Những vụ hacker tấn công sân bay nguy hiểm trên thế giới

Ngày 31/07/2016 00:10 AM (GMT+7)

Một dạng “không tặc” khác diễn ra dưới mặt đất nhưng gây hại chẳng kém gì những tên liều chết trên bầu trời.

Anh

Cục Hàng không Dân dụng Anh mới đây đưa ra khuyến cáo về những vụ tấn công chiếm quyền kiểm soát không lưu và gửi tín hiệu giả tới phi công.

Số vụ tấn công ở Anh bằng cách xâm nhập sóng radio đang tăng với tốc độ chóng mặt. Năm 1998 chỉ có 3 trường hợp nhưng tới nửa đầu năm 2016, con số này đã là 20. Khi chiếm được quyền kiểm soát trạm không lưu, những hacker ẩn danh sẽ gửi tín hiệu chỉ dẫn sai lạc cho phi công, gọi điện quấy nhiễu…

Nếu phi công không nhận biết được những tín hiệu này là giả, hậu quả sẽ là vô cùng khốc hại. Hàng trăm người có thể thiệt mạng khi một chuyến bay đi chệch chỉ dẫn. Trên thế giới, những vụ tấn công sân bay ngày càng nhiều.

Cơ quan quản lý bay ở Anh không coi việc chiếm quyền kiểm soát trạm không lưu là một vấn đề nghiêm trọng. Thông thường sau khi nhận tín hiệu, phi công sẽ yêu cầu nhân viên “lạ mặt” đọc lại chỉ dẫn và sẽ phát hiện ra ngay độ vênh dữ liệu.

Mỹ

Những vụ hacker tấn công sân bay nguy hiểm trên thế giới - 1

Tháng 4.2015, phi công của hãng một hãng hàng không Mỹ tới sân bay Reagan ở thành phố Washington nhận được chỉ dẫn chuyển đường băng hạ cánh. Giọng nói là một người xa lạ xâm nhập tần số trái phép. Phi công lái máy bay đó và hai chiếc khác phải loay hoay một lúc để xác định chỉ dẫn này là giả mạo.

Phát ngôn viên Cục Hàng không Dân dụng Mỹ Jim Peters nói: “Chúng tôi hay gặp tình trạng người lạ chèn sóng và đưa ra các hướng dẫn sai lạc”. Peters nói rằng sân bay Kennedy ở thành phố New York cũng từng xảy ra hiện tượng “phát sóng ma”.

Ba Lan

Những vụ hacker tấn công sân bay nguy hiểm trên thế giới - 2

Tháng 6.2015, khoảng 1.400 hành khách đã buộc phải tập trung ở sân bay quốc tế Chopin, Warsaw, Ba Lan sau khi hacker chiếm quyền kiểm soát hệ thống máy tính mặt đất. Kế hoạch bay giả đã được thông báo sau đó.

Sau 5 giờ sửa chữa, hệ thống được khôi phục. Trong thời gian chờ đợi, 10 chuyến bay phải hủy và khoảng 12 chuyến nữa phải hoãn giờ khởi hành, phát ngôn viên Adrian Kubicki nói.

Theo Quang Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h