Nhiều trường ĐH, CĐ phải đối phó với hồ sơ ảo

Ngày 04/09/2015 18:06 PM (GMT+7)

Chỉ còn 4 ngày nữa là kết thúc đợt xét tuyển nguyện vọng 2 vào ĐH, CĐ năm 2015 thế nhưng lượng hồ sơ nộp ít trong khi số hồ sơ ảo tương đối lớn. Nhiều trường phải đối phó với các hồ sơ ảo để đạt chỉ tiêu tuyển sinh.

Nguyễn Thị Tuyết Ngân vừa từ Cần Thơ lên TP.HCM để nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2. Lần nộp hồ sơ này, Ngân chọn phương thức xét tuyển bằng học bạ mặc dù số điểm của em đạt được không phải thấp, 19,5 điểm.

"Em đậu CĐ Cần Thơ nhưng đúng ngành không thích học cho nên em quyết định lên Sài Gòn nộp hồ sơ nhưng bằng việc xét tuyển học bạ", Ngân chia sẻ.

Vì những trường hợp như Ngân nên nhiều trường đại học, cao đẳng công lập đang phải đối mặt với tình trạng hụt chỉ tiêu sau đợt xét tuyển nguyện vọng 1.

Nhiều trường ĐH, CĐ phải đối phó với hồ sơ ảo - 1

Còn tại các trường đang tuyển sinh và áp dụng nhiều hình thức xét tuyển thì đa phần phương thức xét tuyển học bạ lại được các thí sinh ưu tiên lựa chọn. Thậm chí nhiều thí sinh củng cố khả năng trúng tuyển lần 2 này bằng cách đăng ký đủ cả 4 nguyện vọng trong một trường và nộp hồ sơ xét tuyển ở nhiều phương thức khác nhau. Điều này vô hình chung làm tăng lượng hồ sơ ảo. Nhiều trường mặc dù đạt số lượng, chỉ tiêu xét tuyển nhưng lại không an tâm.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh, ĐH Công nghệ TP.HCM cho biết: "Sẽ có tình trạng ảo không chỉ là học bạ mà mỗi thí sinh còn được 3 phiếu để xét tuyển. Chính vì lý do đó mà nhà trường phải lấy chỉ tiêu dự kiến cao hơn so với chỉ tiêu thực tế của nhà trường. Cụ thể, so với 1.100 chỉ tiêu thực tế, nhà trường phải gọi 1,5 lần là 3.150 chỉ tiêu".

Nhiều trường ĐH, CĐ phải đối phó với hồ sơ ảo - 2

Nhiều trường ĐH, CĐ phải đối phó với hồ sơ ảo - 3

Để đối phó với lượng hồ sơ ảo, nhất là với những trường cho phép thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến. Riêng với trường hợp xét tuyển bằng học bạ chỉ nhận hồ sơ trực tiếp.

Bà Trương Thị Ngọc Bích, PGĐ Tuyển sinh và Truyền thông, ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM chia sẻ: "Chúng tôi có một phương thức là phương thức online, tức là các bạn đăng ký tất cả những thông tin trên đó và có thông tin chúng tôi sẽ phản hồi lại cho các bạn bằng số điện thoại các bạn đăng ký trên đó và hướng dẫn các bạn đến trực tiếp tại trường để làm hồ sơ xét tuyển. Bước cuối cùng là đến trường làm hồ sơ, đó là căn cứ để chúng tôi xét tuyển".

Có một thực tế là chỉ có các trường đại học ngoài công lập lớn mới tuyển được thí sinh và có cơ may xét tuyển đủ chỉ tiêu trong đợt này. Lý do là vì tâm lý thí sinh đến sát ngày mới đến nộp hồ sơ để gia tăng khả năng trúng tuyển hoặc chờ đợi cho kỳ xét tuyển đợt sau.

Trước của đợt nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2, nhiều trường đại học, cao đẳng ngoài công lập đã lên kế hoạch cho đợt tuyển nguyện vọng bổ sung tiếp theo. Đợt 1 của xét tuyển nguyện vọng 2 kết thúc vào ngày 7/9.

Xem clip tại đây:

Bản quyền video thuộc về VTV

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan