Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2018: Chung cư bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy nổ

Ngày 01/04/2018 13:02 PM (GMT+7)

Nhiều quy định mới về bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, tuyển sinh đại học,... có hiệu lực từ tháng 4/2018 người dân cần biết.

Chung cư bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy nổ

Nghị định 23/2018/NĐ-CP quy định về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc nêu rõ, từ 15/4, các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ như nhà chung cư, khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ từ 5 tầng trở lên; nhà trẻ, trường mẫu giáo có từ 100 cháu trở lên; cửa hàng xăng dầu có từ 1 cột bơm trở lên… đều phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc tại các doanh nghiệp kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm cháy, nổ.

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2018: Chung cư bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy nổ - 1

Mức phí bảo hiểm có tổng số tiền bảo hiểm của các tài sản tại một địa điểm dưới 1.000 tỷ đồng thì mức phí bảo hiểm được xác định bằng số tiền bảo hiểm tối thiểu nhân với tỷ lệ phí bảo hiểm quy định tại Nghị định.

Căn cứ vào mức độ rủi ro của từng cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ, doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm thỏa thuận tỷ lệ phí bảo hiểm không thấp hơn tỷ lệ phí bảo hiểm.

Làm đêm, làm thêm giờ được quy định trong mức chi hợp lý

Thông tư 13/2018/TT-BTC quy định về các nội dung chi, mức chi cho các đối tượng:

-  Tổ chức hội nghị trong nước, công tác phí cho cán bộ đi công tác trong nước;

- Công tác phí cho cán bộ đi công tác ở nước ngoài;

- Chi làm đêm, làm thêm giờ.

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2018: Chung cư bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy nổ - 2

Thông tư 13/2018/TT-BTC sẽ có hiệu lực vào ngày 02/04/2018 và thay thế cho Thông tư 129/2013/TT-BTC ban hành  ngày 18/09/2013.

Điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học năm 2018

Thông tư 17/2018 của Bộ Giáo dục có hiệu lực từ 15/4 bổ sung thêm đối tượng được xét tuyển thẳng vào các trường đại học.

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2018: Chung cư bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy nổ - 3

Theo đó, người đạt một trong các giải nhất, nhì, ba tại các kỳ thi tay nghề khu vực ASEAN và thi tay nghề quốc tế, nếu có bằng tốt nghiệp THPT hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp, đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định của pháp luật thì được tuyển thẳng vào trường để học ngành, nghề phù hợp với nghề đã đạt giải.

Nếu các thí sinh này không dùng quyền xét tuyển thẳng thì được hiệu trưởng xem xét, quyết định ưu tiên xét tuyển vào trường để học ngành, nghề phù hợp với nghề đã đạt giải theo quy định của từng trường.

Chỉ còn 2 trường hợp được giải ngân vốn bằng tiền mặt

Theo đó,  Thông tư 21 thay thế Thông tư số 09 quy định về phương thức giải ngân vốn cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng, chỉ còn 2 trường hợp được giải ngân vốn vay bằng tiền mặt.

Cụ thể, khách hàng thanh toán cho bên thụ hưởng không có tài khoản thanh toán; khách hàng là bên thụ hưởng không có tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, đã ứng vốn tự có để thanh toán, chi trả các chi phí thuộc chính phương án, dự án kinh doanh được tổ chức tín dụng cho vay…

Để được giải ngân vốn cho vay bằng tiền mặt, khách hàng phải gửi cho tổ chức tín dụng cho vay văn bản cam kết của bên thụ hưởng về việc bên thụ hưởng không có tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.

Cũng theo Thông tư, trong hai trường hợp sau tổ chức tín dụng được xem xét quyết định giải ngân vốn cho vay bằng tiền mặt hoặc sử dụng dịch vụ thanh toán; bao gồm khách hàng thanh toán, chi trả cho bên thụ hưởng có tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán với số tiền vay có giá trị không quá 100 triệu đồng; khách hàng thanh toán, chi trả cho bên thụ hưởng là tổ chức sử dụng vốn Nhà nước được thanh toán bằng tiền mặt theo quy định của Ngân hàng nhà nước Việt Nam. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 2/4/2018

Bộ Y tế phản hồi quy định người lái tàu phải khám sinh dục
Theo thành viên Ban soạn thảo thuộc Bộ Y tế, người lái tàu khi bị bệnh không thể tự nhiên dừng lại giữa đường để đi chữa bệnh, do đó phải rà soát kỹ...
Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h