Nhức nhối cướp giật hoành hành mùa lễ hội

Ngày 02/05/2014 08:19 AM (GMT+7)

Hành khách đi chơi tăng cao trong các mùa lễ hội khiến công tác an ninh khó có thể kiểm soát hết. Vì thế, đây chính là kẻ hở để cho tội phạm cướp giật lộng hành.

Cứ mỗi dịp nghĩ lễ các khu vui chơi giải trí trên địa bàn TP.HCM như khu du lịch (KDL) Đầm Sen, KDL Suối Tiên, Thảo Cầm Viên Sài Gòn… lại trở nên quá tải với lượng người dân đến vui chơi. Do người dân nườm nượp tìm đến các điểm vui chơi giải trí quá đông đã khiến công tác an ninh tại đây khó có thể kiểm soát hết. Chính vì vậy, đây chính là thời cơ “có một không hai” để loại hình tội phạm "hai ngón" hoạt động.

Thực tế, qua nhiều mùa lễ hội, không ít du khách đã trở thành “mồi ngon” của những tên tội phạm chuyên hành nghề “thời vụ”. Lợi dụng sự sơ hở của người dân đi chơi lễ như đeo trang sức hớ hanh và công tác an ninh có phần lỏng lẽo nên chúng đã ra tay hành nghề.

Nhức nhối cướp giật hoành hành mùa lễ hội - 1

Nhân viên bảo vệ Khu du lịch Đầm Sen đang chăm chút theo dõi hành khách đến mua vé.

Mới đây, trong dịp nghĩ lễ 30/4, nhiều hành khách đến Khu du lịch Đầm Sen không khỏi bàng hoàng, lo lắng trước thực trạng cướp giật lộng hành tại điểm vu chơi này. Bọn chúng, những tên cướp giật liều lĩnh, manh động đã tổ chức “săn mồi” theo nhóm. Chúng thực hiện các phi vụ cướp giật một cách trắng trợn, ngay giữa thanh thiên bạch nhật. Nếu như con mồi chống cự thì chúng sẵn sàng "đàn áp" con mồi để thực hiện bằng được hành vi cướp, giật của mình.

Nạn nhân Lê Văn Thời kể sáng 30/4, anh đưa vợ và hai con từ Bình Dương xuống Khu du lịch Đầm Sen vui chơi. Khoảng 10h15’, khi đi từ vườn xương rồng ra ngoài khu chim cảnh bất ngờ một nhóm khoảng 10 người, có cả nữ vây quanh anh. Một tên giật sợi dây chuyền 5 chỉ trên cổ anh.

Anh Thời cùng vợ hô "cướp, cướp" thì bị đồng bọn của tên cướp đánh vào mặt. Thấy sợi dây chuyền bị kẻ cướp chuyển cho đồng bọn, anh đuổi theo giật lại thì bị tên này cầm vật nhọn đâm vào trán, máu chảy đầm đìa. Nhóm cướp lẩn vào đám đông, biến mất. Vợ anh kịp nhặt lại gần 1/3 đoạn dây chuyền vàng bị đứt rớt dưới đất.

Nhức nhối cướp giật hoành hành mùa lễ hội - 2

Anh Thới- Nạn nhân bị cướp giật 5 chỉ vàng tại KDL Đầm Sen thuật lại sự việc.

"Lúc đó trời đang chuyển mưa. Có rất nhiều người chứng kiến. Mọi người đều hoảng sợ trước cảnh lộng hành của nhóm cướp. Máu chảy ra nhiều nên tôi bị choáng váng, không thể đuổi theo chúng", anh Thời cho biết sau khi khâu 6 mũi trên trán.

Cũng trong trưa (cùng ngày), tại đây hai vợ chồng trẻ từ Kiên Giang lên TP.HCM, đưa các con vào Khu du lịch Đầm Sen chơi. Khi hai vợ chồng xếp hàng mua vé thì bị Thu giật sợi dây chuyền rồi bỏ chạy. Nghe tiếng nạn nhân tri hô, các nhân viên đã đuổi theo, bắt giữ đối tượng và bàn giao Công an quận 11 xử lý. Làm việc với cơ quan công an, đối tượng khai nhận là Đinh Thị Thu (54 tuổi, ngụ Q.4).

Trước đó, trong đêm lễ Giáng Sinh 24/12/2013, hàng chục trinh sát của Đội 4 và Công an quận 1 đã lên phương án, bố trí quân ở khu vực quanh Nhà Thờ Đức Bà và nhiều điểm khác tại trung tâm quận 1 để mật phục, truy bắt nhóm đối tượng chuyên giở trò “hai ngón” đối với hành khách đi chơi lễ.

Khoảng 23h ngày 24/12/2013, trước Nhà Thờ Đức Bà, 4 đối tượng gồm Trịnh Thị Loan (29 tuổi), Lê Tấn Tài (25 tuổi, cùng quê An Giang), Nguyễn Văn Tí (54 tuổi, quê Đức Trọng, Lâm Đồng) và Phan Kim Hương (23 tuổi, quê Cao Lãnh, Đồng Tháp) đang bàn bạc chuẩn bị gây án thì bị các trinh sát Đội 4 bắt giữ. Trong đó, Loan và Tài cùng một băng, còn Tí và Hương là một băng khác.

Trước đó, khoảng 20h cùng ngày, khi Trần Mỹ Phượng (36 tuổi, ngụ phường 6, quận 4) cùng chồng là Nguyễn Văn Tấn (39 tuổi), chị gái Trần Thị Gái (45 tuổi) và 7 đối tượng nữa (trong đó có 2 em bé 10 tuổi) cũng là người thân trong gia đình vừa bước xuống taxi trước tòa nhà Vincom nằm trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1 để hành nghề thì lập tức bị các trinh sát Đội 4 đưa về trụ sở công an làm việc.

Nhức nhối cướp giật hoành hành mùa lễ hội - 3

Các thành viên trong băng nhóm giở trò "hai ngón" trong đêm Noel bị triệt phá.

Tại đây, Phượng thừa nhận mình cùng những người trong gia đình đến khu vực quanh Nhà Thờ Đức Bà để dàn cảnh móc túi. Trong đó Phượng là người ra tay móc túi, còn hai em bé thì chuyên làm nhiệm vụ giữ tài sản khi Phượng trộm được. Hai em này được huấn luyện rất chuyên nghiệp, nếu lỡ bị phát hiện thì chúng nói vừa nhặt được và trả lại tài sản cho nạn nhân một cách rất lễ phép. Chính vì vậy mà rất nhiều lần băng nhóm của Phượng thoát được khi gây án, còn hai em bé chẳng những không bị hề hấn gì mà còn được nạn nhân cảm ơn và cho tiền.

Cùng với Đội 4, trong đêm 24 và rạng sáng 25/12/2013, các trinh sát hình sự thuộc Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận 1 còn bắt ngăn chặn tổng cộng 28 đối tượng thuộc nhiều băng nhóm từ khắp các tỉnh, thành đổ về TPHCM để gây án. 

Đừng biến mình thành “mồi ngon” của cướp

Sáng 1/5, sau một ngày xảy ra những vụ hành khách bị cướp giật tại Khu du lịch Đầm Sen (đóng tại địa bàn phường 3, quận 11), Ban giám đốc Khu du lịch Đầm Sen đã chỉ đạo tăng cường công tác bảo vệ, giám sát đảm bảo an toàn cho khách đến vui chơi tại đây.

Theo ghi nhận của báo Đời sống & Pháp luật, do vẫn còn nghĩ lễ nên lượng khách tìm đến Khu du lịch này vẫn rất đông. Chính vì vậy, tình trạng an ninh tại đây được chú trọng, lực lượng an ninh của Khu du lịch đã tăng cường công tác giám sát nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.

Ông Lê Trí Sỹ (Bảo vệ KDL Đầm Sen) cho biết, sáng nay, lực lượng bảo vệ đã được tăng cường ở tất cả các vị trí. Đặc biệt là khu vực mua vé, nơi các đối tượng thường lợi dụng sự đông đúc để trộm cắp tài sản của khách. Ngoài ra, một nhóm bảo vệ dân phố cũng được công an địa phương bố trí ở khu vực ngoài cổng của công viên Đầm Sen nhằm tránh tình trạng khi du khách vường bước xuống xe buýt, taxi bị cướp.

Cũng theo ông Sỹ, sau khi xảy ra tình trạng cướp giật, lực lượng bảo vệ thường xuyên nhắc nhở những du khách có mang theo trang sức, tiền bạc nên cẩn trọng, nếu lực lượng bảo vệ phát hiện những du khách nào đeo dây chuyền một cách hớ hênh, có thể “làm mồi” cho kẻ gian thì sẽ tiến hành nhắc nhở ngay để nâng cao cảnh giác. Ngoài ra, một hệ thống loa phát thanh cũng thường xuyên thông báo, nhắc nhở đến khác tham quan nên cẩnthận tư trang, tiền bạc mang theo trong người.

Theo Nguyễn Sỹ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin bài cùng chủ đề Cướp giật táo tợn