Những kiểu thưởng Tết “cười ra nước mắt” ở Việt Nam

Ngày 01/01/2017 08:34 AM (GMT+7)

Quần đùi, áo may ô, hương nhang, tương ớt… từng trở thành phần thưởng cuối năm cho người lao động dịp Tết.

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, câu chuyện thưởng Tết luôn được người lao động mong ngóng. Những năm gần đây, bên cạnh những mức thưởng “khủng” còn có những món thưởng khiến người lao động “cười ra nước mắt”.

Trời rét, thưởng Tết bằng quần đùi

Năm 2013, một công ty may ở quận Hoàng Mai, Hà Nội khiến các công nhân bất ngờ khi tặng mỗi nhân viên 70 chiếc quần đùi, quần sooc. Lý do công ty này đưa ra do việc sản xuất kinh doanh gặp khó khăn nên tặng luôn sản phẩm công ty sản xuất. Nhiều công nhân phải cho bạn bè, họ hàng vì không dùng hết và đem ra chợ bán để kiếm thêm chút tiền.

Những kiểu thưởng Tết “cười ra nước mắt” ở Việt Nam - 1

Câu chuyện thưởng Tết bằng quần đùi từng gây xôn xao dư luận (ảnh minh họa)

Tặng hương nhang thắp Tết

Một cơ sở sản xuất hương ở Đan Phượng, Hà Nội từng thưởng Tết cho công nhân 100 nghìn đồng/người và mỗi loại hương thắp một bó. Những công nhân cho hay, việc thưởng Tết bằng hương nhang đã quá quen thuộc với họ. Bởi chủ cơ sở này quan niệm “dịp Tết nhà nào cũng phải thắp hương”.

Những kiểu thưởng Tết “cười ra nước mắt” ở Việt Nam - 2

Những kiểu thưởng Tết “cười ra nước mắt” ở Việt Nam - 2

 Một cơ sở sản xuất hương từng tặng cho người lao động hương để thắp dịp Tết (ảnh minh họa)

Thưởng tương ớt, dầu ăn, nước mắm

Dịp Tết Nguyên đán 2014, công ty ở TP.HCM quyết định thưởng cho mỗi nhân viên một thùng tương ớt ăn Tết, riêng lãnh đạo sẽ được nhận tận 2 thùng. Nhiều nhân viên bàn nhau, mang thùng tương ớt đem bán cho các tiệm tạp hóa.

Nhiều người không khỏi bất ngờ khi biết các giáo viên vùng cao ở Gia Lai được thưởng Tết bằng hiện vật thiết thực hơn, mỗi giáo viên được tặng 3 lít dầu ăn, một chai nước mắm.

Thưởng Tết bằng vé ô tô

Một công ty ở khu công nghiệp Sài Đồng (Long Biên, HN) đã quyết định tặng vé ô tô cho công nhân về quê ăn Tết. Lãnh đạo công ty này giải thích vì đa số công nhân đều đến từ các tỉnh xa, mua vé ô tô dịp Tết khó khăn.

Tuy nhiên, mỗi công nhân phải đóng thêm 100 nghìn đồng, công ty tổ chức xe ô tô đưa công nhân về quê. Sau Tết, công nhân nào không đi làm sẽ không được hoàn lại 100 nghìn.

Theo ông Phạm Minh Huân, nguyên Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH, khoản thưởng Tết thực chất là thưởng cuối năm theo hiệu quả sản xuất kinh doanh. Khi doanh nghiệp quyết toán xong, thường rơi vào tháng một, gần với dịp Tết nguyên đán nên quen gọi là thưởng Tết.

Chuyên gia lao động nhận định tiền thưởng năm 2017 có thể tương đương năm 2016, khoảng một tháng lương (trên mức 5 triệu đồng), bởi kinh tế không có nhiều biến động.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt - May Việt Nam, vừa cho biết, năm nay thu nhập bình quân của công nhân may tăng đáng kể. Ông Giang khẳng định thưởng Tết 2017 sẽ “không còn chuyện thưởng Tết bằng áo may ô, quần đùi như các năm trước”.

Theo Tất Định
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h