Thiếu gia "đốt" sạch 46.000 tỷ chỉ trong 10 năm, kéo tập đoàn từ đỉnh cao tới lụi bại

Khánh Hằng - Ngày 15/07/2021 00:08 AM (GMT+7)

Được thừa kế gia sản từ bố, dẫn dắt tập đoàn thành công vượt bậc nhưng giờ đây, thiếu gia này đã lâm vào cảnh nợ nần, bị coi là tội phạm "thất tín".

Vào ngày 6/11/2018, Tòa án Nhân dân trung cấp thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc, đã công bố danh sách 200 phạm nhân bị thi hành án vì tội "thất tín". Lý Triệu Hội - người từng được mệnh danh là công tử giàu nhất tỉnh Sơn Tây - có tên trong danh sách này và bị phạt hơn 50 triệu nhân dân tệ (gần 179 tỷ đồng).

Lý Triệu Hội là con trai của doanh nhân Lý Hải Thương, người sáng lập tập đoàn sắt thép Shanxi Haixin Iron and Steel Group Co., Ltd.. Lý Triệu Hội từng là một doanh nhân tài giỏi và giàu có, lọt danh sách những người giàu nhất Trung Quốc do tạp chí Forbes công bố. Thế nhưng giờ đây, cuộc đời anh ta hoàn toàn xuống dốc, tài sản tiêu tán, không còn một xu dính túi.

 Lý Triệu Hội và bố.

 Lý Triệu Hội và bố.

Thừa kế đế chế sắt thép sau cái chết của bố

Ông Lý Hải Thương, bố của Lý Triệu Hội, có thể coi là một huyền thoại trong giới doanh nhân Trung Quốc. Ông bắt đầu sự nghiệp năm 20 tuổi và thành lập công ty năm 22 tuổi. Từ 2 bàn tay trắng, ông Lý đã huy động được số vốn lớn rồi xây dựng một nhà máy luyện than. Những năm sau đó, sự nghiệp của ông Lý phất lên như diều gặp gió, thành công lập nên tập đoàn Shanxi Haixin Iron and Steel Group Co., Ltd..

Quận Wenxi, nơi đặt Nhà máy Gang thép Haixin, đã thoát nghèo thành công nhờ vào khoản nộp thuế hàng trăm triệu nhân dân tệ của Haixin, đồng thời nuôi sống 2/3 dân số của quận. Ông Lý Hải Thương cũng được ca ngợi là "vua sắt thép", sở hữu số tài khoản lớn.

Lý Triệu Hội, con trai của ông Lý Hải Thương, từ nhỏ lại không tài giỏi được như bố. Thành tích học tập của anh vô cùng kém cỏi, 4 trong 5 khóa học chính ở trường trung học không đạt, thậm chí không có cơ hội vào được trường cấp 3 bình thường. Điều này khiến ông Lý rất buồn bã và thất vọng, coi con trai như cái gai trong mắt, sau đó quyết định gửi Lý Triệu Hội sang Úc, hy vọng cuộc sống du học sẽ giúp con trai trở nên độc lập, nhạy bén và học hỏi những kỹ năng mới về kinh doanh.

Thiếu gia amp;#34;đốtamp;#34; sạch 46.000 tỷ chỉ trong 10 năm, kéo tập đoàn từ đỉnh cao tới lụi bại - 2

Lý Triệu Hội vẫn nằm trong sự bảo bọc của bố cho đến năm 2003, một sự cố kinh hoàng đã xảy ra. Ông Lý Hải Thương bị người bạn thân từ thời thơ ấu Phùng Dẫn Lượng sát hại ngay trong văn phòng khi đang tranh chấp về kinh doanh. Cái chết của ông đã khiến tập đoàn Haixin trở nên hỗn loạn.

Khi đó, ưu tiên hàng đầu là tìm ra người kế nhiệm. Có 3 lựa chọn: một là trợ lý cá nhân đã theo sát ông Lý Hải Thương từ những ngày đầu lập nghiệp; 2 là tổng giám đốc Haixin, cũng là người em thứ 5 của ông Lý; 3 chính là con trai Lý Triệu Hội.

Trải qua một thời gian tranh đấu, cuối cùng Lý Triệu Hội đã được tiếp quản đế chế sắt thép của bố mình. Tuy nhiên khi đó, anh chỉ mới là một chàng sinh viên năm hai, 22 tuổi, không có bất cứ kinh nghiệm nào trong lĩnh vực kinh doanh và quản lý doanh nghiệp.

Người thừa kế lạc đường

Thiếu gia amp;#34;đốtamp;#34; sạch 46.000 tỷ chỉ trong 10 năm, kéo tập đoàn từ đỉnh cao tới lụi bại - 3

Tiếp quản tập đoàn khi còn rất trẻ nhưng Lý Triệu Hội đã nhanh chóng bắt nhịp và học hỏi. Theo lời nhân viên kể lại, Lý Triệu Hội đã ngày đêm tìm hiểu kiến thức ngành thép, nhanh chóng hiểu được quy trình quản lý nội bộ của công ty và thích nghi với vai trò chủ tịch.

Số phận Lý Triệu Hội cũng gặp nhiều may mắn. Hai năm đầu tiên anh ta dẫn dắt tập đoàn trùng với thời điểm thuận lợi cho ngành thép bùng nổ. Doanh thu hàng năm của Haixin tăng vọt từ 5 tỷ tệ lên 8 tỷ tệ. Nhờ đó, khối tài sản của Lý Triệu Hội cũng tăng lên nhanh chóng. Anh góp mặt trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản ròng ước tính 4 tỷ tệ (hơn 14,3 nghìn tỷ đồng). 

Không giống với phong cách giản dị của bố mình, Lý Triệu Hội bắt đầu sắm xe hơi sang trọng, thậm chí còn chi 300 triệu nhân dân tệ (hơn 1.000 tỷ đồng) để sử dụng máy bay riêng đi lại giữa Sơn Tây với Bắc Kinh. Tuy nhiên, sở thích đầu tư của Lý Triệu Hội không chỉ giới hạn trong ngành sắt thép. Và chính sự tham lam này đã đẩy anh ta vào cảnh lụi bại sau này.

Thiếu gia amp;#34;đốtamp;#34; sạch 46.000 tỷ chỉ trong 10 năm, kéo tập đoàn từ đỉnh cao tới lụi bại - 4

Từ năm 2004, Lý Triệu Hội bắt đầu tham gia vào thị trường chứng khoán. Sau nhiều lần đầu tư thành công, anh trở thành người trẻ nhất và giàu nhất tỉnh Sơn Tây với khối tài sản khoảng 12,6 tỷ tệ (hơn 4,5 nghìn tỷ đồng). Điều này đã làm tăng thêm sự tự tin cho Lý Triệu Hội. Anh hoàn toàn phớt lờ cuộc khủng hoảng của chính công ty mình, dồn toàn bộ tâm huyết cho việc đầu tư chứng khoán.

Lý Triệu Hội giao lại nhà máy thép cho em gái quản lý, nào ngờ lúc này ngành thép cũng gặp những khó khăn lớn. Chi phí nguyên liệu thô tăng, tình trạng thừa công suất và nhiều vấn đề khác đã khiến tài sản của Lý Triệu Hội giảm 4 tỷ tệ trong vòng chưa đầy 2 năm.

Năm 2013, tập đoàn Haixin ôm khối nợ lên đến hơn 25 tỷ tệ trong khi tài sản chỉ còn lại vỏn vẹn 7 tỷ tệ. Ngày 24/6/2014, Haixin tuyên bố phá sản và tái cơ cấu. Từ khi tiếp quản vào năm 2003 đến khi phá sản, cuộc đời Lý Triệu Hội đi từ đỉnh cao xuống đáy vực sâu. Cơ đồ trị giá hơn 2 tỷ USD sụp đổ hoàn toàn. Năm 2015, Haixin đổi chủ, chính thức thuộc về tập đoàn công nghiệp nặng Bắc Kinh Jianlong.

Cuộc hôn nhân thất bại với nữ diễn viên nổi tiếng

Khi sản nghiệp gia đình rơi xuống đáy, Lý Triệu Hội cần tìm gấp một người nổi tiếng thành hôn với mình nhằm cứu vãn tình hình. Nữ diễn viên Xa Hiểu là người được chọn khi ấy.

Thiếu gia amp;#34;đốtamp;#34; sạch 46.000 tỷ chỉ trong 10 năm, kéo tập đoàn từ đỉnh cao tới lụi bại - 5

Đám cưới của Lý Triệu Hội và Xa Hiểu là một trong những hôn lễ xa hoa nhất thời bấy giờ. Trong đám cưới diễn ra năm 2010, Lý Triệu Hội đã thuê hẳn 200 chiếc ô tô hạng sang để rước dâu, trong đó đắt nhất là chiếc Rolls Royce trị giá 8 triệu tệ (gần 29 tỷ đồng). Tiệc cưới gồm 600 bàn tiệc, tổng chi phí tiêu tán ít nhất 50 triệu tệ (gần 179 tỷ đồng).

Sau khi kết hôn, Lý Triệu Hội không tiếc tay mua cho vợ hàng loạt quần áo, trang sức hàng hiệu. Chỉ trong vòng 2 năm, thiếu gia họ Lý đã chi hơn 20 triệu tệ (hơn 71 tỷ đồng) để vợ mua đồ tại các trung tâm thương mại. Đáng tiếc, cuộc hôn nhân này không thể kéo dài được lâu.

Thiếu gia amp;#34;đốtamp;#34; sạch 46.000 tỷ chỉ trong 10 năm, kéo tập đoàn từ đỉnh cao tới lụi bại - 6

Thiếu gia amp;#34;đốtamp;#34; sạch 46.000 tỷ chỉ trong 10 năm, kéo tập đoàn từ đỉnh cao tới lụi bại - 7

Hậu ly hôn, Lý Triệu Hội ngày càng trở nên vô tâm và trác táng hơn, ngày đêm đắm chìm trong internet. Khi công việc kinh doanh của gia đình lâm nguy, Lý Triệu Hội lại trốn ở Bắc Kinh, dành hàng tháng để đi du lịch nhàn nhã, đem tiền tặng cho nhiều mỹ nữ. 

Năm 2018, Lý Triệu Hội đã đánh mất vị thế đại gia. Theo tạp chí Tài Kinh, cá nhân Lý Triệu Hội phải trả nợ 216 triệu tệ (hơn 7,7 nghìn tỷ đồng), một phần trong tổng nợ của tập đoàn Haixin, bị đưa vào danh sách tội phạm "thất tín".

Từ một thiếu gia tài giỏi và giàu có lừng lẫy, Lý Triệu Hội đã tiêu tán 2 tỷ USD (hơn 46.000 tỷ đồng), lâm vào cảnh nợ nần chồng chất, không nhận được sự tôn trọng của những người xung quanh nữa.

Dùng mỹ nam kế quyến rũ nữ đại gia để đổi đời, tỷ phú ê chề lúc về già
Dùng nhan sắc để đổi lấy tiền bạc và danh vọng nhưng vào những năm cuối đời, vị tỷ phú này lại vô cùng hối hận vì những lựa chọn của mình.

Nhân vật

Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhân vật