Những con phố sặc khói ở Hà Nội

Ngày 19/03/2013 09:03 AM (GMT+7)

Vô tư quạt than nướng thịt trên vỉa hè của nhiều cửa hàng kinh doanh thịt chó, vịt nướng hay bún chả đã khiến cho cả khu phố khổ sở vì hàng ngày bị hun khói than nồng nặc mùi.

Đầu giờ chiều, đường Trần Quang Diệu, khu vực chợ Thái Hà, hàng chục hàng vịt nướng, thịt chó đua nhau quạt than ở vỉa hè mặc cho người dân xung quanh cũng như người đi đường phải nhắm mắt, bịt mũi vì khói.

Theo phản ánh của người dân sinh sống quanh khu vực, thời gian gần đây, không khí càng thêm ngột ngạt, khó thở hơn, khi tiết trời Hà Nội bước vào thời kỳ chuyển mùa. Khổ nhất là vào khoảng thời gian 5 đến 6 giờ chiều các ngày, thời điểm này, khách nhậu đổ đến các hàng quán trên ngày một đông, cũng là lúc các quán hoạt động hết công suất. Vỉa hè ở đoạn đường này cũng bị các hàng quán chiếm dụng làm nơi kê bếp nướng, bán hàng, dựng xe của khách.

Đeo kín khẩu trang đi ra Gò Đống Đa tập thể dục, bác Nguyễn Thị Lý, một người dân sống tại phố Trần Quang Diệu bức xúc: “Chiều nào tôi cũng đi tập thể dục nhưng qua chỗ chợ Thái Hà thì không thể nào chịu nổi. Các lò than đua nhau quạt, thổi mùi ra đường khiến cho những người già như chúng tôi phải ớn người khi hít phải khí cháy khét lẹt. Mùi khói, mùi thịt nướng, hành mỡ cháy… bốc mù mịt làm khổ người dân ở đây.

Những con phố sặc khói ở Hà Nội - 1
Lò than điển hình trên các phố Hà Nội.

Nhiều người dân trong khu vực, nhất là người già, trẻ em bị mắc các bệnh về đường hô hấp từ ngày có quán hàng ăn này”. Để an toàn đi qua đoạn đường này, người dân đều phải lấy khẩu trang, tay, thậm chí cả vạt áo… để bịt mũi, che mặt thật kín.

Chị Thu, một người dân sống ngay đó cho biết, ở đây lâu cũng thành quen, khói bốc nghi ngút cùng mùi thực phẩm cháy khiến cho nhà chị lúc nào cũng đóng cửa kín mít, trẻ con không mấy khi cho ra ngoài vỉa hè chơi. Chị Thu ngán ngẩm: “Chỉ cần nhìn mấy cái cây quanh đấy, cây nào cũng bị bám đen kịt khói than, dầu mỡ cũng đủ biết chúng tôi sinh sống, bán hàng gần đấy khổ như thế nào”.

Theo chị Thu, ngày nắng thì ngột ngạt, khó thở, ngày mưa thì nhếch nhắc, bẩn thỉu vì chất thải, thịt thừa từ những cửa hàng này đổ thẳng ra đường. Người dân xung quanh đã từng phản ánh nhưng chỉ được vài hôm lại đâu vào đấy.

Những con phố sặc khói ở Hà Nội - 2
Vỉa hè thành bếp nướng lý tưởng.

Nhân viên quán thường mang than hoa ra hẳn ngoài đường quạt chả, khiến khói mù mịt khắp phố. Hôm gió to, những gia đình xung quanh chỉ còn nước đóng chặt cửa ngồi trong nhà nhưng cũng chẳng thoát được.

Cũng như chị Thu, chủ một sạp đồ khô ngay đầu chợ chia sẻ, lâu dần cũng quen nhưng chị đang lo ngại tới sức khỏe, đặc biệt là viêm mũi, dị ứng. Ngày nào bán hàng, chị cũng bị “hun” bởi làn khói mù mịt bốc ra từ bếp nướng đang quạt của cửa hàng đối diện.

Tương tự như khu chợ Thái Hà, dãy quán vịt nướng, vịt cỏ Vân Đình trên đường Láng cũng khiến cho không ít người dân phải khổ sở. “Ra đường mà bị khói thịt nướng ám vào chỉ còn cách về nhà thay đồ không thì khó chịu cả ngày”, chị Thương, một người dân sống gần đó cho hay.

Anh Cù Thanh Hải, làm việc tại quận Cầu Giấy kể, mỗi lần tắc đường đi ngang qua hàng vịt nướng hay chả quạt như là tra tấn khi phải chịu đựng khói bụi than, mùi tanh hôi từ thịt đủ các loại thịt sống, chín… quạt thẳng vào mặt.

“Đúng là ở Việt Nam mới có kiểu kinh doanh như vậy, vợ mình hồi mang bầu mỗi lần đi ngang qua mà ngửi mùi khói này y rằng nôn nao đau đầu. Đường Láng còn rộng, chứ mấy khu phố nhỏ hàng chả quạt như cái bếp than hun cả khu phố”, anh Hải cho biết.

Những con phố sặc khói ở Hà Nội - 3
Những quán thịt nướng ám khói.

Nổi tiếng hơn cả đường Láng là đoạn đường Nguyễn Hữu Thọ ven hồ Linh Đàm đã từ lâu nổi tiếng là trung tâm vịt nướng Hà Nội. Cứ đến mỗi chiều là nhất laotj hơn hai chục nhà hàng nổi lửa nướng vịt khói nghi ngút cả một đoạn đường.

Ngày nào cũng đi làm về qua đoạn đường này, chị Bạch Thu Hương sống ở Linh Đàm cho biết, về sớm thì khói nghi ngut bay tẳng vào mặt muic. Về muộn thì rác và nước thải đổ ra tanh hôi.

“Có hôm tắc đường vì tai nạn, đừng một lúc mà về nhà người ám toàn mùi khói nướng vịt. Số lượng hàng vịt ở đay mang tăng thêm khiến cho vấn nạn khói càng nặng nề”, chị Hương nói.

Tại Hà Nội, nhiều tuyến phố kinh doanh đồ nướng cũng là thủ phạm cho khói mùi nồng nặc. Vỉa hè trên phố Đại Cồ Việt, Hàng Đậu,... vào buổi chiều tối là địa điểm của hàng chục bếp nướng than khiến cho không ít người dân xung quanh đây phải phàn nàn.

Trời càng lạnh, các quán lẩu, nướng trên vỉa hè ở Hà Nội càng đông khách, mùa hè số lượng khách ăn giảm nhưng khói mùi lại bốc cao hơn.

Mặc dù biết là khói ảnh hưởng tới sức khỏe, nhưng vì lợi nhuận, nhiều chủ hàng vẫn ngang nhiên chiếm vỉa hè là nơi nướng thịt. Trong khi đó, cơ quan quản lý cũng thừa nhận chưa có quy định xử lý về điều này, chỉ mới xử lý ở hình thức nhắc nhở.

“Ngành nghề kinh doanh đồ nướng trong khi điều kiện vật chất, mặt bằng hạn chế nên việc để bếp than ngoài vỉa hè là điều không tránh khỏi. Thay vì quạt than hoa vỉa hè, chúng tôi đã đầu tư lò nướng halogen bằng điện vừa tiết kiệm mà còn sạch đảm bảo vệ sinh” chủ một quán nướng tại Lê Duẩn cho hay.

Theo Duy Anh (Vietnamnet)
Nguồn:

Tin liên quan