiện để người lao động được nghỉ liên tiếp, dài ngày hơn dịp lễ 30/4-1/5. 

Họ có thể nghỉ ngày đó không hưởng lương, hoặc trừ vào ngày phép năm. Việc công ty linh hoạt bố trí ngày nghỉ phép cũng giúp người lao động yên tâm làm việc hơn.

Nhiều công ty ở Khu công nghiệp Thăng Long, Quang Minh (Hà Nội) cũng bố trí cho người lao động được nghỉ lễ dịp 30/4-1/5 liên tiếp 5 ngày và làm bù 1 ngày vào thời gian làm việc của tuần tiếp theo.

ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, sau khi nhận được thông tin đề xuất hoán đổi ngày làm việc để dịp lễ 30/4-1/5 được nghỉ 5 ngày liên tiếp, tới đây đơn vị sẽ thông báo đến các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp.

Sau khi tổng hợp ý kiến phản hồi của các doanh nghiệp, VCCI sẽ gửi báo cáo góp ý chính thức về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Về cơ bản, đại diện VCCI cũng nhất trí với đề xuất của Bộ, để tạo điều kiện cho người lao động có thời gian nghỉ ngơi. 

Người lao động khấp khởi vui mừng

Theo báo Sức khỏe và Đời sống, đề xuất này ngay lập tức thu hút sự quan tâm của dư luận. Đa số người lao động đều ủng hộ hoán đổi đề xuất này và mong đề xuất sẽ được thực hiện.

Chị Nguyễn Thị Vân rất ủng hộ đề xuất hoán đổi ngày làm việc bình thường và làm bù sang ngày khác trong dịp nghỉ lễ ngày 30/4-1/5. Ảnh: Sức khỏe và Đời sống

Chị Nguyễn Thị Vân rất ủng hộ đề xuất hoán đổi ngày làm việc bình thường và làm bù sang ngày khác trong dịp nghỉ lễ ngày 30/4-1/5. Ảnh: Sức khỏe và Đời sống

Chị Nguyễn Thị Vân (43 tuổi) làm công nhân tại một công ty ở Hải Dương là một trong những người rất ủng hộ đề xuất nêu trên. Chị Vân cho rằng, một năm chỉ có 2 kỳ nghỉ lễ dài ngày là Tết Nguyên đán và lễ 30/4-1/5, nhưng năm nay 30/4-1/5 lại rơi vào giữa tuần nên chỉ được nghỉ 2 ngày thì quá ít, gia đình không thể đi đâu được vào kỳ nghỉ lễ.

"Không khác gì nghỉ cuối tuần cả nên không thể đi xa. Có muốn đi du lịch với gia đình hay về quê thăm bố mẹ, anh chị em thì cũng rất khó vì chỉ được nghỉ có 2 ngày. Tôi thấy đề xuất hoán đổi ngày để nghỉ thêm là hợp lý, vì một năm cũng chỉ được nghỉ dài có 2 lần thôi", chị Vân nói.

Giống với chị Vân, chị Vũ Thị Tuyết Nhung (36 tuổi), giáo viên một trường tiểu học tại Yên Bái chia sẻ: "Năm nay dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 liền trước ngày nghỉ hằng tuần nhưng không liên tục, nếu không hoán đổi ngày làm việc thì rất nhiều người cũng sẽ nghỉ phép, hoặc học sinh xin nghỉ học. Bản thân tôi cũng muốn xin nghỉ phép, nhưng nếu ai cũng xin nghỉ phép như tôi thì lấy giáo viên nào để dạy cho học sinh? Hoặc học sinh nghỉ học hết thì giáo viên đến trường dạy cho ai?

Hơn nữa nếu đi làm vào ngày trước nghỉ lễ cũng dễ xảy ra tình trạng học sinh không tập trung, hay công nhân, viên chức, người lao động cũng mất tinh thần làm việc vì trước sau đều là 2 ngày nghỉ".

Tương tự, anh Nguyễn Ngọc Khánh (37 tuổi, Hà Nội) chia sẻ, do đi làm xa quê nên cả năm cũng chỉ có 1-2 dịp là được về thăm quê. Vì thế, anh cũng như nhiều lao động rất mong ngóng đề xuất hoán đổi ngày nghỉ được chấp thuận.

"Tôi thấy rất hợp lý, vì sẽ làm bù vào ngày khác chứ không phải chỉ nghỉ mà không làm nên sẽ không làm thay đổi quỹ thời gian làm việc", anh Khánh bày tỏ.

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 nếu được hoán đổi ngày nghỉ
Nếu hoán đổi 1 ngày làm việc trong tuần, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay sẽ kéo dài liên tục 5 ngày từ thứ 7, 27/4 đến hết ngày thứ 4, 1/5.

Tin tức 24h

Theo V.A (T/h)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h