Phụ nữ & Pháp luật - Tạp chí điện tử Người đưa tin pháp luật - Cơ quan Trung ương Hội Luật gia Việt Nam

Ngày 02/06/2022 16:20 PM (GMT+7)

Trên thực tế , có không ít cái tên thú vị được đặt bởi những lý do khiến người ta ngỡ ngàng và không ngờ.

Cha mẹ thường đặt cho con mình cái tên mang nhiều ý nghĩa, trong đó có gửi gắm muôn vàn hy vọng về một tương lai tốt đẹp. Vậy mà trên thực tế, có không ít cái tên thú vị được đặt bởi những lý do khiến người ta ngỡ ngàng, điển hình như hàng loạt cái tên dưới đây:

Gia đình ở Thủ đô Hà Nội đặt tên con “đặc biệt nhất làng”

Ở phường Phương Canh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) có một gia đình đặt tên 4 người con những cái tên “đặc biệt nhất làng”, gồm Then, Khóa, Xích, Chốt. Và với những tên lạ lẫm như vậy đã khiến các thành viên trong gia đình rơi vào tình huống dở khóc dở cười khi đi ra ngoài.

Bà Khóa tâm sự: “Chẳng có ai tên như nhà tôi cả, có khi cả xã, cả huyện lên tới thành phố cũng chẳng có. Xưa tôi có hỏi mẹ vì sao đặt tên chúng con xấu vậy thì bà bảo để dễ nuôi, chứ không có dụng ý gì cả. Song đi đâu con của chúng tôi cũng bị mọi người trêu đùa, bảo mẹ và bác, cậu tên như thế thì nhà chắc không bao giờ bị mất trộm nhỉ? Ban đầu chúng nó cũng phản ứng mạnh lắm, rồi tôi bảo kệ, ai thích trêu thì cứ trêu thôi”.

 Gia đình có tên đặc biệt nhất làng.

 Gia đình có tên "đặc biệt nhất làng".

Tại ngõ Liên Trì (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng có một gia đình đặt tên cho 4 con trai không hề thua kém với gia đình bà Khóa, đó là Sắt, Thép, Điện, Nước. Ông Thép từng tiết lộ, trong suy nghĩ của cha ông muốn xây dựng Chủ nghĩa xã hội thì cần công nghiệp hóa với chệ độ làm chủ. Vì thế gia đình có 4 người con trai nên bố ông lần lượt đặt như vậy.

“Bố tôi đặt tên anh em chúng tôi như vậy vì muốn đất nước luôn giàu đẹp, văn mình hơn. Và anh em chúng tôi đã không phụ công mong mỏi của bố - ham học hành, có chỗ đứng trong xã hội. Hơn cả, gia đình tôi luôn yêu thương, đùm bọc lẫn nhau trong cuộc sống. Đó chính là tài sản quý giá nhất đời mà chúng tôi có được”, ông Thép nói.

Đặt tên con theo thần tượng Hàn Quốc

Cách đây nhiều năm, tại xã Đạ Sar (Lạc Dương, Lâm Đồng) có nhiều gia đình quyết định đặt tên con gắn liền với hàng loạt ngôi sao nổi tiếng Hàn Quốc. Anh Dơng Jun Ha Tang – cán bộ tư pháp xã cho hay vì quá cuồng diễn viên và ca sĩ nước ngoài nên nhiều phụ huynh đã gọi con bằng cái tên độc lạ như Chu Ru Lê Ram Rô, Lơ Mu Ly Su In, Sơ Ao Kim Su Li, Liêng Jrang Ha Ka Ka... “Những cái tên đó xuất phát từ tên của các diễn viên đình đám xứ sở kim chi như Lee Soo In, Lee Su Kim hoặc nhân vật chính trong bộ phim hành động Ram Rô, cầu thủ bóng đá nổi tiếng Ka Ka...

Việc đặt tên như trên xuất phát từ những phụ huynh còn rất trẻ. Họ quá ngưỡng mộ và yêu thích thần tượng nên muốn chọn cho con tên giống người mình yêu mến. Theo thời gian, nó trở thành một xu hướng và dần dần lan rộng ra khắp địa bàn xã”, anh Ha Tang nói.

 Rất nhiều trẻ tại xã Đạ Sar có tên giống hệt tên thần tượng nước ngoài.

 Rất nhiều trẻ tại xã Đạ Sar có tên giống hệt tên thần tượng nước ngoài.

Tại xã Đạ Sar, người dân không chỉ đặt tên con theo người nước ngoài mà còn gọi con theo tên  của những diễn viên – ca sĩ trong nước mà họ yêu thích như Kra Jăn Lưu Gia Bảo, Kra Jăn Lưu Thái Nhật Trường.... Khi đó các cán bộ xã và già làng đã tích cực vận động, tuyên truyền phụ huynh trẻ tuổi không nên gọi con như vậy song nhiều người không lắng nghe.

Đến nay, về xã Đạ Sar người ta vẫn thấy hàng loạt đứa trẻ được gọi bằng cái tên theo đúng những thần tượng nổi tiếng của giới trẻ.

Vợ ngã ngửa khi biết chồng đặt tên con là Cô Vy

Đầu năm 2021, mạng xã hội xôn xao câu chuyện một bé gái chào đời đúng mùa dịch COVID-19 được bố đặt tên trong giấy khai sinh là Nguyễn Cô Vy. Chị Thảo Nguyễn (SN 1989, Hà Nội) chia sẻ trong một nhóm kín: “Chồng đi khai sinh cho con là một sai lầm các mẹ ạ. Ở nhà thì đặt Nhật Ánh, thế mà lúc bố lấy khai sinh về lại là Cô Vy”, kèm theo hình ảnh chụp tờ giấy khai sinh ghi rõ bé gái tên Nguyễn Cô Vy, sinh ngày 15/2/2021 tại Bệnh viện Bưu Điện.

Cái tên Cô Vy đã khiến các mẹ bỉm sữa bán tín bán nghi về độ xác thực của tờ giấy khai sinh. Song chị Thảo đã lên tiếng khẳng định con gái tên Cô Vy là đúng sự thật, thậm chí đằng sau là cả một câu chuyện tranh cãi giữa chị và ông xã – người quyết định đặt cho con gái cái tên “độc nhất vô nhị”.

Mình sinh bé vào ngày Mùng 4 Tết Nguyên đán 2021 – thời điểm dịch COVID-19 bùng phát trở lại ở Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc. Trước đó, hai vợ chồng đã thống nhất đặt tên con là Nhật Ánh với hi vọng sau này sẽ trở thành nhà văn. Nhưng hai vợ chồng tính không bằng một mình ông xã tính”, chị Thảo vui vẻ nói.

Do chị Thảo sinh mổ không tiện đi lại nên mọi giấy tờ của con, chị giao phó hết cho chồng. Đến ngày lấy giấy khai sinh về, chị mới ngã ngửa khi thấy con gái cưng tên Nguyễn Cô Vy. “Lúc đầu, mình giật thót tim tưởng cán bộ cấp giấy đánh sai tên hoặc đưa nhầm tờ khai sinh của bé khác. Sau mình nhìn xuống phía dưới thấy tên bố mẹ đều đúng, còn tên con gái sai nên mới hỏi ông xã.

 Bé gái chào đời đúng mùa COVID-19 được bố đặt tên là Cô Vy.

 Bé gái chào đời đúng mùa COVID-19 được bố đặt tên là Cô Vy.

 Anh ấy thừa nhận đã khai sinh cho con tên Cô Vy. Mình khá bực mình với những cảm xúc lẫn lộn khó tả. Sau đó hai vợ chồng đã có lời qua tiếng lại. Anh ấy liên tục cười bảo ngày xưa các cụ nghèo đói thức đêm nhiều nên đẻ lắm con. Giờ COVID-19 khiến bố mẹ phải làm ở nhà nhiều nên sinh ra em bé, đặt luôn Cô Vy để làm kỷ niệm. Hơn nữa anh ấy đã nhập khẩu cho con và làm bảo hiểm nên mình đành chấp nhận với chuyện con tên Cô Vy. Mình cũng nghĩ thay vì tiêu cực thì nên coi đây là cái duyên của cả gia đình với tên đó”, người mẹ 2 con tâm sự.

Ông xã của chị Thảo vốn có “sở thích” đặt tên con theo dấu ấn cá nhân. Ví dụ như lần đầu sinh con trai vì anh đang công tác ở Dubai, không kịp về nên quyết định đặt là Nguyễn Trung Đông. “Anh ấy có niềm đam mê bất tận với việc đi nhiều nước để khám phá vùng đất mới. Nhưng kinh tế không mấy dư giả nên mới chỉ đặt chân được dưới 10 quốc gia. Anh bảo đặt tên con là Trung Đông để sau học giỏi tiếng, thực hiện tiếp ước mơ đi và khám phá của bố”, người phụ nữ 33 tuổi trải lòng

Hai người phụ nữ miền Tây có khả năng kỳ lạ khiến bao người ngỡ ngàng, không thể tin là thật
Trong vô vàn điều kỳ lạ tại vùng sông nước này, chúng ta phải kể đến chuyện của 2 người phụ nữ có khả năng đặc biệt khiến bao người ngỡ ngàng.

Tin tức 24h

Theo Ngọc Hà
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặt tên cho con