Những vụ ướp xác đông lạnh hy hữu trên thế giới

Ngày 17/05/2015 10:26 AM (GMT+7)

Khoa học tiên tiến đã mở ra cánh cửa cho những người qua đời hoặc mắc bệnh hiểm nghèo trở lại cuộc sống bằng cách ngủ đông với phương pháp ướp xác đông lạnh.

Người đầu tiên được ướp lạnh thành công

Từng có nhiều ca ướp đông cơ thể người nhưng phải đến ca ướp đông của giáo sư tâm lý học 73 tuổi James Bedford mới được coi là thành công. 

 Những vụ ướp xác đông lạnh hy hữu trên thế giới - 1

Giáo sư James Bedford là người đầu tiên trên thế giới được ướp xác đông lạnh thành công.

Cơ thể ông được CSC (Cryonics Society of California) được ướp lạnh vào tháng 1.1967 bằng chất nitrogen lỏng tại nhà riêng ở nam California cho đến năm 1982, Sau đó, xác ướp này được rời đến Quỹ kéo dài sự sống Alcor và được bảo quản đến hiện tại.

Cô bé nhỏ tuổi nhất được ướp lạnh

Thang 1.2015, cô bé 2 tuổi Matheryn Naivaratpong ở Thái Lan đã qua đời vì căn bệnh có tên Ependymoblastoma, một dạng  hiếm của ung thư não não. Cha mẹ bé đã quyết định rút ổ điện máy thở để Matheryn ra đi thanh thản. 

 Những vụ ướp xác đông lạnh hy hữu trên thế giới - 2

Matheryn Naivaratpong là người nhỏ tuổi nhất được ướp xác đông lạnh.

Matheryn sau đó đã được ướp lạnh với hy vọng một ngày cô bé sẽ hồi sinh nhờ sự tiến bộ của khoa học. Hiện tại, xác ướp của Matheryn được đặt tại trung tâm ướp lạnh Alcor ở Arizona, Mỹ. Não và cơ thể bé được đông lạnh riêng biệt ở nhiệt độ âm 196 độ. Matheryn trở thành người trẻ tuổi nhất được ướp lạnh trên thế giới.

Chi phí để đông lạnh không hề rẻ: 770 USD/năm cộng thêm thủ tục bảo dưỡng là 80.000 USD. Và chi phí ướp lạnh toàn thân vào khoảng 200.000 USD.

Người phụ nữ mắc bệnh hiểm nghèo gây quỹ để đông lạnh chính mình

Cô nữ sinh khoa thần kinh học Kim Suozzi, 23 tuổi sau khi được chuẩn đoán mắc bệnh ung thư não giai đoạn cuối đã thông qua mạng internet gây quỹ với mong muốn được ướp lạnh bản thân, chờ ngày khoa học tìm ra cách trị liệu. 

Những vụ ướp xác đông lạnh hy hữu trên thế giới - 3

Kim Suozzi đã hoàn thành ý nguyện được ướp lạnh sau khi qua đời.

Mục đích của cô đã thành công và được một hội từ thiện phi lợi nhuận là Society for Venturism giúp đỡ. Hiện tại Kim Suozzi đã được ướp đông đúng như ý nguyện.

Góa phụ ướp đông để được đoàn tụ với chồng

Vợ chồng cô Marta và Helmer Sandberg ở Bridgetown từng sống hạnh phúc bên nhau cho đến khi Helmer qua đời năm 1994 vì ung thư não. Sau đó Helmer đã được vợ ướp đông dù trái với ý nguyện khi còn sống của ông là mai táng bình thường.

Những vụ ướp xác đông lạnh hy hữu trên thế giới - 4

Cô Marta quyết định được ướp xác đông lạnh sau khi qua đời để đoàn tụ với chồng.

Với chi phí 200.000 USD, cựu hải quân Hoa Kỳ đã được ướp đông tại Viện Cryonics ở Detroi đợi ngày khoa học có thể đưa những người đông lạnh trở lại cuộc sống. Không lâu sau, cô Sandberg cũng quyết định được ướp đông khi qua đời để đoàn tụ cùng chồng. Sandberg hy vọng cô và chồng có thể được hồi sinh cùng nhau.

Ba nhà khoa học ĐH Oxford trả tiền để được ướp đông

Nick Bostrom, giáo sư triết học tại Viện Tương lai của nhân loại (FHI) cùng đồng sự Anders Sandberg đã đồng ý bỏ tiền cho một công ty Mỹ ướp đông phần đầu của mình sau khi qua đời. Trong khi một đồng nghiệp khác của họ là Stuart Armstrong lại muốn ướp đông toàn bộ cơ thể.

Mỗi tháng, 3 thành viên đều góp 45 bảng Anh (1,5 triệu đồng) để gây quỹ cho việc ướp đông của họ sau khi chết.

Những vụ ướp xác đông lạnh hy hữu trên thế giới - 5

Ba nhà khoa học của ĐH Oxford.

Khi họ qua đời, một thiết bị máy sẽ giữ cho máu lưu thông trong khi cơ thể sẽ được làm lạnh. Các dòng máu sẽ được truyền với chất bảo quản và chống đóng băng để bảo vệ các mô. 

Nếu chỉ ướp đông nguyên phần đầu, cơ thể sẽ được tách riêng trước khi khí nitrogen được dùng để giảm nhiệt độ xuống âm 124 độ cho đến khi cơ thể được làm lạnh xuống âm 196 độvà được đặt vào trong bình chứa nitơ lỏng để lưu trữ tại cơ sở bảo quản đông lạnh.

Ướp đông cầu thủ bóng chày huyền thoại

Những vụ ướp xác đông lạnh hy hữu trên thế giới - 6

Tay bóng huyền thoại Ted Williams (phải) đã được ướp đông lạnh sau khi qua đời ở tuổi 83.

Sau khi cầu thủ bóng chày huyền thoại Ted Williams từ đội Boston Sox qua đời ở tuổi 83 hồi tháng 7.2002, cơ thể ông được ướp đông tại Arizona với hy vọng tương lai ông có thể trở lại với cuộc sống. Tuy nhiên, gia đình Ted cho biết, ý nguyện của ông là được hỏa thiêu và tro sẽ được rải tại Florida Keys.

Theo Long Hy
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot