Nữ đại gia Việt có tài sản nghìn tỷ, từng bị bốc hơi 245 tỷ tiết kiệm ở ngân hàng

K.T - Ngày 03/10/2020 00:08 AM (GMT+7)

Với khối tài sản khủng trên sàn chứng khoán, nữ đại gia Chu Thị Bình đang đứng top 50 trong danh sách người giàu trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Bà Chu Thị Bình (SN 1964, quê Hải Phòng) – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Minh Phú là một nữ đại gia nổi tiếng trong giới kinh doanh thủy hải sản. Bà Bình được dư luận biết đến nhiều hơn khi từng bị “bốc hơi” 245 tỷ đồng tiết kiệm ở một ngân hàng nổi tiếng.

Nữ đại gia nắm trong tay nghìn tỷ đồng

Năm 18 tuổi, sau khi tốt nghiệp cấp III, bà Bình rời thành phố hoa phượng đỏ vào Sài Gòn lập nghiệp. Ban đầu bà làm ở vị trí công nhân thu mua tôm, sau đó trở thành kế toán của Xí nghiệp Đông lạnh Cà Mau. Khi tích lũy được kinh nghiệm trong ngành, bà và chồng là ông Lê Văn Quang (SN 1958) gây dựng sự nghiệp riêng, thành lập doanh nghiệp tư nhân Minh Phú vào năm 1992 với số vốn ban đầu là 120 triệu đồng.

Năm 2006, công ty của vợ chồng bà Chu Thị Bình niêm yết trên sàn chứng khoán TP.HCM với vốn điều lệ 700 tỷ đồng. Đặc biệt cổ phần của hai vợ chồng bà nằm trong tay tương đương hơn 50% cổ phần của toàn công ty. Sở hữu khối lượng lớn cổ phiếu, khi ấy tài sản trên sàn chứng khoán của bà Bình ước tính đạt 1.145 tỷ đồng, xếp thứ 5 trong top 100 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt và ở vị trí đầu tiên đối với các nữ đại gia. Nhưng sau đó giá trị tài sản của bà giảm dần, xuống 926 tỷ đồng vào năm 2007 và đến năm 2011 chỉ còn 255 tỷ đồng.

Nữ đại gia Việt có tài sản nghìn tỷ, từng bị bốc hơi 245 tỷ tiết kiệm ở ngân hàng - 1

Năm 2016 tài sản trên sàn chứng khoán của bà Bình ước tính đạt 1.145 tỷ đồng, xếp thứ 5 trong top 100 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt và ở vị trí đầu tiên đối với các nữ đại gia.

Năm 2014, nhiều thông tin tích cực đến với tập đoàn của vợ chồng nữ đại gia, đẩy giá cổ phiếu tăng mạnh và tài sản của bà Bình tăng vọt lên 1.835 tỷ đồng, trở thành người giàu thứ 8 trên bảng xếp hạng người giàu và là người phụ nữ giàu thứ 5 trên sàn. Năm 2015, tập đoàn này bất ngờ hủy niêm yết trên sàn chứng khoán và đến tháng 10/2017 đã đưa cổ phiếu niêm yết trở lại.

Mới đây (1/8/2020) nữ đại gia Chu Thị Bình thay chồng giữ chức vụ Chủ tịch của tập đoàn nhằm tuân thủ đúng Nghị định 71 về quản trị công ty. Bà hiện là cổ đông lớn nhất của tập đoàn, sở hữu tới 35,64% vốn (tương đương hơn 70 triệu cổ phiếu). Ngoài ra, nữ đại gia còn đang giữ chức giám đốc của một công ty chế biến thủy hải sản khác. Đặc biệt với khối tài sản khủng trên sàn chứng khoán, bà Bình đang đứng top 50 trong danh sách người giàu trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Từng bị “bốc hơi” 245 tỷ đồng tiết kiệm ở một ngân hàng

Năm 2018, bà Chu Thị Bình xuất hiện trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng với tư cách là nạn nhân trong vụ lừa đảo chiếm đoạt số tiền tiết kiệm 245 tỷ đồng tại ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam. Cuộc đấu tranh giằng co giữa bà và ngân hàng này xung quanh thủ tục đền bù, kiện tụng làm xuất hiện nhiều tình tiết pháp lý thú vị và được dư luận quan tâm.

Nữ đại gia Việt có tài sản nghìn tỷ, từng bị bốc hơi 245 tỷ tiết kiệm ở ngân hàng - 2

Năm 2018, bà Chu Thị Bình xuất hiện trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng với tư cách là nạn nhân trong vụ lừa đảo chiếm đoạt số tiền tiết kiệm 245 tỷ đồng tại một ngân hàng.

Vụ việc càng được chú ý hơn khi báo chí nhận ra, bà chính là vợ “vua tôm” Lê Văn Quang và mẹ của tiểu thư Lê Thị Dịu Minh, từng là tiểu thư giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với khối tài sản lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Cụ thể, từ cuối tháng 2/2007, bà Bình bắt đầu gửi tiết kiệm tại ngân hàng và được chăm sóc theo chế độ khách hàng VIP, người trực tiếp chăm sóc là Lê Nguyễn Hưng. Bà hoàn toàn tin tưởng vào Hưng và nhiều lần anh ta cùng nhân viên đến nhà riêng của bà để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi.

Tuy nhiên, trên thực tế, Hưng chỉ đạo nhân viên lập chứng từ giả để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà Bình rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán. Bằng thủ đoạn này, Hưng đã chiếm đoạt số tiền rất lớn mà bà Bình không hay biết.

Đầu năm 2017, khi đến hạn tất toán các sổ tiết kiệm, nữ đại gia tá hỏa khi thấy số dư trên sổ tiết kiệm không trùng khớp với số dư thể hiện trên bản gốc các sổ tiết kiệm. Nghi ngờ mình bị lừa đảo, bà đối chiếu số dư sổ tiết kiệm thì phát hiện hơn 245 tỷ trong các tài khoản đã 'bốc hơi'. Ngay sau đó, bà Bình làm đơn tố cáo tới cơ quan Công an.

Tổng số tiền mà Hưng chiếm đoạt của ngân hàng là hơn 264 tỷ đồng rồi tẩu tán hơn 200 tỉ đồng qua việc sử dụng thẻ Visa để thanh toán qua qua website thương mại điện tử. Số tiền còn lại anh ta dùng để mua 850.000 USD và hơn 41.853 chỉ vàng SJC của ngân hàng.

Nữ đại gia Việt có tài sản nghìn tỷ, từng bị bốc hơi 245 tỷ tiết kiệm ở ngân hàng - 3

Từ cuối tháng 2/2007, bà Bình bắt đầu gửi tiết kiệm tại ngân hàng và được chăm sóc theo chế độ khách hàng VIP.

Ngày 23/11/2018, TAND TP.HCM đã xét xử sơ thẩm vụ án của bà Bình và tuyên ngân hàng phải hoàn trả cho bà  245 tỷ đồng tiền gốc và thêm phần lãi. Tòa cũng tuyên không chấp nhận đề nghị của phía ngân hqntr khi “Đề nghị HĐXX xem xét bà Bình có sai sót, để cân nhắc đến quyền lợi của ngân hàng chứ không thể để ngân hàng trả 100% cho bà Bình là không công bằng”.

Ngày 19/4/2019, TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ bà Bình bị mất 245 tỷ đồng tiền gửi tại ngân hàng. Theo đó, hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của Chu Thị Bình, sửa bản án hình sự sơ thẩm 23/11/2018 về việc xử lý vật chứng. Tòa tuyên ngân hàng có trách nhiệm thanh toán cho bà Bình tổng cộng 115 tỷ đồng, trong đó gồm gần 100 tỷ đồng là phần lãi suất tính theo lãi suất thông thường ngân hàng chưa thanh toán 3 sổ tiết kiệm mà bà đang giữ và phần lãi phạt hơn 16 tỷ đồng. 

Bị chồng bỏ, người vợ nghèo đi rửa bát thuê, dọn toilet trở thành nữ đại gia bán bánh bao
Sinh được 2 người con gái nên bị nhà chồng ruồng bỏ, người phụ nữ này đã tay trắng lập nghiệp, đi lên từ khó khăn, trở thành một nữ đại gia người...
K.T
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đại gia tỷ phú