Nỗi đau tột cùng của người thân sống sót sau tai nạn thảm khốc

Ngày 01/06/2015 09:13 AM (GMT+7)

Lặng lẽ rút từ trong túi xách 3 tấm hộ chiếu còn mới toanh, nét mặt bà như đanh lại. Không nói một lời nhưng trong khóe mắt của bà chứa đựng một nỗi thất thần gần như tuyệt vọng…

Hai người thoát chết

Bà là Huỳnh Thị Cẩn đã ngoài 60 tuổi. Bà cùng chồng là ông Lý Văn Sanh vừa từ Mỹ trở về thăm quê được mấy ngày. Năm nào cũng thế, ông bà thường về Việt Nam vào mùa Phật đản. Mỗi lần về họ đều tổ chức những chuyến hành hương trong đó có những người trong thân tộc và bà con nghèo chòm xóm. Lần này, chuyến hành hương được nhắm đến là chùa Gia Lào trên đỉnh núi Chứa Chan (H. Xuân Lộc - Đồng Nai).

Nỗi đau tột cùng của người thân sống sót sau tai nạn thảm khốc - 1

Bà Huỳnh Thị Cẩn cầm trên tay 3 hộ chiếu của người thân, rưng rưng xúc động...

Chuyến xe khách 45 chỗ khởi hành từ xã Vĩnh Lộc B (H. Bình Chánh) vào lúc 2g sáng ngày 31/5 mang theo nhiều người. Đến phường Tam Bình, xe ghé vào đón ông bà và con gái cùng đi. Do xe chật, đứa con gái nuôi của bà là chị Đinh Thị Hồng Yến tình nguyện lấy xe 4 chỗ của mình để đưa gia đình cùng đi.

Bà Cẩn không ngồi chung xe với chồng mà lên xe 45 chỗ để phân phát phần ăn sáng cho những người trên xe. Cả 2 xe cùng chạy được vài km đến trước khu chế xuất Linh Trung thì dừng đèn đỏ. Và tai họa đã ập đến.

Nhờ ở trên xe khách bà Cẩn thoát chết. Chồng và vợ chồng đứa con gái cùng tài xế và một người bạn của con bị đè bẹp dưới bánh xe đầu kéo.

Nỗi đau tột cùng của người thân sống sót sau tai nạn thảm khốc - 2

Trước nhà đại thể bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức 

10g 30, chiếc taxi vào đến nhà đại thể. Bà Cẩn cùng người thân xuống xe vào làm việc với cơ quan chức năng. Mở chiếc túi xách lấy ra 3 hộ chiếu, bà rưng rưng không nói được lời nào. Đau đớn đã đến tột cùng. Ai có ngờ đâu đây là chuyến đi định mệnh. Cứ ngỡ sau nhiều năm tha phương, những người còn nặng nợ với gia đình, dòng tộc trở về thăm quê hương, mong muốn được nghe những tiếng cười rộn rã. Vậy mà giờ đây trước mặt họ là một màu tang tóc. Những người xấu số đột nhiên ra đi không một lời từ biệt...

Trong số người có mặt tại khu vực nhà đại thể, chúng tôi đã gặp ông Nguyễn Văn Tám (72 tuổi). Bằng một giọng buồn rầu ông kể lại : ''ban đầu mọi người thấy tôi lớn tuổi muốn xếp tôi ngồi trên xe du lịch. Thế nhưng sau đó, cháu Đan Thanh ngỏ ý muốn ngồi cùng chồng nên tôi đã nhường chỗ và lên xe 45 chỗ. Nhờ vậy mà thoát chết''.

Nỗi đau tột cùng của người thân sống sót sau tai nạn thảm khốc - 3

Nghẹn ngào trước cái chết thương tâm của người thân

Khó thể biết trước một điều gì ở tương lai. Cũng có thể đó là họa nhưng đôi khi cũng là phúc. Chúng tôi nhìn thần thái của ông, ông không mừng vì được sống và có một chút gì đó nghèn nghẹn không thể thốt ra !

Mong không phải là mất thắng

Khu vực nhà đại thể bệnh viện càng lúc càng đông người. Mỗi người đến đây ai nấy đều nặng trĩu trong lòng. Người thân của họ còn nằm trong phòng lạnh chờ hoàn tất thủ tục pháp y.

Nỗi đau tột cùng của người thân sống sót sau tai nạn thảm khốc - 4

Ông Nguyễn Văn Tám người thoát chết nhờ nhường chỗ.

Chúng tôi không cầm lòng được khi chứng kiến những giọt nước mắt lăn dài trên má của những bạn trẻ, những tiếng nấc nghẹn ngào của người người cao niên. Tất cả đều đau buồn, đều xót xa. Tai nạn trên đường luôn là nỗi ám ảnh của bao người. Chiếc xe tải mất thắng lao vào nhà dân gần cầu Nhị Thiên Đường (Q8, TPHCM) cách nay không lâu vẫn còn là nỗi bức xúc của bao người. Giờ đây, 5 người phải bỏ mạng dưới bánh xe đầu kéo. Tất cả đều chỉ 2 chữ: xe mất thắng (phanh). Đơn giản đến thế sao ?.

Nguồn tin từ bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức, kết quả xét nghiệm nồng độ cồn, kiểm tra chất ma tuý, gây nghiện đối với tài xế Võ Văn Răng - người lái xe đầu kéo - đều âm tính. Theo gia đình tài xế, hôm nay là chủ nhật dự định của ông Răng là chỉ đem xe container rỗng về bãi để xếp hàng chờ đầu tuần lấy tài sớm. Vậy mà trên đường đi thì gặp nạn. Như vậy lý do buồn ngủ lại càng không vững. Chỉ còn cách lý giải là xe mất thắng.

Ông Huỳnh Văn Thiếp, một người có mặt trên xe khách cho biết trước khi xảy ra sự cố ông đã nghe từ sau có tiếp kêu ''mất thắng, mất thắng''.

“Tiếng kêu vừa dứt thì một tiếng va chạm mạnh vang lên. Tôi mở cửa bước xuống thì vừa kịp thấy tài xế bỏ chạy…”

Nỗi đau tột cùng của người thân sống sót sau tai nạn thảm khốc - 5

Chiếc xe du lịch chỉ vỡ nát

Hiện chưa có kết luận từ cơ quan điều tra về nguyên nhân vụ tai nạn. Không ai mong muốn có lý do mất thắng ở các trường hợp tai nạn thảm khốc như thế này bởi công tác kiểm định luôn được các cơ quan chức năng quan tâm hơn hết. Hơn nữa, người điều khiển xe có thể tiên liệu và khắc phục được tình trạng này.

Tài xế Răng đã đến cơ quan công an gần nhất để trình diện. Vụ việc được cảnh sát điều tra công an TP thụ lý. Ông Răng cũng đã được di lý về trại giam Chí Hòa.

Người chết cũng đã chết. Người gây tai nạn cũng đang từng giờ đối mặt với cơ quan điều tra. Điều quan trọng ở đây là làm sao chấm dứt hoặc chí ít giảm thiểu đến tối đa những tai nạn kinh hoàng như thế…

Theo Trần Chánh Nghĩa
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tai nạn giao thông mới nhất