Nữ đại gia phất lên từ đáy xã hội, ôm giấc mơ biến rác thành "vàng"

Bảo Linh - Ngày 15/08/2021 00:08 AM (GMT+7)

Từ 2 bàn tay trắng, người phụ nữ này đã trở thành doanh nhân giàu nhất Trung Quốc và là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới. Câu chuyện về cuộc đời bà cho thấy sự nỗ lực không ngừng sẽ được đền đáp xứng đáng.

Vào năm 2006, tờ Daily Express đã viết: "Hãy dọn đường cho Big Momma đến câu lạc bộ tỷ phú". Và Big Momma ở đây chính là bà Zhang Yin, người phụ nữ sinh năm 1957, vừa trở thành doanh nhân giàu nhất Trung Quốc và tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới trong năm đó. Ở thời điểm hiện tại, tài sản ròng của bà Zhang Yin là 2 tỷ USD và đang đứng thứ 301 trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc năm 2020, theo thống kê của tạp chí Forbes.

Theo danh sách những tỷ phú của Hurun Report năm 2006, bà Zhang Yin gần như là cái tên bí ẩn với thế giới, vậy mà người phụ nữ này bất ngờ vươn lên đứng đầu danh sách với giá trị tài sản ròng là 3,4 tỷ USD lúc bấy giờ. Rất nhiều doanh nhân Trung Quốc không được cộng đồng quốc tế biết đến, nhưng bí ẩn như bà Zhang Yin thì quả là hiếm có. Ngay cả cái tên của bà cũng trở thành chủ đề gây tranh cãi bởi nhiều người gọi bà là Cheung Yan. Năm 2005, người phụ nữ có mái tóc ngắn, dáng người đầy đặn, ăn mặc giản dị đứng thứ 36 trong danh sách tỷ phú, vậy mà đến tháng 3/2006 đã có bước nhảy vọt sau khi công ty Giấy Cửu Long của bà niêm yết cổ phiếu tại Hong Kong.

Nữ đại gia phất lên từ đáy xã hội, ôm giấc mơ biến rác thành amp;#34;vàngamp;#34; - 1

Là con cả trong một gia đình quân nhân nghèo ở tỉnh Hắc Long Giang, miền đông Trung Quốc, bà Zhang Yin đã có tính tự lập ngay từ khi còn nhỏ. Chính một tay bà phải chăm sóc 7 đứa em thơ và phụ giúp bố mẹ. Gia đình quân nhân sẽ có một số đặc quyền nhưng cuộc sống lúc bấy giờ vẫn có vô vàn khó khăn sau.

"Vào thời đó, chúng tôi chỉ được ăn thịt vào ngày lễ tết. Nhưng sự thiếu thốn về vật chất khiến tôi càng trân trọng giá trị của tài sản. Bố mẹ luôn khuyến khích chúng tôi đối mặt với cuộc sống và giải quyết vấn đề trong cuộc sống của mình một cách độc lập", bà Zhang Yin từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.

Vào năm 1985, khi Trung Quốc áp dụng chính sách kinh tế mở cửa tự do, bà Zhang Yin bắt đầu công việc kinh doanh giấy vụn đầu tiên với số tiền tiết kiệm chưa đến 30.000 nhân dân tệ (hơn 105 triệu đồng theo tỷ giá hiện tại). Khi ấy, bà Zhang Yin phải đối mặt với những khó khăn về tài chính, việc bị đối tác kinh doanh lừa dối và những kẻ cướp bóc ở địa phương đe dọa. Tuy nhiên đó lại là thời điểm vàng để gây dựng sự nghiệp bởi nền kinh tế phôi thai của Trung Quốc đang bùng nổ. Trong vòng 6 năm, bà Zhang Yin đã có nguồn vốn đáng kể.

Đến năm 1990, bà Zhang Yin chuyển đến Los Angeles, Mỹ cùng chồng là Lai Ming-chung. Họ thành lập America Chung Nam, công ty xuất khẩu giấy hàng đầu ở Mỹ với mục đích tái chế chất thải thành bao bì cho ngành hàng tiêu dùng Trung Quốc.

Nữ đại gia phất lên từ đáy xã hội, ôm giấc mơ biến rác thành amp;#34;vàngamp;#34; - 2

Năm 1996, bà Zhang về nước trong chiến thắng và thành lập một nhà máy ở đồng bằng sông Châu Giang, đặt tên là Cửu Long. Công ty hiện là nhà sản xuất giấy bìa bao bì hòm hộp lớn nhất Trung Quốc và được nhiều thương hiệu sử dụng. Những năm qua, các thương hiệu lớn như Coca Cola, Sony... đã sử dụng sản phẩm của Cửu Long. Lợi nhuận ròng của công ty tăng lên theo cấp số nhân.

Nói về bí quyết thành công, bà Zhang cho rằng đó là khả năng nhìn được tương lai. "Dự báo thị trường đi trước các đối thủ cạnh tranh là điều khiến chúng tôi trở thành người dẫn đầu", bà nói.

Bà Zhang Yin đã loại bỏ một số ứng viên nặng ký đáng gờm để giành danh hiệu doanh nhân giàu nhất Trung Quốc vào năm 2006. Thành tích của bà được tờ Telegraph ca ngợi là bước đột phá đối với phụ nữ Trung Quốc. Từ trước đến nay, xã hội và chính trị Trung Quốc vẫn do nam giới thống trị bởi vào thời điểm năm 2006, chỉ có 35 phụ nữ trong danh sách 500 người giàu nhất Trung Quốc.

Nữ đại gia phất lên từ đáy xã hội, ôm giấc mơ biến rác thành amp;#34;vàngamp;#34; - 3

Nửa năm sau khi lên sàn giao dịch chứng khoán, số tiền huy động được từ thị trường chứng khoán đã giảm tỷ lệ nợ vốn của công ty Cửu Long từ 187% xuống còn 33%. Tài sản của bà Zhang Yin thêm 24 tỷ nhân dân tệ và bà trở thành tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới lúc bấy giờ. 

"Chị gái tôi ghét nhất những người lười biếng. Chị ấy luôn tràn đầy năng lượng và siêng năng hơn bất cứ ai tôi biết", Zheng Xiubo, em gái bà Zhang Yin chia sẻ về người chị của mình. Được biết, 5 trong số 7 người anh chị em của bà Zhang đều giúp đỡ bà trong công việc kinh doanh.

Tuy nhiên, đối với công việc, người phụ nữ này luôn rất công tâm. "Trong cả gia đình, tôi chỉ chọn một người em tham gia vào quản lý công ty. Lựa chọn của tôi là vì khả năng của cậu ấy. Chồng tôi từng là một bác sĩ nhưng tôi biết anh có khả năng nên đã thuyết phục anh tham gia kinh doanh. Họ đã chứng tỏ mình hoàn thành xuất sắc công việc", bà Zhang Yin chia sẻ.

Thành công trên thương trường là thế, nữ cường nhân Zhang Yin cũng luôn cố gắng để cân bằng cuộc sống cá nhân của mình. Bà từng trải qua đổ vỡ hôn nhân và có một đứa con với người chồng đầu tiên. Sau đó, bà gặp người chồng hiện tại của mình ở Hong Kong và kết hôn sau khi cả 2 đến Mỹ. Chính người chồng này đã luôn sát cánh và ủng hộ bà trong mọi quyết định kinh doanh sau này.

Hiện tại, cả 2 con của bà Zhang Yin đều sống và làm việc tại Mỹ. Con trai cả của bà là Lau Chun Shun là giám đốc điều hành công ty Cửu Long. Bà Zhang từng tuyên bố quyền thừa kế công ty của các con sẽ phụ thuộc vào năng lực khách quan của từng người.

Thiếu gia đốt sạch 46.000 tỷ chỉ trong 10 năm, kéo tập đoàn từ đỉnh cao tới lụi bại
Được thừa kế gia sản từ bố, dẫn dắt tập đoàn thành công vượt bậc nhưng giờ đây, thiếu gia này đã lâm vào cảnh nợ nần, bị coi là tội phạm "thất tín".

Tin tức 24h

Bảo Linh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhân vật