Những điều chưa biết về hai người trả giá vì ‘hôi bia’

Ngày 08/07/2014 16:19 PM (GMT+7)

Đây là hai trong số rất nhiều người tham gia vụ hôi bia ở Đồng Nai vào cuối năm 2013 gây xôn xao dư luận trong cả nước.

Không ngờ bị bắt vì ‘hôi bia’

Ngay từ sáng sớm, Trần Anh Cường (SN 1984, phường Long Bình, thành phố Biên Hòa) và Đinh Văn Vinh (SN 1967, trú xã Phước Tân, thành phố Biên Hòa) lo lắng đến UBND phường Bình Đa, thành phố Biên Hòa tham dự phiên tòa lưu động do TAND thành phố Biên Hòa xét xử mà chính mình là bị cáo. Cả hai mong rằng, với hành vi “hôi bia” của mình sẽ được nhận sự khoan hồng của pháp luật và không bị bắt giam.

Theo hồ sơ vụ án, anh Hồ Kim Hậu (ngụ thôn Phú Hữu 1, xã Ân Tường Tây, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định) hành nghề tài xế. Ngày 4/12/2013, anh Hậu điều khiển xe ô tô vận chuyển 110 két bia Tiger chai, 1.120 thùng ba Tiger lon và 120 thùng bia Heineken trị giá gần 370 triệu đồng đi từ quận 12 (TP.HCM) đến thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Khi đến gần khu vực vòng xoay Tam Hiệp (khu phố 1, phường Bình Đa, thành phố Biên Hòa) thì xe gặp sự cố, phanh không có tác dụng, nên anh Hậu cho xe chuyển hướng gấp sang đường Bùi Văn Hòa. Lực quán tính đã làm dây cáp cố định các thùng bia ở phía sau thùng xe tải bị đứt làm 860 thùng bia Tiger, 118 thùng bia Heineken và 70 két bia Tiger bị văng đổ xuống đường.

Những điều chưa biết về hai người trả giá vì ‘hôi bia’ - 1

Hai bị cáo trước vành móng ngựa

Thấy vậy, anh Hậu đã cho xe dừng lại cách vị trí đổ bia khoảng 60 m và xuống xe bảo vệ số bia trên. Lúc này, nhiều người đi đường thấy số lượng bia nhiều đổ ra đường và anh Hậu trong tình trạng không thể bảo vệ tài sản nên nhiều người đã xông vào lấy bia. Trong đó, Trần Anh Cường (SN 1984, phường Long Bình, thành phố Biên Hòa) và Đinh Văn Vinh (SN 1967, trú xã Phước Tân, thành phố Biên Hòa) đã xông vào lấy 237 lon bia Tiger, 3 lon bia Heineken, 12 chai bia Tiger bỏ lên xe ba gác máy chở về nhà trọ của Cường. Sau đó, Cường chia cho Vinh 93 lon bia Tiger, 3 lon bia Heineken, 12 chai bia Tiger. Vinh đem về bán cho Hoàng Thị Thanh (SN 1968) 48 lon bia Tiger được 360 nghìn đồng. Số bia còn lại, Vinh uống và cho nhiều người khác nhau. Tổng giá trị số bia Cường và Vinh chiếm đoạt có tổng cộng gần 3 triệu đồng.

Trong vụ án này, ngoài hai bị cáo Cường và Vinh bị truy tố về tội Công nhiên chiếm đoạt tài sản thì còn có 12 người khác cũng có hành vi này. Tuy nhiên, do giá trị tài sản chiếm đoạt chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, bản thân các đối tượng đều chưa có tiền án, tiền sự về hành vi chiếm đoạt tài sản nên công an thành phố Biên Hòa đã quyết định xử phạt hành chính. Quyết định xử phạt này cũng phù hợp với hành vi họ đã gây ra.

Đứng trước vành móng ngựa cả hai bị cáo đều thừa nhận và hối lỗi vì hành vi đã gây ra. Không chỉ thế, anh Hậu xin giảm án cho hai bị cáo.

Lòng tham của người nghèo

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Cường là con đầu trong gia đình có 5 anh em. Cường chỉ học đến lớp 10, do không có tiền đóng học phí nên phải nghỉ nửa chừng. Cường ở nhà phụ giúp cha mẹ nuôi các em. Đến tuổi trưởng thành, Cường học và hành nghề xe ba gác. Hàng ngày, Cường đậu xe ba gác nơi góc nhỏ công viên cạnh vòng xoay Tam Hiệp. Đó cũng chính là điểm dừng mỗi ngày của Cường.

Vào năm 2009, Cường quen biết và quyết định tiến đến hôn nhân với một người phụ nữ hiền lành nhỏ hơn mình 3 tuổi. Đôi vợ chồng trẻ sống khá hạnh phúc, nụ cười luôn nở trên khuôn mặt. Năm trước cưới, năm sau vợ Cường hạ sinh được một đứa con kháu khỉnh. Sau đó hai năm, chị lại sinh thêm một đứa nữa. Suốt ngày cặm cụi ngoài đường để kiếm tiền lo cho vợ con đã là một sự cố gắng lớn. Mà Cường còn phải phụng dưỡng cha mẹ già.

Hôm xảy ra vụ án, Cường đang ngủ trưa thì nghe hàng xóm í ới gọi nhau đi lượm bia ở vòng xoay Tam Hiệp. Nhà Cường đến nơi bia đổ chỉ cách chừng 100 m. Thấy người ta xông xáo đi Cường cũng vội vàng chạy theo. Khi đến nơi, thấy bia tràn ra đầy đường, nhiều người cùng nhặt nên lòng tham nổi. Cường vội vàng đến chỗ để xe ba gác, điều khiển xe chạy đến nơi chiếc xe tải gặp nạn và bê bia bỏ lên thùng xe ba gác. Lúc đó, Cường cũng không biết mình nhặt được bao nhiêu bia. Chỉ biết rằng, thấy người ta nhặt thì mình cũng nhặt mà không hề nghĩ đến việc phải vướng vào lao lý.

Những điều chưa biết về hai người trả giá vì ‘hôi bia’ - 2

Anh Hậu xin giảm án cho hai bị cáo

Riêng Vinh, trong lúc Cường đang nhặt bia thì đi ngang. Thấy đồng nghiệp nhặt bia nên cũng xắn tay áo xông vào giúp đỡ nhiệt tình. Cả hai nhặt bia xong thì cùng đem nhậu và cho người khác. Sáng hôm sau, cả hai đọc báo thấy đưa tin về vụ hôi bia thì biệt dạng trong nhà không dám ra ngoài. Họ cho rằng, vụ việc chỉ chừng một hai ngày rồi bặt tăm. Thế nhưng, càng ngày, giới truyền thông càng đưa tin nhiều hơn và công an vào cuộc điều tra. Cả hai người âm vào tình cảnh như ngồi trên lửa.

Hôm được mời lên cơ quan công an làm việc, Cường và Vinh đều nhủ, có lẽ bị phạt vi cảnh thôi, sai thì phải trả giá. Trong suy nghĩ, chưa bao giờ họ nghĩ rằng sẽ bị bắt giam vì “hôi” mấy thùng bia. Thế nhưng, vào ngày 8/1/2014, họ bị bắt thật. Hai người đàn ông trụ cột của gia đình bỗng xộ khám trong sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Trước đây, vào năm 1996, Vinh bị TAND tỉnh Đồng Nai phạt 3 năm tù về tội Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy. Ngày hòa nhập cộng đồng, Vinh tự hứa với lòng, sẽ không bao giờ làm bất kì điều gì để phải bước vào trại giam thêm một lần nữa. Vinh cố gắng làm ăn lương thiện bằng cách đạp xe ba gác. Đến năm 40 tuổi, Vinh mới vượt qua được mặc cảm tù tội và kết hôn.

Vinh đã bước sang tuổi 47 nhưng đứa con lớn chỉ mới 6 tuổi và đứa con nhỏ mới 3 tuổi. Do trung niên mới có con ẵm bồng nên Vinh quý như vàng. Dù cực nhọc mưu sinh nhưng Vinh vẫn cảm thấy hạnh phúc không chút kêu ca. Vinh thấy có lỗi với vợ và hai con khi phải vướng vào “vết nhơ” của cuộc đời.

Giờ nghị án kết thúc, HĐXX nhận định hành vi của hai bị cáo là hành vi sai phạm, cần được xử lý để làm gương cho những người khác. Mặc dù bị cáo có nhiều tình tiết giảm án như thành khẩn khai báo, hối hận, được bị hại xin giảm án… nhưng Tòa quyết định tuyên phạt Cường và Vinh mỗi người 6 tháng tù giam và bắt giữ ngay tại tòa.

Khôi Nguyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot