Nữ sinh lớp 9 bị xâm hại tập thể ở khách sạn: Nhóm đối tượng sẽ chịu hình phạt nào?

Ngày 08/10/2018 10:14 AM (GMT+7)

Vụ việc nữ sinh lớp 9 ở Thái Bình bị xâm hại tập thể đang là tâm điểm của dư luận. Trong vụ việc này, dư luận còn lên án mạnh mẽ về hành vi băng hoại đạo đức của vị Phó trưởng phòng Cảnh sát kinh tế.

Vụ xâm hại tình dục tập thể gây chấn động

Những ngày qua, dư luận TP Thái Bình bàn tán xôn xao vụ xâm hại tình dục tập thể mà nạn nhân là nữ sinh lớp 9 (SN 2004) khiến nhiều người hoang mang và phẫn nộ. Thời gian đầu, dư luận còn hoài nghi vì thông tin chưa cụ thể, tuy nhiên Công an TP Thái Bình đã nhanh chóng tiến hành xác minh và những đối tượng đã lần lượt được triệu tập, đồng thời thừa nhận hành vi của mình.

Theo gia đình nữ sinh bị hại, cuối tháng 8, người thân đột nhiên thấy em M vắng nhà nhiều ngày. Linh cảm có chuyện không hay xảy ra nên gia đình tổ chức tìm kiếm. Tuy nhiên, khi về nhà, nữ sinh này có biểu hiện mệt mỏi, bất thường về tâm sinh lý. Gia đình gặng hỏi, nữ sinh này cho biết, em bị một số kẻ xâm hại tình dục. Sau đó, gia đình đã làm đơn trình báo Công an TP Thái Bình về vụ việc.

Ngày 2/9, Công an TP Thái Bình nhận được đơn của gia đình nữ sinh M. Sau đó, cơ quan chức năng tiến hành điều tra, lấy lời khai của nữ sinh và mời những người liên quan làm rõ vụ việc. Tiếp đó, ngày 11/9, Công an TP Thái Bình ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” và “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo quy định tại Điều 146 Bộ luật Hình sự. Đồng thời, Công an TP Thái Bình cũng đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với 2 nghi phạm: Phạm Như Hiển (tên gọi khác là Phạm Như Kiểm, SN 1974) và Phạm Đức Việt (SN 1974).

Nữ sinh lớp 9 bị xâm hại tập thể ở khách sạn: Nhóm đối tượng sẽ chịu hình phạt nào? - 1

Tranh minh họa: TL

Trong quá trình điều tra mở rộng vụ án, Công an TP Thái Bình đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phạm Văn Lam (SN 1972) và Từ Minh Tuyên (SN 1971) về tội "Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi" quy định tại Khoản 1, Điều 145 Bộ luật Hình sự. Đáng chú ý, Phạm Văn Lam là Phó phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Thái Bình).

Cần xử lý nghiêm minh

Sự việc nữ sinh ở Thái Bình bị hiếp dâm tập thể đang gây tâm lý xấu trong dư luận quần chúng. Đặc biệt, trong sự việc này có cả nghi phạm công tác trong ngành công an. Chia sẻ với báo chí, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, việc nữ sinh lớp 9 bị xâm hại tình dục tập thể, trong đó có người trong lực lượng công an là điều không thể chấp nhận.

Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng mà còn là biểu hiện suy thoái nghiêm trọng đạo đức, lối sống của cán bộ này. Do vậy, cơ quan điều tra cần làm rõ và xử lý nghiêm minh theo pháp luật để đảm bảo công bằng xã hội, giữ gìn hình ảnh của người cán bộ công an nhân dân trong mắt quần chúng nhân dân.

Cũng theo luật sư Đặng Văn Cường, quá trình điều tra cho thấy việc giao cấu là trái ý muốn của nạn nhân thì những đối tượng này sẽ bị xử lý về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, quy định tại Điều 142 Bộ luật Hình sự. Với hành vi nhiều người hiếp dâm một người thì hình phạt cao nhất có thể là tù chung thân, hoặc tử hình. Trong trường hợp, không chứng minh được hành vi giao cấu trái ý muốn với nạn nhân, chỉ xử lý về tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi theo Điều 145 Bộ luật Hình sự thì hình phạt có thể tới 15 năm tù.

Hiện nữ nạn nhân đang học lớp 9, do đó cần căn cứ vào giấy khai sinh của nạn nhân để xác định độ tuổi. Đó sẽ là yếu tố quan trọng để xác định tội danh và mức hình phạt. Cơ quan điều tra cũng sẽ trưng cầu giám định thương tích đối với nạn nhân để xác định hậu quả, làm cơ sở xác định trách nhiệm pháp lý đối với các đối tượng phạm tội. Riêng đối tượng thuộc lực lượng công an, cần phải tước danh hiệu công an nhân dân và có thể xem xét kỷ luật khai trừ khỏi Đảng nếu có căn cứ xác định đối tượng có tội trong vụ án này.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, những vụ án như thế này cần xử lý nghiêm minh mới đảm bảo duy trì được niềm tin của nhân dân, làm cơ sở đấu tranh với loại tội phạm xâm hại tình dục trẻ em trong bối cảnh hiện nay.

Hé lộ nhiều tình tiết bất ngờ vụ nữ sinh lớp 9 bị xâm hại tập thể ở khách sạn
Ngoài Lam công tác trong ngành công an, các bị can còn lại đều có mối quan hệ xã hội thân thiết, có địa vị xã hội và hoạt động trong lĩnh vực doanh...
Theo Đức Tùy
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Xâm hại trẻ em