Nhiều thai phụ nhiễm sởi lây sang con

Ngày 25/04/2014 13:32 PM (GMT+7)

Quan niệm sởi chỉ lây nhiễm đối với trẻ em là hoàn toàn sai lầm. Tỷ lệ nhiễm sởi giữa người lớn và trẻ em là như nhau.

Thời gian gần đây, dư luận khắp cả nước bất ngờ với thông tin bệnh sởi lan tràn khắp cả nước. Thông thường, sởi là bệnh không nguy hiểm, nhưng, năm nay, sởi lại diễn biến khá phức tạp, cướp đi mạng sống của nhiều người. Chính điều này càng khiến dư luận thêm hoang mang.

Đặc biệt, thời gian gần đây, tại TP.HCM sởi không chỉ lan tràn đối với trẻ em mà còn gia tăng đối với người lớn. Theo ghi nhận, tại bệnh viện Nhiệt Đới, bên cạnh các trẻ nhỏ còn có các người lớn. Tuy nhiên, người lớn nhiễm sởi có vẻ khỏe khoắn hơn nhiều so với trẻ em.

Anh Trần Hoài Trung (24 tuổi, huyện Củ Chi) cho biết: “Cách đây hơn nửa tháng, con trai tôi vừa tròn một tuổi bị sởi. Tôi chủ quan, người lớn sẽ không bị nhiễm sởi nên không để ý nhiều. Khi bé vừa hết bệnh chưa tròn một tuần thì tôi phát hiện mình bị nổi ban. Do đó, tôi phải nhập viện”.

Nhiều thai phụ nhiễm sởi lây sang con - 1

Người lớn nhiễm sởi ngày càng tăng

Trong khi đó, anh Mai Văn An (36 tuổi, huyện Bình Chánh) cho hay: “Tôi nghe báo chí đưa tin nhiều về bệnh sởi có nhiều chuyển biến phức tạp. Tôi nghĩ, sởi chỉ lây đối với trẻ em, không ngờ, lây sang cả người lớn. Mặc dù bệnh không nặng nhưng phát ban khiến tôi khá ngứa ngáy, khó chịu”.

Các bác sĩ tại bệnh viện Nhiệt Đới cho hay, có 40 giường dành cho khu điều trị bệnh sởi ở khu Nội Trú A. Tuy nhiên, đến nay, số lượng bệnh nhân nhập viện đông nên xảy ra tình trạng quá tải. Do đó, các bác sĩ ở đây phải chuyển bệnh nhân sởi sang khu khác để điều trị.

Hiện nay, có gần 100 trường hợp bị nhiễm sởi đang điều trị tại bệnh viện Nhiệt Đới. Trong đó, 70% là người ở TP.HCM và số còn lại là các tỉnh thành lân cận chuyển đến. Đặc biệt, số người lớn chiếm hơn 30%. Theo một nguồn tin khác cho hay, từ đầu năm đến nay, bệnh viện này tiếp nhận 341 bệnh nhân nhiễm sởi, trong đó có 129 bệnh nhân là người lớn.

Bên cạnh đó, tại các bệnh viện khác trên khắp địa bàn TP.HCM số lượng người lớn nhập viện cũng tăng cao hơn so với cùng kì các năm trước. Tại bệnh viện Nhi Đồng 2, cách đây chưa lâu, một sản phụ cũng bị nhiễm sởi. Sản phụ công tác tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương. Trong quá trình mang thai, chị có tiếp xúc với bệnh nhi nhiễm sởi. Đầu tháng 4/2014, chị sinh con. Đến ngày 7/4/2014, chị bắt đầu phát sởi. Sau đó gần một tuần, con của chị cũng bị nhiễm sởi từ mẹ. Hiện, bé đang được đội ngũ y bác sĩ tại bệnh viện Nhi Đồng 2 theo dõi, điều trị.

Tại bệnh viện Hùng Vương, số lượng người lớn bị nhiễm sởi cũng tăng nhiều hơn so với các năm trước. Trong đó, các bác sĩ đặc biệt chú ý đến bệnh nhân là thai sản. Đối với những trường hợp này, mẹ dễ dàng lây sang con. Trong khi đó, các bé còn quá nhỏ, sức đề kháng yếu nên dễ gây biến chứng.

Tất cả các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM đều phân chia các trường hợp nhiễm sởi nặng, nhẹ để có phương án trị bệnh phù hợp, tránh trường hợp lây chéo. Đến nay, số lượng người nhập viện vì bệnh sởi đã giảm so với cùng kì tháng trước. Bên cạnh đó, chưa có trường hợp nào biến chứng nghiêm trọng. Có một số trường hợp phải thở máy oxy nhưng sau đó đã bình phục và cho xuất viện.

Giám đốc bệnh viện Nhiệt Đới, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, quan niệm chỉ có trẻ em bị nhiễm sởi là sai lầm. Tỉ lệ nhiễm sởi giữa người lớn và trẻ em là bằng nhau. Trong đó, người lớn nhiễm sởi thường ít biến chứng hơn so với trẻ em. Trẻ em càng nhỏ thì biến chứng càng cao. Đối với các sản phụ bị nhiễm sởi cần cách ly khỏi trẻ để tránh trường hợp bị lây chéo từ mẹ sang con. Từ đầu năm đến nay, gần 35% bệnh nhân nhập viện vì sởi là người lớn. Có một bệnh nhân 66 tuổi là ca nhiễm sởi lớn tuổi nhất.

Nhiều thai phụ nhiễm sởi lây sang con - 2

Trên địa bàn TP.HCM bệnh sởi đang giảm dần

Trưởng khoa Nội A, bệnh viện Nhiệt Đới, ông Hoàng Ngọc Vinh cho hay, lý do người lớn nhiễm sởi đang tăng lên là do nhiều yếu tố. Trong đó, số lượng người từ các tỉnh thành đổ về TP.HCM ngày càng đông. Trong đó, có nhiều người chưa tiêm chủng phòng sởi. Do đó, khi gặp trường hợp thích hợp thì bệnh sởi phát tán.

Bác sĩ Vinh khuyến cáo, bệnh sởi là bệnh hầu như mỗi người chỉ nhiễm một lần. Tuy nhiên, đối với những người đã bị nhiễm sởi vẫn có thể là trung gian truyền vi rút sởi cho trẻ, người chưa được tiêm phòng…

Đối với các phụ huynh bị nhiễm sởi cần cách ly, không được tiếp xúc với đám đông cũng như con em của mình. Đặc biệt, đối với bệnh nhân sởi không được ôm, hôn con, cần rửa tay sạch sẽ…

Huyền Vũ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức mẹ bầu